Tình hình Syria mới nhất ngày 9/9

Ankara cho phép các nghị sĩ Đức thăm căn cứ không quân Incirlik; Bà Clinton muốn hợp tác với Nga để giải quyết cuộc xung đột ở Syria; Người Kurd đã chọn được thủ đô và có kế hoạch thành lập hiến pháp riêng của mình; Thổ Nhĩ Kỳ muốn tiến sâu vào Syria

Ankara cho phép các nghị sĩ Đức thăm căn cứ không quân Incirlik

Hãng RIA Novosti dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ cho phép các nghị sĩ Đức thăm căn cứ không quân Incirlik và Berlin rất hoan nghênh điều này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/9 - ảnh 1

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.

"Tôi hoan nghênh việc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua kế hoạch về chuyến thăm của Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Đức tới Thổ Nhĩ Kỳ tới đây. Các nghị sĩ Đức sẽ có cơ hội đến thăm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định này của Ankara đã giúp chúng tôi dịch chuyển về phía trước thêm một chút” – ông Steinmeier nhấn mạnh.

Hiện các máy bay quân sự của Đức đang có mặt tại căn cứ Incirlik, tham gia hoạt động không kích của Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng tại Syria. Thực tế, Ankara từng từ chối chuyến thăm của phái đoàn nghị sĩ Đức để phản ứng lại nghị quyết của Quốc Hội nước này về việc công nhận nạn diệt chủng người Armenia ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1915.

Nghị quyết liên quan tới người Armenia của Quốc Hội Đức đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Ankara và trở thành nguyên nhân gây ra căng thẳng trong mối quan hệ Đức – Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã đưa ra một loạt những thông báo cứng rắn liên quan tới Quốc hội Đức và thực hiện một số hành động chính trị quyết liệt. Đặc biệt Ankara đã triệu hồi Đại sứ (Thổ Nhĩ Kỳ) tại Berlin về nước. Tiếp đó các nhà chức trách nước này còn không cho phép đoàn đại biểu của Quốc Hội Đức tới thăm các binh sĩ của mình tại căn cứ Incirlik.

Bà Clinton dự định hợp tác với Nga để giải quyết cuộc xung đột ở Syria

Trong một bài phỏng vấn trên kênh truyền hình Channel 2 của Israel, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải hợp tác với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng.

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/9 - ảnh 2

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ Hilary Clinton

Theo đó, kế hoạch đánh bại IS của bà Clinton bao gồm việc hợp tác với các lực lượng vũ trang Nga, Iran và Syria.

"Tôi vẫn tin rằng chúng ta cần phải sử dụng những đòn bẩy tác động trong thỏa thuận với LB Nga” – thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ nói, đồng thời nhấn mạnh: “Tôi dự định sẽ sử dụng tất cả những gì đã được học để hành động chống IS nhanh nhất có thể”.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc cuộc xung đột vũ trang bắt đầu từ tháng 3/2011 tại Syria giữa quân đội chính phủ và các lực lượng nổi dậy có vũ trang trong nước đã gây ra cái chết cho hơn 280.000 dân thường vô tội. Trong đó nhóm khủng bố “Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (nay đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham) hoạt động tích cực nhất trên lãnh thổ quốc gia này

Người Kurd đã chọn được thủ đô và có kế hoạch thành lập hiến pháp riêng của mình

Hãng Reuters hôm thứ Năm (ngày 8/9) đưa tin, người Kurd có kế hoạch vào tháng 10 tới sẽ thông qua Hiến pháp thành lập vùng lãnh thổ riêng của mình ở phía Bắc Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/9 - ảnh 3

Người Kurd đã chọn được thủ đô và có kế hoạch thành lập hiến pháp riêng của mình

Theo một thành viên của Hội đồng sáng lập “Hệ thống liên bang dân chủ tự trị Rojava và miền Bắc Syria” – ông Khadiya Yousef vào đầu tháng 10/2016 Hội đồng sáng lập sẽ tổ chức một cuộc họp và tại đây Hiến pháp của khu tự trị mới của người Kurd có thể sẽ được công bố.

Theo Reuters thành phố Kamishli đã được chọn làm thủ phủ của người Kurd trong khu tự trị.

Vào tháng 3 năm nay “Hệ thống liên bang dân chủ Rojava và miền Bắc Syria” được thành lập tại thị trấn Rumaila thuộc tỉnh Hasakah, Syria. Khoảng 200 đại biểu tới từ khắp các vùng miền ở phía Bắc Syria đã tập hợp tại Rumaila. Họ đại diện cho người Kurdistan Syria, các cộng đồng dân tộc ở Aleppo, Al-Shanbe và các thành phố khác (ở miền Bắc Syria).

Liên bang mới sẽ thống nhất các cộng đồng dân tộc tại Syria và lực lượng dân quân của họ cùng chiến đấu chống lại lực lượng khủng bố.

Chính quyền Syria gọi tuyên bố thành lập khu vực Liên bang của người Kurd ở phía Bắc Syria là hành vi bất hợp pháp. Trước đó đại sứ Syria tại Moscow Riyad Haddad từng khẳng định, phần lớn người Kurd tại quốc gia này ủng hộ bảo tồn tính toàn vẹn của đất nước.

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/9 - ảnh 4

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tiến sâu hơn vào Syria

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli cho biết các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn có thể tiến sâu hơn nữa vào Syria sau khi giành quyền kiểm soát dải đất kéo dài 90 km dọc biên giới hai nước.

Trả lời báo giới tại Ankara sau cuộc họp chính phủ, ông Canikli nói rằng có tổng cộng 110 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và dân quân người Kurd đã bị tiêu diệt kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria hôm 24/8.

Cũng theo Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống nước này Tayyip Erdogan đã thông báo với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng ông nhìn nhận chiến dịch chung giữa 2 nước tại Raqqa, Syria một cách tích cực.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !