Tình hình Syria mới nhất ngày 26/9: Nga đáp trả Mỹ sau cái chết của tướng Asapov

Thứ tưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng "Cái chết của vị tướng chỉ huy Nga tại Syria là cái giá phải trả bằng máu cho chính sách hai mặt của Mỹ tại Syria"...

Trung tướng Valery Asapov

Nga chỉ trích Mỹ sau cái chết của trung tướng Asapov tại Syria

Theo Reuters/Sputnik, ngày 25/9, Thứ tưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng việc Tướng Valery Asapov thiệt mạng tại Syria là do "chính sách hai mặt" của Mỹ.

"Cái chết của vị tướng chỉ huy Nga là cái giá phải trả bằng máu cho chính sách hai mặt của Mỹ tại Syria", ông Ryabkov nhấn mạnh khi phát biểu trước báo giới. Trước đó ngày 24/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo trung tướng Valery Asapov- thành viên của nhóm các cố vấn quân sự Nga đang hỗ trợ các chỉ huy Syria trong chiến dịch giải phóng thành phố - đã thiệt mạng trong một vụ nã pháo của các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS gần thành phố Deir Ezzor, miền Đông Syria.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết nước này vẫn chưa nhận được lời giải thích từ phía Washington về những bức ảnh cho thấy lực lượng Mỹ có mặt ở một số địa điểm do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát tại Syria.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn RIA dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov lên tiếng bác bỏ việc máy bay của nước này ném bom những vị trí của các tay súng thuộc nhóm dân quân Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) ở tỉnh Deir ez-Zor, miền Đông Syria. Ông Konashenkov nhấn mạnh Moscow luôn cẩn trọng để đảm bảo các cuộc không kích diễn ra chính xác.

Trước đó, Nga bị cáo buộc tiến hành không kích nhằm vào nhiều tay súng của SDF tại một nhà máy khí gas ở miền Đông Syria, khiến 1 tay súng thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lãnh đạo Nga, Thổ điện đàm về cuộc trưng cầu ý dân của người Kurd

Reuters, trích dẫn những nguồn từ Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Tổng thống nước này Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 25/9 đã điện đàm về cuộc trưng cầu ý dân độc lập của người Kurd tại Iraq, đồng thời nhấn mạnh sự toàn vẹn lãnh thổ của cả Iraq và Syria.

Hai nhà lãnh đạo cũng đề cập tới tiến trình Astana liên quan tới Syria và nhất trí thảo luận đầy đủ những diễn biến khu vực khi gặp nhau tại thủ đô Ankara vào ngày 28/9 tới.

Cũng trong ngày 25/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ đóng cửa biên giới với khu vực của người Kurd ở miền Bắc Iraq, đồng thời đe dọa sẽ cắt đứt các tuyến xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt ở khu vực này. Trong một bài phát biểu, ông Erdogan gọi cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập của người Kurd ở miền Bắc Iraq là hành động "bất hợp pháp". Ông tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng cửa khẩu biên giới Habur tại khu vực nói trên.

Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đã từng đánh đuổi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi khu vực rộng 2.000km tại Syria và Ankara sẽ không ngần ngại tiến hành biện pháp tương tự tại Iraq.

Phe đối lập Syria cáo buộc Mỹ hợp tác với IS

Theo Sputnik, Thư ký nhóm đối lập Phong trào Ngoại giao Nhân dân tại Syria, ông Mahmoud Afandi cho rằng sự thiếu vắng những dấu hiệu về đụng độ giữa tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) với Lục quân Mỹ tại những thành trì của IS hiện do Mỹ kiểm soát cho thấy dường như Washington đang hợp tác với IS.

Hôm 24/9, Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải một số bức hình về những nơi IS triển khai quân ở phía Bắc thành phố Deir Ezzor của Syria, trong đó có thể thấy rõ những trang thiết bị của Lực lượng đặc nhiệm thuộc Lục quân Mỹ, song không có bất cứ dấu hiệu nào về sự giao tranh giữa hai bên. Ông Afandi nói: "Điều này rất dễ để giải thích. Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ có người ở trong nội bộ IS, chính vì vậy họ có thể khiến IS rút quân mà không có bất cứ hành động quân sự nào".

Theo ông Afandi, tình hình tương tự cũng xảy ra tại khu vực Jarabulus ở miền Bắc Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay tiêm kích Su-34 của Nga

Nga không kích tại tỉnh Idlib, 27 dân thường thiệt mạng

Theo Reuters ngày 25/9, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết không quân Nga đã tiến hành hàng loạt vụ không kích tại tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc Syria - khu vực chủ yếu do các lực lượng phiến quân kiểm soát. Các vụ không kích đã khiến ít nhất 27 dân thường thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em.

Theo SOHR, đây là con số thương vong cao nhất đối với dân thường tại tỉnh Idlib kể từ khi khu vực này được chỉ định là một vùng "giảm căng thẳng" tại Syria theo một thỏa thuận do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ dàn xếp hồi tháng 5/2017.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng việc Nga không kích khiến nhiều dân thường thiệt mạng đã vi phạm thỏa thuận Astana, đồng thời cảnh báo Moscow phải "thận trọng". Ông Cavusoglu cũng cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !