Tình hình Syria mới nhất ngày 8/5

13 binh sĩ Iran thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương tại Syria trong những ngày qua; Người dân Aleppo nhận hàng cứu trợ từ các tổ chức xã hội; Người dân Syria yêu cầu lực lượng đặc nhiệm Mỹ rời khỏi đất nước…

Tình hình Syria mới nhất ngày 8/5 - ảnh 1

13 binh sĩ Iran thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương tại Syria trong những ngày qua (Ảnh minh họa).

Truyền thông: 13 binh sĩ Iran thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương tại Syria trong những ngày qua

Hãng ISNA dẫn thông báo của đại diện Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Ali Rezai cho biết, trong những ngày gần đây đã có 13 binh sĩ của tổ chức này thiệt mạng cùng 21 người khác bị thương trên lãnh thổ Syria.

Theo ông này, tên “các cố vấn quân sự Iran” thiệt mạng tại Syria sẽ được công bố trong thời gian tới. Những binh sĩ này tử nạn trong các cuộc giao tranh tại khu vực Aleppo.

Trả lời phỏng vấn Hãng RIA Novosti, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Hossein Ameri Abdollahiyan thừa nhận IRGC phải chịu một số thiệt hại nhất định tại Syria, nhưng không đưa ra con số thương vong cụ thể.

Ông Abdollahiyan đồng thời nhấn mạnh, hiện nay ngoài những cố vấn quân sự, Iran không triển khai lực lượng binh sĩ thường trực cũng như các đơn vị đặc nhiệm trên lãnh thổ Syria.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran khẳng định hiện nước này đang tăng cường số lượng cố vấn quân sự tới Syria để trợ giúp cho quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Các chuyên gia này sẽ ở lại đây (Syria) chừng nào Damascus còn yêu cầu giúp đỡ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 8/5 - ảnh 2

Người dân Aleppo nhận hàng cứu trợ từ các tổ chức xã hội

Người dân Aleppo nhận hàng cứu trợ từ các tổ chức xã hội

RIA Novosti dẫn thông báo từ Trung tâm điều phối đàm phán của Nga tại Hmeymim cho biết, hàng viện trợ từ các tổ chức xã hội đã được chuyển đến người dân tại khu vực Aleppo thuộc Syria.

 "Phong trào chính trị - xã hội “Quốc tịch và bản sắc” cùng Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria đã chuyển 5 tấn thực phẩm và vật tư y tế tới thành phố Aleppo của Syria” – thông báo trích dẫn.

Trước đó, 500kg bánh mỳ được chuyển từ Nga tới các thị trấn ở tỉnh Homs. Được biết hiện tại các đoàn xe chở hàng viện trợ tiếp tục được triển khai tới các khu dân cư tại tỉnh Aleppo và Homs thuộc Syria.

Thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực tại Syria từ ngày 27/2/2016, không áp dụng cho các nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (chi nhánh của Al-Qaeda tại Syria) cùng một loạt các nhóm nổi dậy khác bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách những tổ chức khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 8/5 - ảnh 3

Người dân Syria yêu cầu lực lượng đặc nhiệm Mỹ rời khỏi đất nước

Người dân Syria yêu cầu lực lượng đặc nhiệm Mỹ rời khỏi đất nước

RIA Novosti đưa tin, một số người dân Syria đã tham gia biểu tình để phản đối sự có mặt của binh lính Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Theo đó những người biểu tình cho rằng, lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Syria đang đe dọa chủ quyền của đất nước này và họ (binh lính Mỹ) nên rời khỏi Damascus.

“Hôm nay chúng tôi tập hợp tại đây để nói không với đế quốc Mỹ - nhà tài trợ của chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Đế quốc Mỹ chính là lực lượng đã lên kế hoạch làm sụp đổ Syria” – một người dân tham gia biểu tình phát biểu. Theo ông này, Syria sẵn sàng chống lại sự xâm lăng của Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Qatar hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Tờ Life.ru của Nga cũng tiết lộ một số người ủng hộ lực lượng đối lập Syria cũng thể hiện thái độ chống lại sự có mặt của lực lượng quân đội Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Từ tháng 2/2016 khi thỏa thuận ngừng bắn được thực thi tại Syria, quân chính phủ và phe nhóm đối lập quyết định buông vũ khí và cho phép các tổ chức quốc tế triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo tai các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột.

Gần đây tình hình Syria lại một lần nữa trở nên căng thẳng do các cuộc giao tranh ác liệt xảy ra tại Aleppo.

Đức Dũng (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !