Tình hình Syria mới nhất ngày 6/6

Quân khủng bố pháo kích vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria ở Tây Nam Aleppo; Bộ Quốc phòng Nga: đề nghị hợp tác với Mỹ chưa nhận được hồi đáp; Bộ Ngoại giao Syria báo cáo với Liên Hiệp Quốc về các cuộc tấn công của quân khủng bố vào Aleppo.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/6 - ảnh 1

Quân khủng bố pháo kích vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria ở Tây Nam Aleppo (ảnh minh họa)

Quân khủng bố pháo kích vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria ở Tây Nam Aleppo

RIA Novosti dẫn thông báo từ đại diện Trung tâm điều phối đàm phán của Nga tại Hmeymim, Syria hôm Chủ nhật (ngày 5/6) cho hay, các chiến binh thuộc 2 nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra và Ahrar al-Sham đã tiến hành pháo kích vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria ở thị trấn Ansar, phía Tây Nam tỉnh Aleppo.

“Các phiến quân thuộc nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra và Ahrar al-Sham đã sử dụng súng cối tấn công vào các vị trí của quân đội chính phủ ở thị trấn Ansar thuộc phía Tây Nam tỉnh Aleppo” – nguồn tin trên khẳng định.

Bọn khủng bố sử dụng số lượng đạn dược lớn, cùng với súng cối và các hệ thống phóng rocket hàng loạt tự chế tấn công ồ ạt vào các khu dân cư và vị trí của quân chính phủ từ hướng Al-Rashidin (cửa ngõ phía Tây của Aleppo).

Cũng theo đại diện Trung tâm điều phối đàm phán Nga, tại Sheikh Maksoud – khu vực của người Kurd ở phía Bắc Aleppo đang diễn ra cuộc trao tranh ác liệt. Các chiến binh của Mặt trận al-Nusra, nhóm Ahrar al-Sham sử dụng xe bọc thép và pháo hạng nặng tấn công khu vực này. Ngoài ra chúng còn pháo kích vào các vị trí quân đội Syria trong khu vực Handrat.

Đại diện Nga còn cho biết thêm, suốt đêm mùng 4/6 (rạng ngày 5/6) bọn khủng bố đã nã đạn cối dữ dội từ trung tâm thương mại Castello và thị trấn Mukhaim-Handrat vào khu dân cư ở phía bắc Aleppo.

Trước đó, những cuộc pháo kích của quân nổi dậy đã tàn phá nặng nề thị trấn Sheikh Maksoud, khiến hàng chục dân thường bị thương và thiệt mạng, các đơn vị dân quân cũng buộc phải rời khỏi vị trí của mình.

Theo liệu từ Trung tâm truyền thông của Liên minh yêu nước Kurdistan hơn 3.000 dân thường đã ồ ạt rời khỏi Sheikh Maksoud, bỏ chạy tới khu Afrin của người Kurd ở phía Bắc Syria.

Trước đó, Trung tâm điều phối đàm phán Nga từng tuyên bố, lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi ở Aleppo, các đơn vị của nhóm nổi dậy Mặt trận al-Nusra từ những khu vực khác nhau đã tập hợp lại, bổ sung thêm nguồn vũ khí và đạn dược và bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn vào Aleppo.

Bộ Quốc phòng Nga: đề nghị hợp tác với Mỹ chưa nhận được hồi đáp

RIA Novosti, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La (SLD)) diễn ra tại Singapore hôm Chủ nhật (ngày 5/6), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho hay, Nga và Mỹ có rất nhiều điểm chung về đường hướng nhưng đề xuất hợp tác của Nga vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Mỹ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/6 - ảnh 2

Bộ Quốc phòng Nga: đề nghị hợp tác với Mỹ chưa nhận được hồi đáp

“Chúng tôi có rất nhiều điểm chung về đường hướng. Tuy vậy tới nay đề xuất hợp tác của chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Mỹ” – Tướng Nga nhấn mạnh.

“Lực lượng vũ trang LB Nga hiện đạng trợ giúp người dân Syria thiết lập lại cuộc sống hòa bình. Chúng tôi mang tới đây những gói hàng cứu trợ, bao gồm thực phẩm, nước uống và vật tư y tế” – ông Antonov tiếp tục và bổ sung thêm: “Điều này được thực hiện chủ yếu nhờ vào sự hợp tác chung với Hoa Kỳ. Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria quy định trong tuyên bố chung của LB Nga và Hoa Kỳ đưa ra ngày 22/2”.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, hoạt động thành công của Không quân Nga đã tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”, Mặt trận al-Nusra và một loạt nhóm nổi dậy khác trên lãnh thổ Syria. “Các vụ không kích và tấn công từ trên biển của chúng tôi (Nga) được thực hiện hiệu quả và chính xác. Những căn cứ quân sự, nơi trú ẩn của quân nổi dậy bị tàn phá, các kho vũ khí đạn dược của chúng bị tiêu hủy. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho kinh tế, chủ yếu liên quan đến hoạt động buôn lậu dầu mỏ của chúng cũng bị phá hủy hoàn toàn” – đại diện Nga tiết lộ.

“Chúng tôi hiểu rằng tình hình tại Syria còn rất nhiều thách thức. Quân đội Syria vẫn cần nhiều sự trợ giúp. Trước đó dưới sự giúp đỡ của Nga lực lượng này đã giải phóng được hơn 500 khu vực, thị trấn trong cả nước từ tay bọn khủng bố, trong số đó có Palmyra – được coi là Hòn ngọc của nền văn hóa Thế giới” – Tướng Antonov nêu quan điểm và kết luận rằng, lực lượng vũ trang LB Nga “đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ rà phá bom mìn ở Palmyra”.

Bộ Ngoại giao Syria báo cáo với Liên Hiệp Quốc về các cuộc tấn công của quân khủng bố vào Aleppo

Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem đã gửi một bức thư tới Liên Hợp Quốc báo cáo về các hành động công bắt đầu từ hôm thứ Sáu (ngày 3/6) của quân khủng bố tại Aleppo, đồng thời cáo buộc một số quốc gia đã tiếp tay cho quân nổi dậy.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/6 - ảnh 3

Bộ Ngoại giao Syria báo cáo với Liên Hiệp Quốc về các cuộc tấn công của quân khủng bố vào Aleppo

Hôm Chủ nhật (ngày 5/6) hai nhóm chiến binh Mặt trận al-Nusra và Ahrar al-Sham đã sử dụng xe bọc thép và pháo hạng nặng tấn công Sheikh Maksoud – khu vực của người Kurd ở phía Bắc Aleppo.

 “Vụ tấn công là hành động mới nhất trong chuỗi hành vi tấn công có hệ thống của quân khủng bố, mà  theo đó Thổ Nhĩ Kỳ đã lập ra kế hoạch này, còn lực lượng đối lập ôn hòa kết hợp với Mặt trận al-Nusra cùng một loạt nhóm khủng bố khác là bên thực hiện kế hoạch” – trích bức thư Ngoại trưởng Syria đệ trình lên Tổng thư ký và Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông al-Moualem cho rằng, Ankara, Riyadh và Doha rõ ràng đang cố gắng cản trở thực thi thỏa thuận ngừng bắn và đàm phán về hòa bình cho Syria tại Geneva.

Theo nhà ngoại giao Syria, một số quốc gia áp dụng tiêu chuẩn kép trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố không ủng hộ việc thêm nhóm Jaish al-Islam và Ahrar al-Sham vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế của Hội đồng Bảo an LHQ.

Trước đó ngày 26/4 Nga đã đề xuất đưa thêm hai nhóm vũ trang Jaish al-Islam và Ahrar al-Sham có quan hệ với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và "Al-Qaeda” vào danh sách trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ. Tuy nhiên Anh, Mỹ, Pháp và Ukraine không chấp nhận đề xuất này.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !