Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5

Video về cái chết của một lính đặc nhiệm Mỹ tại Syria; Mặt trận al-Nusra có thể đứng sau vụ tấn công trại tị nạn ở Syria; Mỹ cam kết duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo…là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5 - ảnh 1

Ảnh mang tính chất minh họa.

Truyền thông công bố video về cái chết của một lính đặc nhiệm Mỹ tại Syria

Tờ The Guardian (Anh) công bố một đoạn video ghi lại cuộc tấn công một nhóm cố vấn quân sự Mỹ đang phối hợp hoạt động cùng lực lượng dân quân người Kurd tại phía Bắc Syria của lực lượng khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”. Theo đó, binh sĩ thuộc đơn vị đặc nhiệm “Sư tử biển” của Hải quân Mỹ Charles Keating đã thiệt mạng trong vụ đụng độ.

 Mỹ và các đồng minh của mình bắt đầu tiến hành hoạt động không kích vào các căn cứ của IS tại Syria và Iraq từ năm 2014 mà không có sự đồng ý của chính quyền Damascus. Lầu Năm Góc cũng từng thông báo sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm và thủy quân lục chiến tại Syria để tiến hành các hoạt động mặt đất chống khủng bố.

Nga: Mặt trận al-Nusra có thể đứng sau vụ tấn công trại tị nạn ở Syria

RIA Novosti dẫn thông báo của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay, Moscow phỏng đoán vụ không kích vào trại tị nạn ở tỉnh Idlib có thể do nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra vô tình hoặc cố ý gây ra.

Trước đó, một loạt phương tiện truyền thông nước ngoài  đăng tin về một vụ không kích vào trại tị nạn ở thị trấn Sarmada ở phía Bắc Idlib.

“Qua các hình ảnh và video quay lại sự cố này, đây có thể là vụ phóng phản lực cố tình hoặc do nhầm lẫn, một hình thức tấn công phổ biến của nhóm Mặt trận al-Nusra trong khu vực” – ông Konashenko nhận định, đồng thời cho biết, thông báo về vụ không kích không được đăng tải trên website chính thức của tổ chức này mà chỉ xuất hiện trong một mục trên Facebook không xác định ngày giờ cụ thể.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5 - ảnh 2

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Khủng bố hóa học đang tập hợp sức mạnh ở Syria

RIA Novosti dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một cuộc họp báo tại Moscow hôm 6/5 cho biết, khủng bố hóa học hiện đang trên đà tập hợp sức mạnh tại Syria.

“Liên quan tới vấn đề này, Tổng giám đốc Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW - Ahmet Uzumcu) cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về khả năng IS nắm được công nghệ, kiến thức và một số vật liệu tự nhiên dùng để sản xuất vũ khí hóa học. Điều này nói trắng ra là hoàn toàn phù hợp với dự tính của Nga về những gì đang xảy ra tại Syria và Iraq, nơi mà khủng bố hóa học đang trên đà tập hợp sức mạnh của mình” – bà Zakharova phát biểu.

Theo nhà ngoại giao Nga, Moscow từ lâu đã nhấn mạnh tới chủ đề này: “Tại các diễn đàn quốc tế khác nhau chúng tôi thường xuyên nhận định rằng, việc các tổ chức, lực lượng phi chính phủ phát hiện ra những tiềm năng hóa học quân sự không chỉ là vấn đề hết sức nguy hiểm, mà nó còn gây mất ổn định tình hình trong toàn khu vực Trung Đông”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5 - ảnh 3

Mỹ cam kết duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo

Mỹ cam kết duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo

Ngày 6/5, Mỹ tuyên bố nước này cam kết duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại thành phố Aleppo của Syria càng lâu càng tốt trong bối cảnh thỏa thuận ngừng các hành động thù địch sắp hết thời hạn 48 giờ, đồng thời liên lạc với phía Nga để đảm bảo thỏa thuận này được duy trì.

"Phía Mỹ và Nga đang duy trì liên lạc trực tiếp liên tục về tình hình tại thực địa, đặc biệt là tại Aleppo, và mục đích của việc giữ liên lạc liên tục là nhằm đảm bảo không để xảy ra vi phạm ngừng bắn", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết.

Ông Kirby khẳng định thỏa thuận ngừng các hành động thù địch đã làm giảm bạo lực tại Aleppo, đồng thời nói rằng Mỹ đang xác minh thông tin về vụ không kích hôm 5/5 nhằm vào một trại tị nạn ở Syria làm ít nhất 28 người thiệt mạng. Ông cho biết Mỹ vẫn chưa thể kết luận ai phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Đức Dũng (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !