Tình hình Syria mới nhất ngày 27/1

Không quân Nga thực hiện 100 vụ xuất kích một ngày, cuộc chiến giành Deir Ezzor, thành phố Sheikh Miskin được giải phóng, Tổng thống Putin nói về tương lai, Bà Hillary Clinton không muốn chiến tranh xảy ra….là những tin tức chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/1 - ảnh 1

Không quân Nga thực hiện 100 vụ xuất kích/ngày

Không quân Nga thực hiện 100 vụ xuất kích/ngày

Quân đội Syria bắt đầu thực hiện tấn công quy mô lớn vào các mục tiêu của quân khủng bố với sự hỗ trợ tích cực của Không quân Nga.

Thời điểm hiện tại, lực lượng Không quân Nga thực hiện khoảng 100 vụ xuất kích mỗi ngày, tấn công vào các căn cứ, cơ sở của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và các nhóm cực đoan khác trên lãnh thổ Syria.

Theo trung tướng Sergei Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang LB Nga, kể từ ngày 22/01 Không quân Nga thực hiện hàng loạt vụ tấn công quy mô lớn vào mục tiêu của bọn khủng bố nhằm trợ giúp cho các hoạt động tấn công của quân đội chính phủ và những phe nhóm đối lập yêu nước ở Syria.

“Mỗi ngày chúng tôi tiến hành khoảng 70 – 100 vụ xuất kích”, ông Rudskoy cho biết.

Nhập mô tả cho video

Các chuyến bay từ Nga đến Syria

Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố một đoạn video quay cảnh máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga xuất kích tới Syria thực hiện nhiệm vụ.

Bộ Quốc phòng xác nhận, các máy bay ném bom tầm xa loại này bay trực tiếp từ lãnh thổ LB Nga, vượt qua hơn 2.000km tới Syria để thực hiện không kích bằng bom và tên lửa vào các căn cứ của phiến quân IS.

Chỉ trong vòng 3 ngày đêm từ 22/01 đến 24/01, các máy bay của Nga hoạt động trên lãnh thổ Syria đã xuất kích 169 lần và tấn công vào 484 cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố.

Cùng thời điểm đó, máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 cũng thực hiện 18 vụ xuất kích từ lãnh thổ Nga giáng những đòn tấn công mạnh vào các mục tiêu IS ở Syria.

Các vụ không kích chủ yếu nhằm vào các cơ sở của IS ở vùng ngoại ô Deir Ezzor, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/1 - ảnh 2

Khủng bố IS

Cuộc chiến ở Deir Ezzor

Sau khi đánh mất quyền chủ động ở khu vực phía Tây Syria, các thủ lĩnh IS đã tập trung tất cả lực lượng nhằm đánh chiếm thành phố Deir Ezzor đã bị chúng bao vây trong một thời gian dài.

Theo số liệu do phe đối lập yêu nước Syria và Trung tâm thông tin ở Baghdad cung cấp, vào tuần trước hơn 2.000 chiến binh khủng bố cùng các phương tiện xe bọc thép, xe tải có trang bị vũ khí cỡ nòng lớn đã được gửi đến Deir Ezzor.

“Các thủ lĩnh IS quyết định tập trung mọi lực lượng nhằm chiếm đóng thành phố Deir Ezzor, khu vực đã bị chúng bao vây trong suốt nhiều tháng qua”, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin.

Các chiến binh Hồi giáo bắt đầu chiến dịch tấn công vào Deir Ezzor từ giữa tháng 01/2016. Thời tiết xấu (mưa và sương mù mùa đông) ở Syria buộc các máy bay ném bom của Không quân Nga phải tạm thời giảm hoạt động và giảm số lần xuất kích.

Lợi dụng điều này, bọn khủng bố đã giành quyền chủ động trong vài khu vực. Ngày 17/01 tại một trong những khu vực do chúng kiểm soát, phiến quân IS đã thực hiện một cuộc thảm sát đẫm máu, giết chết hơn 300 dân thường vô tội và ném xác họ xuống nước.

Bọn khủng bố còn bắt giam hàng trăm phụ nữ và trẻ em, một số người sau đó đã được giải cứu thành công.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/1 - ảnh 3

Quân chính phủ giải phóng thành phố Sheikh Miskin

Quân chính phủ giải phóng thành phố Sheikh Miskin

Cùng với sự hỗ trợ của Không quân Nga, trong vòng vài ngày qua quân đội chính phủ Syria đã giải phóng thành công hàng chục điểm dân cư ở các vùng khác nhau của đất nước.

Tại khu vực phía Bắc Latakia quân chính phủ đã giải phóng hơn 92km2 lãnh thổ, giành lại quyền kiểm soát 28 điểm dân cư, bao gồm cả thị trấn chiến lược quan trọng Al-Rabia.

Ngoài ra, quân đội chính phủ còn giành được quyền kiểm soát thành phố Sheikh Miskin - khu vực chiến lược quan trọng ở miền Nam Syria, cắt đứt tuyến đường liên lạc nối giữa phần phía Tây và phía Nam tỉnh Deraa của quân khủng bố.

Hiện các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở các vùng ngoại ô phía tây thành phố Sheikh Miskin.

Thông tin về việc quân đội chính phủ giải phóng Sheikh Miskin được trích dẫn bởi Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (có trụ sở tại London, Anh).

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/1 - ảnh 4

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Putin trả lời câu hỏi của một sinh viên đến từ Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa khẳng định quan điểm của mình về số phận tương lai của giới lãnh đạo Syria (ở đây nói tới Tổng thống Syria Bashar Assad).

Trả lời câu hỏi trong cuộc gặp gỡ với sinh viên Đại Học Liên Bang Bắc Caucasus, ông Putin cho biết, Moscow không có dự định can thiệp vào công việc nội bộ của Syria, Nga chỉ giúp người dân nước này chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Một sinh viên đến từ Syria đã tỏ lòng biết ơn nhà lãnh đạo Nga đã trợ giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống khủng bố.

Đáp lại, ông Putin nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi chỉ là trợ giúp người dân, trợ giúp lãnh đạo hợp pháp của nước bạn chống lại chủ nghĩa khủng bố, tiêu diệt những kẻ khủng bố trên lãnh thổ Syria”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/1 - ảnh 5

Ứng cử viên tiềm năng cho chức Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ Hilary Clinton

Bà Clinton không muốn chiến tranh

Phát biểu về khả năng tham gia của lực lượng bộ binh Mỹ trong hoạt động chống khủng bố tại Syria và Iraq, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton thể hiện rõ quan điểm không muốn (xảy ra) chiến tranh và sẽ cố gắng bằng mọi cách tránh cho Mỹ khỏi tham gia vào các hoạt động quân sự.

Theo ứng cử viên Tổng thống Mỹ không nên gửi bộ binh tham gia cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq.

“Iraq và Syria không cần tới lực lượng bộ binh Mỹ. Lực lượng đặc nhiệm thì có thể, nhưng không phải là bộ binh”, bà Clinton phát biểu trong một cuộc gặp với cử tri tiểu bang Iowa, Mỹ.

Ứng viên này cho biết thêm, theo quan điểm của bà “nhiệm vụ quan trọng nhất và không thể thiếu của Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới là tránh hoạt động (can thiệp) quân sự”.

“Và tôi chắc chắn sẽ thực hiện chính sách này”, bà Clinton nhấn mạnh và cam kết một đường lối ngoại giao thiên về giải quyết các cuộc xung đột quốc tế.

Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ triển khai một lực lượng lính đặc nhiệm tham gia chiến đấu tại Syria.

Tuy nhiên, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia Nga Alexei Pushkov lại gọi tuyên bố này của Mỹ là hành động tuyên truyền nhằm làm giảm vai trò quan trọng của Nga ở Syria.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !