Tình hình Syria: Tình hình Syria: Mỹ nói Nga phá hoại, nên rời khỏi Trung Đông ngay lập tức

Mỹ cáo buộc Nga phá hoại Trung Đông và yêu cầu rút khỏi khu vực ngay lập tức; Thêm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thương vong ở Idlib là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Mỹ cáo buộc Nga “phá hoại” Trung Đông

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Trung Đông David Schenker cáo buộc Nga “đóng vai trò phá hoại” ở Trung Đông và “phải rời khỏi” khu vực này ngay lập tức.

Theo hãng tin AMN, ông Schenker nhấn mạnh việc đánh đuổi Nga khỏi Trung Đông đã trở thành vấn đề trọng tâm của nền chính trị Mỹ từ 45 năm trước.

“Chúng tôi thực sự tin rằng, Nga nên rời khỏi Trung Đông”, ông Schenker nói.

Bình luận về sự đối đầu giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc ở Trung Đông, ông Schenker cho rằng Washington không buộc các nước phải đưa ra lựa chọn, nhưng muốn họ hiểu rõ về những hậu quả có thể xảy đến từ những sự lựa chọn.

Thậm chí, ông Schenker còn nhấn mạnh Nga đã làm thay đổi diễn biến chiến tranh ở Syria và kết quả là Tổng thống Bashar al-Assad vẫn tại vị. Cũng theo vị quan chức Mỹ, thành công ở Syria đã khiến Nga có thêm động thái ở Libya.

Ngoài ra, ông Schenker cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ mong muốn mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tới khu vực Trung Đông. Theo đó, ông Trump có ý định yêu cầu NATO tham gia vào nhiều sự kiện hơn trong khu vực.

Trong khi đó, chuyên gia về các vấn đề liên quan tới Palestine và Israel, Tiến sĩ Abdul-Mahdi Mutawa nhận định, tầm ảnh hưởng của Nga ở Trung Đông, những lợi ích chung và quan trọng giữa Nga và Israel mà đặc biệt liên quan tới Syria cùng mối quan hệ lâu đời giữa Palestine và Nga khiến Moscow trở thành một nhân tố quan trọng cũng như thiết yếu trong bất cứ cuộc đàm phán hòa bình nào ở Trung Đông.

{keywords}
Quân đội Nga – Mỹ đối đầu ở gần thành phố Qamishli của Syria. (Ảnh: AP)

Thêm lính Thổ Nhĩ Kỳ thương vong ở Idlib

Hôm 6/6, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo một binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương sau vụ tấn công nhằm vào một chiếc xe cứu thương bọc thép ở tỉnh Idlib của Syria.

Tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã lập tức nổ súng đáp trả loạt mục tiêu nằm theo hướng tấn công. Tuy nhiên, thông báo lại không nói rõ thông tin về địa điểm xảy ra giao tranh cũng như nhóm phiến quân nào là thủ phạm. 

Đây là lần thứ 2 trong vòng 10 ngày qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công bất ngờ. Trong vụ tấn công thứ nhất bằng bom, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhóm phiến quân Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) là thủ phạm.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay biện minh cho sự hiện diện quân sự tại tỉnh Idlib của Syria là để ngăn quân chính phủ Syria mở rộng phạm vi kiểm soát ở khu vực vốn được xem là thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân Syria.

Tình hình ở Idlib trở nên căng thẳng từ cuối tháng Hai liên quan tới các cuộc xung đột giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, những binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương vong trong các đợt phản công của quân đội Syria là do cùng hoạt động với phiến quân.

Tới ngày 5/3, Tổng thống Nga Vladmir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tiến hành đàm phán ở Moscow và thống nhất thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib. Ngoài ra, Moscow và Ankara cùng tổ chức tuần tra chung trên tuyến đường cao tốc M-4.

Hàng trăm người biểu tình phản đối lực lượng được Mỹ hậu thuẫn

Hôm 5/6, hàng trăm người dân tại làng Al-Shaddadi, phía nam tỉnh Hasakah đã tiến hành biểu tình phản đối nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vốn được Mỹ hậu thuẫn.

Cuộc biểu tình xuất hiện sau vụ việc một nam thanh niên thiệt mạng và một vài người khác bị thương vào ngày 4/6.

Theo đó, đoàn người biểu tình yêu cầu liên quân Mỹ và các lực lượng đồng minh rút quân khỏi khu vực, trong khi kêu gọi quân đội Syria trở lại tỉnh Hasakah để bảo vệ sự an toàn cho người dân.

Sputnik cho hay, nhóm biểu tình lên tới hàng trăm người là cư dân từ các ngôi làng Al-Bajdali, Al-Hariri và Al-Hana Al-Sharqiyah thuộc bộ tộc Al-Muhasen/Al-Jabbour sinh sống ở vùng Al-Shadadi, phía nam thành phố Al-Hasakah.

Những người biểu tình đã cố gắng tiếp cận thành phố Shaddadi, nhưng lực lượng cảnh sát Asayish đã ngăn họ tới khu vực này.

Cũng theo Sputnik, hàng chục cư dân thành phố Al-Shadadi cũng đã tụ tập kể từ sáng sớm ngày 5/6 trên các cung đường phố lớn nhỏ và gây cản trở giao thông cả trên đường cao tốc bằng cách đốt lốp xe gây khói đen mù mịt.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !