Tình hình Syria mới nhất ngày 25/1

Tiến trình giải quyết xung đột tại Syria đang tiến gần hơn; Quân đội Syria đánh chiếm Al-Rabia, nơi trú ẩn của kẻ giết phi công Su-24; Mỹ từ chối thừa nhận xây dựng căn cứ không quân đầu tiên ở Syria,….là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/1 - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (bên trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Nút thắt ngoại giao

Đời sống chính trị Thế giới đang trở nên “sôi sục” quanh việc thực hiện nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria. Theo một số nguồn tin ngoại giao, cả Nga và Mỹ đều sẵn sàng nhượng bộ và thỏa hiệp, chỉ cần cuộc xung đột ở Syria có thể tiến tới hòa bình.

Đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura có trách nhiệm tháo gỡ nút thắt này và đã sẵn sàng công bố tất cả các chi tiết liên quan vào đầu tuần tới tại Geneva.

Được biết, Moscow sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán với nhóm cực đoan “Quân đội Hồi giáo” (Jaish al-Islam). Về phần mình, Washington có thể đồng ý giữ thái độ thân thiện tại Geneva với phái đoàn của Nga bao gồm cựu Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil và lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) Salih Muslim.

Hiện chưa rõ, vấn đề gay gắt nhất trong mối quan hệ Nga – Mỹ, đó là “tương lai của ông Bashar al-Assad” sẽ được 2 phía thỏa hiệp như thế nào.

Không nghi ngờ rằng nền tảng cho các mối quan hệ mang tính xây dựng tại Geneva đang được chuẩn bị. Chỉ cần nhìn vào lịch trình bận rộn giống như “con sóc đang xoay quanh lồng” trong những ngày gần đây của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là hiểu.

Ông Kerry đã có cuộc điện đàm bàn về cuộc hòa đàm sắp tới cho Syria với người đồng cấp – Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, rồi gặp gỡ với quốc vương Ả Rập Xê-út - Salman bin Abdul-Aziz Al Saud ở Riyadh.

Tiếp đó Ngoại trưởng Mỹ còn tiếp xúc với đại diện của phe đối lập Syria và đề cập tới các vấn đề cấp thiết của cuộc khủng hoảng ở Trung Đông. Chúng ta hãy cùng chờ đợi thêm vài ngày nữa.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/1 - ảnh 2

Quân đội Syria đánh chiếm Al-Rabia, nơi trú ẩn của kẻ giết phi công Nga

Quân đội Syria đánh chiếm Al-Rabia, nơi trú ẩn của kẻ giết phi công Nga

Hãng Ria Novosti  trích dẫn một nguồn tin quân sự cho hay, chủ nhật (ngày 24/01), quân đội chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của lực lượng dân quân tự vệ đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Al-Rabia và Al-Rawda ở phía Bắc tỉnh Latakia sau khi tiêu diệt một loạt các phần tử khủng bố và phá hủy vũ khí của chúng.

Thị trấn Al-Rawda có thể là nơi trú ẩn của những kẻ đã giết hại phi công lái máy bay ném bom Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vào cuối tháng 11/2015 trên lãnh thổ Syria.

Cuộc xung đột vũ trang ở Syria bắt đầu từ tháng 03/2011. Quân đội chính phủ phải đối đầu với hàng loạt phe nhóm vũ trang khác nhau, đặc biệt là tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và lực lượng thánh chiến Al-Nusra Dzhebhat.

Phiến quân IS trong vòng 3 năm qua đã chiếm đóng một khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Bọn khủng bố này còn hoạt động mạnh ở Bắc Phi, đặc biệt là Libya. Báo cáo gần đây cho thấy, khoảng 90.000km2 lãnh thổ ở Trung Đông nằm dưới quyền kiểm soát của IS.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/1 - ảnh 3

Mỹ xây dựng trái phép một căn cứ không quân ở Syria

Dưới sự giám sát của "CIA thứ hai"

Và người Mỹ sẵn sàng phủ nhận thực tế, đặc biệt là những sự kiện chống lại họ. Trung tâm nghiên cứu - phân tích Stratfor, thường được gọi là “CIA thứ hai” hay “cái bóng của CIA”, trước đó thông qua vệ tinh đã ghi nhận hoạt động quân sự tích cực lạ thường của quân đội Mỹ ở Syria: Mỹ cho tiến hành mở rộng đường băng cất – hạ cánh thuộc sân bay bị bỏ hoang ở tỉnh El Hasaka, phía đông bắc của Syria từ 700m lên 1.315m (tăng gấp đôi).

Ngay sau đó, phe đối lập Syria cũng lên tiếng xác nhận thông tin này. Về phần mình Lầu Năm Góc lại phủ định việc mở rộng đường băng và chuẩn bị xây dựng căn cứ không quân mới tại đây.

Phía Mỹ từ chối thừa nhận sân bay nằm ở thị trấn Rimelan (tỉnh El Hasaka) thuộc quyền kiểm soát của họ và vẫn khẳng định, “vị trí và số lượng các binh sĩ Mỹ tại Syria không nhiều” và “chúng tôi đang thực hiện những nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng Mỹ”.

Một nguồn tin từ quân đội Mỹ không phủ nhận, nhiệm vụ tiếp tế hậu cần (cho phe đối lập Syria) vẫn được tiến hành. Và Mỹ cần nơi để thực hiện điều đó. Sân bay này là một lựa chọn tối ưu cho nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng đối lập của Mỹ.

Được biết, sân bay ở Rimelan đã được cải tạo, một phần sân bay được dùng làm trung tâm chỉ huy và bãi đỗ của các máy bay trực thăng Mỹ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/1 - ảnh 4

Liệu hòa đàm Syria ngày 25/1 có tiến triển khi cả Nga và Mỹ tiếp tục thành lập căn cứ quân sự tại nước này?

Căn cứ trong căn cứ

Nga và Mỹ bắt đầu xây dựng căn cứ không quân sát nhau. Một số nguồn tinh tình báo Mỹ cho hay, 2 căn cứ này chỉ cách nhau khoảng 50km. Mọi thứ được sắp xếp giống như trò chơi game Battleship (Tàu chiến), nhưng thay vì tàu thì ở đây sử dụng máy bay chiến đấu. Căn cứ không quân của Nga và Mỹ đều nằm ở đông bắc của Syria, sát biên giới Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một nguồn tin giấu tên, người Nga đang xây dựng một căn cứ không quân trên vùng lãnh thổ được giải phóng bởi quân chính phủ Syria, còn Mỹ thì xây dựng căn cứ tại khu vực do lực lượng dân quân người Kurd chiếm đóng.

Vài chục lính đặc nhiệm đang tiến hành mở rộng đường băng cất – hạ cánh cho trực thăng và tiêm kích Mỹ thực hiện nhiệm vụ tiếp tế thiết bị và đạn dược cho người Kurd ở Syria.

Cùng thời điểm này, Nga cũng đang xây dựng căn cứ mới tại sân bay quốc tế bị bỏ hoang ở thành phố Al-Qamishli. Tại đây, quân đội Nga sẽ đặt các hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn những hành động của Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan được cho là khá lo lắng trước động thái này của Nga.

Sự trỗi dậy của vũ khí công nghệ cao

Tờ báo Anh The Guardian đưa ra thông báo, các nhà khoa học Mỹ đang cố gắng hiện thực hóa công nghệ biến đổi những người lính thành cyborgs (người máy).

Nói một cách đơn giản là, họ cố gắng đưa vào não người một cảm biến sinh học có kích thước nhỏ (khoảng 1cm3). Cảm biến này có thể kết nối với một máy tính bên ngoài và truyền các tín hiệu của não bộ người thành những mã nhị phân của bộ não điện tử.

Những thử nghiệm này đã được thực hiện nhiều lần trước đó, nhưng tất cả đều vấp phải sự kiểm soát giới hạn của cyborg, đó là mối liên kết giữa não bộ người và máy tính không đạt được tốc độ cao.

Công nghệ mới cần phải kết nối các nơron cá nhân và thúc đẩy phản ứng của những người lính cyborg. Phải chăng, thời đại công nghệ cao chỉ xuất hiện trong những bộ phim khoa học viễn tưởng của James Cameron sắp trở thành hiện thực??

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, Ria Novosti - hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !