Tình hình Syria mới nhất ngày 3/12: Mỹ nhường Thổ, dừng vũ trang cho người Kurd

Mỹ dừng vũ trang cho người Kurd trong cuộc chiến chống IS ở Syria; Quân đội Syria đánh chặn tên lửa Israel tấn công Damascus là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 3/12.

Mỹ dừng vũ trang cho người Kurd trong cuộc chiến chống IS ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, Washington sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho các tay súng người Kurd ở Syria sau khi Tổng thống Donald Trump hứa với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về việc không tiếp tục ủng hộ các nhóm mà Ankara coi là khủng bố.

Mỹ tuyên bố dừng vũ trang cho các tay súng người Kurdở Syria.

“YPG hiện được vũ trang nhưng khi liên quân ngừng hoạt động thì rõ ràng việc này không còn cần thiết. Chúng ta cần lực lượng an ninh và cảnh sát là những người địa phương và những người này đảm bảo rằng IS sẽ không quay trở lại”, RT dẫn lời ông Mattis phát biểu trước khi lên máy bay tới Cairo để bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Ai Cập.

Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) là nhóm vũ trang người Kurd giữ vai trò dẫn dắt nhóm Các lực lượng dân chủ Syria (SDF). Trong đó, SDF là lực lượng đang được Mỹ hậu thuẫn ở Syria trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Khi được hỏi về việc Mỹ có ý định dừng chương trình vũ trang cho lực lượng người Kurd ở Syria, ông Mattis nói “Có” và cho biết thêm “Lầu Năm Góc đang làm theo chính xác những gì Tổng thống Trump tuyên bố”.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ “không cung cấp vũ khí” cho YPG trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào cuối tuần trước. 

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Washington không công bố bất cứ phản ứng nào từ phía Nhà Trắng. Sau đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, Mỹ sẵn sàng “ngừng cung cấp vũ khí quân sự cho một số nhóm cụ thể” ở Syria.

Còn theo Reuters và AP, nhiều khả năng Mỹ sẽ thu hồi các vũ khí hạng nặng và phương tiện quân sự cỡ lớn đã trang bị cho YPG trong khi những vũ khí hạng nhẹ vẫn sẽ được giao cho các tay súng người Kurd. Ngoài ra, không rõ hiện Mỹ đã dừng cung cấp vũ khí cho nguời Kurd hay mới chỉ chuẩn bị cho kế hoạch này. 

Mỹ cho hay khoảng 400 lính thủy quân lục chiến cùng lực lượng pháo binh sẽ rời khỏi Syria sau khi chiến dịch giải phóng Raqqa khỏi IS kết thúc.

Tuy nhiên, việc số lượng lớn binh sĩ Mỹ hoạt động ở Syria mới được tiết lộ trong các báo cáo gần đây cho thấy, Washington đang che giấu con số thực binh sĩ cũng như năng lực quân sự mà quốc gia này đưa tới Syria.

Chương trình hỗ trợ quân sự cho người Kurd cùng những bất đồng xung quanh tương lai của người Kurd đã đẩy quan hệ Washington và Ankara rơi vào căng thẳng. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ xem các tay súng người Kurd mà Mỹ chống lưng là lực lượng khủng bố vốn có mối quan hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Washington cũng nhiều lần thừa nhận dù hiểu được mối quan ngại an ninh của Thổ Nhì Kỳ, song mục tiêu vũ trang cho các tay súng người Kurd của Mỹ là “để giành chiến thắng” trong chiến dịch giải phóng Raqqa. Thổ Nhĩ Kỳ lại cho rằng, YPG không chiến đấu để tiêu diệt IS mà chỉ tìm kiếm sự hợp tác với các tổ chức cực đoan khác.

Thậm chí, trước cuộc điện đàm với Tổng thống Trump, Tổng thống Erdogan đã cáo buộc Mỹ "phá vỡ lời hứa" ở Syria và tiếp tục hỗ trợ cho YPG cũng như cho rằng Mỹ đã cung cấp “rất nhiều tiền” cho IS. 

Syria ngăn tên lửa Israel tấn công Damascus

Những thông tin ban đầu cho biết, Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích nhằm vào lãnh thổ Syria từ không phận của Lebanon.

Khu vực ngoạiô thủđô Damascus của Syria.

Theo kênh Al-Ikhbariya của Syria, quân đội Syria đã đánh chặn các tên lửa đất đối đất của Israel. Tuy nhiên, khu vực phía nam Damascus cũng đã phải chứng kiến những thiệt hại về vật chất.

Cụ thể, các tên lửa của Israel đã bắn trúng một kho đạn của quân đội Syria vào lúc 0h3’ giờ địa phương (22h30 GMT ngày 1/12), gây ra hàng loạt vụ nổ ở khu vực nằm giữa các thị trấn Kesweh và Sahnaya. 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Các Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) đã từ chối bình luận về thông tin trên. Còn trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều đoạn video về thời khắc quân đội Syria đánh chặn tên lửa Israel.

Mối quan hệ giữa Israel và Syria không ngừng gia tăng căng thẳng khi hai bên tranh giành chủ quyền ở cao nguyên Golan. Hồi tháng Chín, IDF cũng đã tổ chức tấn công quân đội Syria ở khu vực tỉnh Hama. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !