Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5

Iran tiếp tục trợ giúp cho Syria chống IS; Thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo tiếp tục bị vi phạm; IS cải tiến sản xuất các thiết bị nổ tự chế; IS chiếm giếng khí đốt ở miền Đông Syria… là những tin tức về tình hình chiến sự tại Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5 - ảnh 1

Iran tiếp tục trợ giúp cho Syria chống IS

Iran tiếp tục trợ giúp cho Syria chống IS

Trả lời phỏng vấn Hãng RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Ameri Abdollahiyan nhận định, Tehran tin rằng ông Bashar al-Assad là Tổng thống hợp pháp của Syria và không lực lượng, tổ chức nào ngoại trừ người dân Syria có quyền quyết định có nên để ông Assad tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới hay không.

“Chúng tôi tin rằng ông Bashar al-Assad là Tổng thống hợp pháp của Cộng hòa Ả Rập Syria. Không ai có quyền quyết định ông ấy có nên tham gia tranh cử vào cuộc bầu cử sắp tới hay không, không tổ chức nào có quyền thông qua quyết định này ngoại trừ người dân Syria” – nhà ngoại giao Iran nhấn mạnh.

Ông Abdollahiyan khẳng định, Iran sẽ “tiếp tục trợ giúp cho chính phủ của ông Assad cũng như người dân Syria trong cuộc chiến chống khủng bố và thực hiện các nỗ lực nhằm đảm bảo các cuộc đàm phán chính trị diễn ra thành công và sẽ  xuất hiện một giải pháp chung cho vấn đề này”.

Trước đó trong một bài phỏng vấn với Sputnik, Thứ trưởng Ngoại giao Iran thừa nhận Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng một số cố vấn quân sự của Iran đã chịu những thiệt hại nhất định tại Syria.

“Một số ít các chuyên gia và cố vấn quân sự của quân đội Iran cùng với chuyên gia và cố vấn quân sự của IRGC đã được gửi tới Syria trợ giúp chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Họ vốn chỉ là những cố vấn quân sự, nhưng trong những trường hợp cần thiết họ đã tham gia chiến đấu và tử vì đạo” – đại diện Bộ Ngoại giao Iran xác nhận.

Thứ trưởng Abdollahiyan không đưa ra một con số cụ thể những chuyên gia, cố vấn quân sự Iran thiệt mạng tại Syria và nhấn mạnh: “Những con số thống kê của truyền thông phương Tây đều chỉ ở mức độ phỏng đoán”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5 - ảnh 2

IS cải tiến sản xuất các thiết bị nổ tự chế

IS cải tiến sản xuất các thiết bị nổ tự chế

Phát biểu trước truyền thông, Trung tướng Yuri Stavitskiy - người đứng đầu Binh chủng Công binh Nga tuyên bố quân nổi dậy tại Syria đã thực hiện cải tiến việc sản xuất các thiết bị nổ.

Tám thắt lưng gài thuốc nổ của các chiến binh tử vì đạo hoạt động theo nguyên tắc mới đã được tìm thấy và các mẫu vật sẽ được gửi về Nga để tiến hành nghiên cứu.

Tướng Nga cho biết thêm, đội chuyên gia của Trung tâm chống bom mìn quốc tế thuộc Lực lượng vũ trang Nga đang làm nhiệm vụ rà phá bom mìn tại Palmyra đã tìm thấy các loại bom mìn được sản xuất tại Mỹ, Ý và một số quốc gia khác.

“Các loại bom mìn của Mỹ, Ý và Trung Quốc được tìm thấy sản xuất theo mẫu hình cũ của Nga và một số quốc gia khác, nhãn mác của chúng đã bị xóa mờ” – ông Stavitskiy nói.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng công binh của bọn khủng bố đã chuẩn bị rất tốt. Ngoài ra, chúng còn cải tiến được việc sản xuất các thiết bị nổ tự chế.

Trung tướng Stavitskiy cũng tiết lộ hiện các chuyên gia Nga đang nghiên cứu các loại thiết bị nổ này. Các mẫu vật sẽ được gửi về Nga để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5 - ảnh 3

Thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo tiếp tục bị vi phạm

Thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo tiếp tục bị vi phạm

Hãng Sputnik dẫn một nguồn tin địa phương cho hay, lực lượng nổi dậy tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn bằng cách tấn công vào khu vực ngoại ô phía Nam Aleppo bằng đạn pháo.

“Các nhóm vũ trang nổi dậy một lần nữa vi phạm lệnh ngừng bắn bằng cách tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở thị trấn Khan Touman thuộc ngoại ô phía Nam Aleppo bằng các loại tên lửa và đạn pháo khác nhau” – nguồn tin trên thông báo.

Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang Syria tuyên bố bắt đầu thực thi lệnh ngừng bắn ở Aleppo vào hồi 0h01 đêm thứ Năm (ngày 5/5) trong vòng 48 tiếng sau khi Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại đây.

Một nguồn tin từ lực lượng dân quân Aleppo tiết lộ với RIA Novosti, lực lượng nổi dậy đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ngay trong giờ đầu tiên nó được thực thi tại thành phố này. Chúng đã bắn súng cối vào các căn hộ của người Kitô giáo tại khu vực Midan thuộc Aleppo.

Các vụ pháo kích quy mô lớn bằng súng cối và tên lửa của quân nổi dậy vào thành phố Aleppo trong hơn một tuần qua đã gây ra cái chết cho hơn 100 dân thường vô tội tại đây. Bọn khủng bố đã 2 lần cố gắng tấn công từ phía Tây thành phố, nhưng quân đội Syria đã phá vỡ chúng bằng sức mạnh của lực lượng Không quân.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5 - ảnh 4

IS chiếm giếng khí đốt ở miền Đông Syria

IS chiếm giếng khí đốt ở miền Đông Syria

Các phần tử nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm giếng khí đốt Shaer chính ở miền Đông Syria. Đây là chiến thắng đầu tiên của IS tại khu vực sa mạc Palmyra kể từ khi chúng mất quyền kiểm soát thành phố cổ này hồi tháng 3 vừa qua.

Amaq, một cơ quan thông tin có liên hệ với IS, cho biết IS đã giành quyền kiểm soát khu vực giếng khí đốt Shaer và cơ sở của giếng này - nơi quân đội Syria đóng quân và giết hại ít nhất 30 binh sĩ, cướp khối lượng lớn vũ khí hạng nặng, trong đó có xe tăng và tên lửa.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đã xác nhận thông tin IS chiếm khu vực giếng khí đốt trải dài 150km ở phía Tây Bắc của Palmyra sau 3 ngày tấn công..

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !