Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5

Nga, Mỹ nhất trí thực thi đầy đủ bản ghi nhớ tránh đụng độ trên vùng trời Syria; Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Syria ít nhất 6 tháng; Quân đội Syria đã nắm quyền kiểm soát 113 km lãnh thổ biên giới sát Lebanon...
Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5 - ảnh 1

Máy bay tiêm kích Su-34 của Nga

Nga, Mỹ nhất trí thực thi đầy đủ bản ghi nhớ tránh đụng độ trên vùng trời Syria

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy (ngày 6/5) đã đưa ra thông báo Tổng tham mưu Trưởng lực lượng vũ trang LB Nga Valery Gerasimov và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Joseph Dunford đã có cuộc điện đàm bàn về tình hình Syria.

Hai bên đã nhất trí nối lại đầy đủ việc thực thi bản ghi nhớ về ngăn chặn các sự cố trên vùng trời Syria; nhất trí tiếp tục phối hợp về các biện pháp bổ sung nhằm tránh đụng độ trên vùng trời Syria. Bản ghi nhớ về an toàn hàng không này được ký tháng 10/2015 sau khi Nga bắt đầu đánh bom nhằm vào các mục tiêu ở Syria để ủng hộ lực lượng Chính phủ Syria trong các cuộc giao tranh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như với các nhóm vũ trang khác.

“Vào hôm 6/5/2017 theo sáng kiến từ phía Mỹ, Tổng tham mưu Trưởng lực lượng vũ trang LB Nga, đồng thời là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng – Tướng Valery Gerasimov đã tiến hành điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ - Tướng Joseph Dunford” – trích thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo đó trọng tâm của cuộc điện đàm nó về tình hình ở Syria trong bối cảnh thỏa thuận về việc thành lập các vùng an toàn ở một số khu vực tại Syria đã được thông qua ngày 4/5 tại Astana.

“Các vấn đề khác trong chương trình nghị sự song phương cũng được nhắc tới trong cuộc nói chuyện. Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ duy trì liên lạc thường xuyên” – cơ quan Quốc phòng Nga xác nhận.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5 - ảnh 2

Người Kurd tuyên bố giải phóng một ngôi làng gần thành phố Tabka, Syria

Người Kurd tuyên bố giải phóng một ngôi làng gần thành phố Tabka, Syria

Hãng thông tấn người Kurd Firat hôm 6/5 tuyên bố Lực lượng dân chủ Syria (SDF) vẫn tiếp tục hoạt động giải phóng thành phố Tabka thuộc miền Bắc Syria. Sau 4 ngày giao tranh liên tiếp các binh sĩ SDF đã giành lại quyền kiểm soát làng Sahl al-Khasab nằm ở phía Đông Tabka từ tay IS. Ngôi làng này đã sạch bóng các tay súng nổi dậy.

Hiện các cuộc giao tranh giữa SDF và các tay súng IS vẫn đang tiếp diễn ở 3 khu vực thuộc trung tâm thành phố - là Hay Awwal, Tani, Salis. Trong quá trình giao tranh đã có 14 phần tử cực đoan, trong đó có 1 tay súng bắn tỉa thiệt mạng.

Hoạt động giải phóng thành phố Tabka và “thủ đô tự xưng của IS – Raqqa” là một phần trong chiến dịch mang tên “Cơn thịnh nộ của sông Euphrates” mà SDF công bố trước đó. Chiến dịch bắt đầu vào ngày 5/11/2016.

Chiến dịch đang diễn ra với sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm và Không quân Mỹ. Điều này gây ra sự phản đối từ chính quyền Syria. Damascus cho rằng Washington hành động mà không có sự đồng ý của họ và sự hiện diện của lính Mỹ ở miền Bắc Syria trên thực tế là hành động can thiệp quân sự.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5 - ảnh 3

Quân đội Syria đã nắm quyền kiểm soát 113 km lãnh thổ biên giới sát Lebanon

Quân đội Syria đã nắm quyền kiểm soát 113 km lãnh thổ biên giới sát Lebanon

Truyền hình vệ tinh Syria đưa tin, quân đội nước này đã chiếm lại được thị trấn Al-Kalamun Al-Gharbi nằm trên biên giới sát Lebanon từ tay các nhóm khủng bố, do đó giành quyền kiểm soát đoạn biên giới Syria-Lebanon dài 113 km.

“Tại tỉnh Damascus quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã chiếm lại được thị trấn Al-Kalamun Al-Gharbi từ tay quân nổi dậy, giúp nối liền khu vực này với thị trấn Zabadani đã được giải phóng trước đó. Như vậy 113 km chiều dài biên giới Syria-Lebanon đã được khôi phục an ninh hoàn toàn” – trích thông báo từ kênh truyền hình vệ tinh.

Tổng chiều dài biên giới Syria-Lebanon là 356 km, chủ yếu do quyền Syria nắm quyền kiểm soát, nhưng một số đoạn đường vẫn do quân nổi dậy chiếm giữ.

Trước đó các nhà chức trách Syria đã thỏa thuận cung cấp lối đi an toàn ra khỏi thị trấn Zabadani cho các tay súng nổi dậy, theo đó các tay súng này cùng gia đình của mình được cung cấp xe buýt để đi tới tỉnh Idlib thuộc miền Bắc đất nước. Đổi lại quân nổi dậy sẽ cho phép dân thường sơ tán khỏi 2 thị trấn người Shiite là Foua và Kefraya vốn bị bao vây suốt 3 năm trở lại đây.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5 - ảnh 4

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Syria ít nhất 6 tháng

Nga, Iran và Th Nhĩ Kỳ nht trí thiết lp vùng gim căng thng ti Syria ít nht 6 tháng

Trong một văn kiện chi tiết của thỏa thuận vùng an toàn tại Syria được Bộ Ngoại giao Nga đăng tải ngày 6/5, bản ghi nhớ được ký giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập 4 vùng giảm căng thẳng tại Syria sẽ có hiệu lực ít nhất trong vòng 6 tháng.

Ngoài ra, các bên bảo trợ của thỏa thuận sẽ hoàn tất bản đồ các khu vực ranh giới theo điều khoản quy định các vùng giảm căng thẳng trước ngày 4/6 tới, và thỏa thuận này sẽ tự động gia hạn khi ba nước đồng bảo trợ là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhất trí.

Các nước bảo trợ cũng cam kết sẽ tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để tiếp tục cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Mặt trận Nusra và các nhóm khủng bố khác bên trong và ngoài các vùng giảm căng thẳng.

Các vùng giảm căng thẳng lớn nhất mà ba nước đồng thuận bao gồm tỉnh Idlib và các khu vực tiếp giáp của tỉnh Hama, Aleppo và Latakia. Ba vùng khác nằm ở miền Bắc tỉnh Homs, khu vực Đông Ghouta- phía Đông thủ đô Damascus và dọc biên giới Jordan ở miền Nam Syria.

Thỏa thuận này vấp phải sự phản đối của các nhóm đối lập chính trị và có vũ trang tại Syria, cho rằng Nga đã không sẵn sàng và không thể hối thúc Tổng thống Bashar al-Assad và các lực lượng do Iran hậu thuẫn tôn trọng các lệnh ngừng bắn trước đây.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, các cuộc giao tranh đã có phần giảm bớt sau khi thỏa thuận trên có hiệu lực.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !