Tình hình Syria: Mỹ 'nhúng tay' vào cuộc tấn công của Israel ở Syria

Mỹ cung cấp thông tin tình báo để Israel không kích các mục tiêu ở Syria; Lính đánh thuê của Thổ Nhĩ Kỳ lộng hành là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Mỹ giúp Israel không kích Syria

Vào lúc 1h10’ (giờ địa phương) ngày 13/1, không quân Israel đã cho triển khai đợt không kích quy mô lớn nhằm vào tỉnh Deir Ezzor của Syria, gây ra hàng loạt tiếng nổ lớn.

Theo AP, đây là vụ không kích thứ 2 của không quân Israel ngay trong đầu năm nay. Đáng nói, chính Mỹ cung cấp thông tin tình báo để hỗ trợ Israel tấn công chính xác các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Syria.

{keywords}
Mỹ được cho cung cấp thông tin tình báo giúp không quân Israel tấn công các mục tiêu ở Syria. (Ảnh: Reuters)

“Một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ xác nhận vụ tấn công được triển khai nhờ những thông tin tình báo do phía Mỹ cung cấp. Đây là lời xác nhận hiếm hoi công khai mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ - Israel trong hoạt động tấn công các mục tiêu ở Syria”, AP đưa tin.

“Quan chức Mỹ cho biết,cuộc tấn công đã nhằm vào nhiều nhà kho ở Syria, nơi được cho dùng để lưu giữ các loại vũ khí của Iran”, AP nói thêm.

Cũng theo quan chức Mỹ, vụ tấn công được lên kế hoạch ngay trong cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Giám đốc Cơ quan Tình báo Mossad của Israel là ông Yossi Cohen ở thủ đô Washington vào ngày 11/1.

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên của quân đội Syria cho hay, cuộc không kích của Israel đã gây ra hàng loạt thương vong cho quân đội Syria ở các thành phố Deir Ezzor và Albukamal.

Theo nguồn tin, ít nhất 1 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Những người bị thương đã được chuyển tới một bệnh viện ở tỉnh Deir Ezzor để cứu chữa.

Đáng nói, ngoài các binh sĩ Syria, một số thành viên thuộc Lực lượng Quốc phòng Quốc gia (NDF) hoạt động ở Deir Ezzor cũng đã thiệt mạng hoặc bị thương sau đợt không kích của Israel.

Nguồn tin cho biết thêm, những thông tin nhắc tới việc phía Iran có người thương vong trong đợt tấn công của Israel chỉ là tin đồn. Tuy nhiên, phía Iraq đã có thương vong khi dính đạn tấn công của Israel nhằm vào tỉnh Deir Ezzor.

Sau cuộc tấn công trên, người đứng đầu Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel là Thiếu tướng Amos Yadlin tuyên bố cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Deir Ezzor là nhằm gửi đi thông điệp cảnh báo tới Iran.

Phát biểu trên kênh truyền hình chính thức Kan của Israel, ông Yadlin nhấn mạnh cuộc tấn công Israel thực hiện nhằm vào tỉnh Deir Ezzor là “quan trọng và gửi thông điệp tới Iran rằng Israel sẽ không dừng tấn công chống lại Iran và Syria ngay cả trong giai đoạn ông Joe Biden sắp nhậm chức Tổng thống Mỹ”.

“Vụ tấn công Syria có nhiều điểm đặc biệt như đây là cuộc tấn công tầm xa nhằm vào Deir Ezzor và Albukamal với nhiều mục tiêu bị tiêu diệt và gây ra thương vong lớn”, ông Yadlin nói.

Cũng theo ông Yadlin, “Israel quyết tâm đối phó với sức mạnh quân sự mà Iran đang cố tình xây dựng ở Syria, cùng hệ thống hạ tầng cơ sở dùng để vận chuyển vũ khí”.

Lính đánh thuê của Thổ Nhĩ Kỳ hoành hành ở Hasaka

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, trong những ngày gần đây, lính đánh thuê của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có những hành động chống lại dân thường sinh sống tại các khu vực nằm trong phạm vi lực lượng này kiểm soát ở tỉnh Hasaka.

Theo đó, các tay súng đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm giữ một số cửa hàng buôn bán, dùng súng uy hiếp để giành quyền kiểm soát. Sau đó, những cửa hàng này bị Thổ Nhĩ Kỳ biến thành kho chứa vũ khí.

Cụ thể, một số cửa hàng ở thành phố Ras al-Ayn đã bị quân của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, dùng súng uy hiếp và trục xuất các chủ cửa hàng, đồng thời ném hết đồ đạc bên trong ra ngoài. Những cửa hàng này sau đó được chất đầy đạn dược và vũ khí.

Theo một số nguồn tin, hành động ngang ngược của lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ còn xảy ra ở một số khu vực khác nhưng lộng hành nhất là ở Ras al-Ayn với sự hậu thuẫn của binh sĩ thuộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Mục đích là để người dân địa phương khiếp sợ mà bỏ nhà cửa đi tị nạn tới những khu vực khác.

Trước đây, các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng đánh thuê cũng đã chiếm hàng chục ngôi nhà, đồng thời đánh bom liên tiếp vào khu vực dân sinh ở thành phố Ras al-Ayn. Sau khi người dân bỏ đi, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dùng xe buýt chở thân nhân của hàng chục tay súng đánh thuê tới một số khu vực trong thành phố để lưu trú tại đây.

Tình hình Syria: Loạt tàu chiến Nga tới Syria; Thổ Nhĩ Kỳ bị 'cảnh cáo'

Tình hình Syria: Loạt tàu chiến Nga tới Syria; Thổ Nhĩ Kỳ bị 'cảnh cáo'

Dàn chiến hạm Nga cập cảng Syria; Nga không kích phiến quân nhằm cảnh báo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !