Tình hình Syria mới nhất ngày 9/6: "Rút khỏi Syria quá sớm là một sai lầm"

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Liên quân rút khỏi Syria quá sớm là một sai lầm; IS chiếm lại nhiều khu vực ở thị trấn miền Đông Syria; Chiến dịch quân sự tại Syria đem lại kinh nghiệm chiến đấu cho Nga... là những tin tức mới nhất về tình hình Syria.

Liên quân rút khỏi Syria quá sớm là một sai lầm

Trong khuôn khổ cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo sẽ là một sai lầm chiến lược nếu liên quân rút khỏi Syria trước khi các nỗ lực hòa bình do Liên Hợp quốc bảo trợ đạt tiến bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis

Một liên minh do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và ông Mattis nói Mỹ không được để lại khoảng trống để Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh của ông ta là Nga và Iran có thể lợi dụng.

 Các cuộc hòa đàm tại Geneva do Đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura điều hành đã tiến triển rất ít, nhưng ông Mattis cho rằng cần phải tạo cho họ cơ hội để thành công.

Tuần trước, IS đã chiếm giữ nhiều phần lãnh thổ tại một thành phố thuộc khu vực biên giới Syria và Iraq trong một loạt các vụ tấn công, trong khi đó sự hiện diện của các lực lượng liên minh ở Syria lại tiếp tục bị đặt dấu hỏi.

Tổng thống Mỹ đã hứa sẽ rút quân khỏi Syria nhưng Bộ trưởng Jim Mattis đã thuyết phục ông Trump chấp nhận một cách tiếp cận thận trọng hơn.

IS chiếm lại nhiều khu vực ở thị trấn miền Đông Syria

Tổ chức Giám Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nhóm khủng bố IS ngày 8/6 đã sử dụng ít nhất 10 kẻ đánh bom liều chết trong một vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào thị trấn Albu Kamal ở miền Đông Syria.

IS chiếm lại nhiều khu vực ở thị trấn miền Đông Syria.(Ảnh minh họa)

SOHR cho hay, sau vụ tấn công này, IS đã chiếm lại nhiều khu vực của thị trấn Albu Kamal. Ngoài ra, ít nhất 25 chiến binh của chính quyền Syria và đồng minh đã thiệt mạng trong vụ tấn công này. Đây là vụ tấn công lớn nhất của IS trong mấy tháng gần đây.

Trong một diễn biến khác, SOHR có trụ sở tại Anh cho biết các vụ không kích ở Tây Bắc Syria vào ngày 7/6 vốn được cho là do đồng minh của chính quyền Bashar al-Assad thực hiện, đã khiến ít nhất 18 dân thường thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em.

Theo SOHR, các cuộc vây ráp nhằm vào một khu vực dân cư ở Zardana thuộc tỉnh Tây Bắc Idlib còn khiến 50 người bị thương. Số lượng thương vong có thể tăng do nhiều nạn nhân vẫn nằm trong các đống đổ nát.

Gần như tỉnh Idlib nằm ngoài sự kiểm soát của chính quyền và do một loạt các phiến quân và những phần tử nổi loạn kiểm soát. Zardana chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Hồi giáo với sự hiện diện hiếm hoi của liên minh Hayat Tahrir al-Sham do một nhánh al-Qaeda cũ tại Syria đứng đầu.

Chiến dịch quân sự tại Syria đem lại kinh nghiệm chiến đấu cho Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân Nga ngày 7/6: Chiến dịch quân sự tại Syria đem lại kinh nghiệm chiến đấu "hiếm có" cho các lực lượng vũ trang của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Syria không phải là bãi thử vũ khí của Nga nhưng trong bối cảnh giao tranh tại quốc gia này, Nga có thể hoàn thiện các loại vũ khí của mình. Việc triển khai các lực lượng vũ trang Nga trong điều kiện chiến đấu là sự thử nghiệm "hiếm có" để hoàn thiện mình.

Nhà lãnh đạo nước Nga cho rằng không có cuộc tập trận nào có thể so sánh được với việc được áp dụng trong điều kiện chiến đấu thực tế. Theo ông, đến nay Nga chưa có ý định rút các đơn vị quân đội khỏi Syria, song không dự định đồn trú lâu dài tại đây.

Tổng thống Nga khẳng định các hệ thống vũ khí tối tân của nước này sẽ bảo đảm sự ngang bằng chiến lược giữa các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới. Tổng thống Putin cũng cho biết Nga cần tiến hành thử nghiệm một phương tiện phóng siêu nặng ở chế độ không người lái muộn nhất vào năm 2022.

Ông nhấn mạnh: "Nhìn chung, chúng ta có những kế hoạch đầy tham vọng cho sự phát triển lĩnh vực không gian. Chúng ta sẽ tiếp tục đi theo con đường này. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta đã tốn nhiều tiền và trang thiết bị để tạo ra một trạm vũ trụ mới ở miền Đông đất nước, trạm Vostochny. Chúng ta sẽ phát triển nó thành một thành phần dân sự của các hoạt động không gian của chúng ta".

Trí Đức (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !