Tình hình Syria mới nhất ngày 3/11:6 oanh tạc cơ Nga quần thảo phá nát cứ địa IS

200 tay súng phiến quân Syria đầu hàng quân chính phủ ở Aleppo; 6 oanh tạc cơ Nga quần thảo bắn nát cứ địa của IS ở Deir ez-Zor; Syria kêu gọi LHQ lên án các cuộc không kích của Israel là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 3/11.

200 tay súng phiến quân Syria đầu hàng quân chính phủ ở Aleppo

Chính phủ Syria đã tạo điều kiện cho không ít tay súng phiến quân trở lại cuộc sống bình thường và ân xá cho những người này.

“Trung tâm tái hòa giải và chính phủ Syria đồng ý để các tay súng phiến quân hoạt động ở phía bắc Aleppo rút lui đồng thời tạo hành lang an toàn cho họ cũng như đưa ra thêm lệnh ân xá”, Sputnik dẫn lời ông Soslan Tseboyev, đại diện trung tâm hòa giải nhấn mạnh hiện có tổng cộng 198 tay súng phiến quân đã ra đầu hàng ở Aleppo.

Binh sĩ Nga hoạtđộngở Syria.

Ông Tseboyev cho biết thêm, hiện các tay súng phiến quân đã bị tước vũ khí nhưng nhiều người ở trong tình trạng đang bị thương.

Ông Abdullah Hussein, đại diện chính quyền tỉnh Aleppo cũng xác nhận, nhiều tay súng phiến quân đầu hàng sẽ được hưởng ân xá.

“Luật ân xá do Tổng thống Bashar Assad phê chuẩn là một quyết định đúng đắn bởi nhiều người đã chọn con đường sai ở vào những thời điểm sai lầm nhưng họ không hề có ý định chống lại đất nước mình. Hiện tại, tỉnh Aleppo đã có hơn 1.500 người quay trở lại cuộc sống bình thường”, ông Hussein nói thêm.

Vào tháng 7/2016, Tổng thống Syria Bashar Assad đã cho ban hành sắc lệnh ân xá cho những tay súng phiến quân chịu đầu hàng, hạ vũ khí để trở lại cuộc sống bình thường. 

6 oanh tạc cơ Nga quần thảo bắn nát cứ địa của IS ở Deir ez-Zor

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 6 máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 đã thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm phá hủy kho đạn dược, vũ khí, sở chỉ huy và pháo đài của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở thị trấn Abu Kemal thuộc tỉnh Deir ez-Zor trong 2 ngày liên tiếp.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của không quân Nga.

Cụ thể, cuộc không kích vào ngày 2/11 là nhằm “hỗ trợ quân chính phủ Syria tiêu diệt các tay súng IS”. Trước đó một ngày, các máy bay ném bom tầm xa của Nga cũng đã bay qua lãnh thổ Iran và Iraq để tổ chức tấn công tiêu diệt các mục tiêu IS ở thị trấn Abu Kemal.

Hiện tại, quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của không quân Nga vẫn đang tiếp tục triển khai các đợt tấn công sau khi giải phóng thành phố Deir ez-Zor cũng như phá bỏ vòng vây suốt 3 năm qua của IS ở khu vực này. 

Kết quả, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực trong thung lũng sông Euphrates và đánh đuổi phần lớn các tay súng IS hoạt động ở tỉnh Deir ez-Zor. Trước đó, IS đã sử dụng Deir ez-Zor làm nơi tập kết vũ khí và nhân lực để triển khai các cuộc tấn công ở thành phố Palmyra và Deir ez-Zor.

Gần đây nhất, một tàu ngầm của Nga đã phóng các tên lửa hành trình Kalibr từ Địa Trung Hải nhằm vào các mục tiêu của IS ở Abu Kemal. Đây là hoạt động hỗ trợ lực lượng bộ binh Syria.

Dữ liệu thống kê của Nga cho thấy, 90% lãnh thổ Syria đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng khẳng định chiến dịch quân sự được Nga phát động từ năm 2015 tại Syria nhằm hỗ trợ quân đội của Tổng thống Assad sẽ sớm kết thúc. 

Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án các cuộc không kích của Israel

Hôm 2/11, Bộ Ngoại giao Syria đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Syria.

Theo hãng tin SANA, Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh Hội đồng Bảo an cần có các biện pháp “cứng rắn và kịp thời” để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel tái diễn. 

Trước đó, hôm 1/11, SANA cho hay, Israel đã tấn công một nhà máy sản xuất đồng nằm ở thị trấn công nghiệp Hisya, cách thủ đô Damascus về phía bắc 112 km.

Tại Jerusalem, Bộ Ngoại giao Israel đã từ chối đưa ra lời bình luận. Tuy nhiên, kênh 10 của Israel lại đưa tin máy bay quân sự của nước này không bị tấn công và quay trở về căn cứ an toàn.

Trong khi đó, lực lượng không quân Israel cho biết đã tấn công vào các đoàn xe quân sự của quân đội chính phủ Syria và đồng minh Hezbollah được Iran hậu thuẫn gần 100 lần trong những năm gần đây.

Giới chức Israel cũng đã bày tỏ mối quan ngại trước tầm ảnh hưởng của Iran ở Syria, nơi các lực lương thân Iran đã hoạt động tích cực để ủng hộ quân đội của Tổng thống Assad kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bùng phát vào năm 2011. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !