Tình hình Syria mới nhất ngày 4/9: BRICS sẽ tham gia giải quyết tình hình Syria?

Trợ lý Tổng thống Nga ông Yury Ushakov cho biết Tổng thống Vladimir Putin dự định sẽ kêu gọi lãnh đạo các nước Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS tham gia tiến trình giải quyết tình hình tại Syria...

Ảnh minh họa

120 tay súng IS bị tiêu diệt ở thị trấn Uqayribat

Ngày 3/9, truyền thông địa phương dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết các cuộc đụng độ ác liệt giữa nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và các lực lượng ủng hộ chính quyền Syria ở miền Trung nước này đã khiến hơn 150 tay súng của cả hai bên thiệt mạng.

Theo SOHR, 120 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ ở trong và xung quanh thị trấn Uqayribat, ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Hama, miền Trung Syria, cùng với ít nhất 35 binh sĩ chính phủ và các dân quân trung thành với chính quyền Damascus đã thiệt mạng. Thị trấn trên là thành trì cuối cùng của IS ở tỉnh Hama.

IS đã hứng chịu nhiều thất bại ở khắp Syria và nước láng giềng Iraq trong những tháng gần đây, đáng chú ý là căn cứ chính Raqqa ở Syria.

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga sẽ kêu gọi BRICS tham gia giải quyết tình hình Syria

Trợ lý Tổng thống Nga ông Yury Ushakov cho biết Tổng thống Vladimir Putin dự định sẽ kêu gọi lãnh đạo các nước Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) tham gia tiến trình giải quyết tình hình tại Syria.

Phát biểu với báo giới, ông Ushakov nhấn mạnh tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS (từ ngày 3-5/9) ở Trung Quốc, "lãnh đạo BRICS sẽ đề cập những vấn đề khu vực then chốt như Trung Đông, Bắc Phi, Afghanistan, vùng Sahara-Sahel và một số vấn đề khác”.

Theo ông ông Ushakov, các nhà lãnh đạo BRICS sẽ đặc biệt chú ý tới tình hình tại Syria. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Putin sẽ trình bày lập trường của Nga, đồng thời kêu gọi BRICS tham gia vào tiến trình giải quyết tình hình tại Syria, khôi phục đất nước bị chiến tranh tàn phá này bằng các dự án nhân đạo, thu hút sự chú ý tới khuôn khổ đàm phán Astana, đề cập đến những hành động của Nga nhằm hỗ trợ cơ chế chấm dứt đối đầu quân sự lâu dài.

Ông Ushakov cho biết thêm tại diễn đàn này, Tổng thống Putin sẽ lên tiếng phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang gia tăng và những hành động áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương. Nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ đề xuất các đối tác đẩy mạnh nỗ lực chung để nhanh chóng kết thúc cuộc cải cách Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với việc củng cố uy tín của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Quân đội Syria

Quân đội Syria giải phóng thị trấn chiến lược khỏi tay IS

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Syria, dưới sự hỗ trợ từ không quân Nga, đã giải phóng thị trấn chiến lược Uqayribat ở tỉnh Hama của Syria khỏi tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuyên bố của Bộ trên nêu rõ: "Các đơn vị thuộc Sư đoàn thiết giáp số 4 của quân đội Syria, dưới sự hỗ trợ của quân đoàn bộ binh tấn công số 5 gồm các chiến binh tình nguyện cùng lực lượng tình báo quân sự Mukhabarat, đã giải phóng thị trấn Uqayribat. Chiến dịch tấn công nhằm tiêu diệt các nhóm chủ chốt của IS tại khu vực chiến lược Uqayribat ở phía Đông tỉnh Hama đã được tiến hành với sự hỗ trợ từ Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố một số hình ảnh cho thấy máy bay Nga đã tấn công một đoàn xe của IS tại tuyến đường nối hai thành phố Deir Ez-Zor và Rasafa của Syria.

Ảnh manh tính minh họa

SDF tuyên bố chiếm được Thành Cổ Raqqa từ tay IS

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã đẩy lùi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi Thành Cổ Raqqa, giúp họ tiến đến gần hơn trung tâm thành trì kiên cố của IS.

Được sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, SDF lần đầu phá vỡ phòng tuyến tại Raqqa hồi đầu tháng 6 và tấn công vào khu vực Thành Cổ hồi tháng 7. Hôm 1/9, SDF đã giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực lịch sử này từ tay IS. Người phát ngôn SDF Talal Sello cho biết: “Lực lượng SDF đã kiểm soát hoàn toàn khu Thành Cổ Raqqa sau các cuộc đụng độ với IS. Chúng tôi đang tiến sát khu vực an ninh của IS ở trung tâm thành phố, nơi tập trung hầu hết lực lượng của nhóm này”.

SDF đã chiếm được các khu vực ở phía Nam, Tây và Đông Raqqa, chiếm hơn 60% diện tích thành phố này. Trong khi đó, IS hiện đang kiểm soát phần phía Bắc và trung tâm thành phố, nơi ước tính vẫn còn 25.000 dân thường bị mắc kẹt. Khu vực an ninh của IS nằm chính hướng Tây Thành Cổ và là nơi có nhiều tòa nhà trước do chính quyền Syria sử dụng nhưng nay đã bị IS biến thành các cứ điểm phòng thủ.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết SDF vẫn phải đối phó với sự kháng cự từ IS tại một khu vực nhỏ bên trong Thành Cổ hôm 1/9. Người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdel Rahman cho biết hiện còn khoảng 1.000 tay súng IS vẫn còn cố thủ trong thành phố Raqqa.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !