Tình hình Syria mới nhất ngày 24/6: “Đàm phán với Mỹ là lãng phí thời gian”

Tổng thống Syria Assad cho rằng đàm phán với Mỹ là lãng phí thời gian; Quân đội Syria giành lợi thế trên bộ ở khu vực phía Nam; Châu Âu cảnh báo những hậu quả nhân đạo tại miền Nam Syria… là những tin tức về tình hình Syria mới nhất.

Quân đội Syriagiành lợi thế ở phía Nam

Quân chính phủ Syria giành lợi thế ở phía Nam

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các lực lượng chính phủ Syria ngày 23/6 đã giành được những thắng lợi đầu tiên trước các tay súng phiến quân ở tỉnh miền Nam Daraa, sau 7 ngày oanh tạc ác liệt.

Kể từ ngày 19/6, binh lính thuộc lực lượng chính phủ Syria đã tăng cường các đợt nã pháo vào các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở vùng nông thôn phía Đông tỉnh Daraa, trước khi mở một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào phiến quân tại khu vực này. SOHR nêu rõ: "Các binh lính chính phủ đạt bước tiến đầu tiên trong khu vực kể từ khi leo thang quân sự hôm 19/6, kiểm soát các ngôi làng Al-Bustan và Al-Shumariya ở phần phía Đông của tỉnh Daraa".

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cũng đưa tin về bước tiến của quân đội ở khu vực phía Đông tỉnh Daraa. Sau khi đảm bảo an ninh thủ đô Damascus, quân đội Syria đã tập trung vào khu vực phía Nam đất nước, nơi phiến quân vẫn kiểm soát phần lớn các tỉnh Daraa và Sweida.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Trong một diễn biến khác, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NTV, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Syria vào thời điểm hiện nay sẽ là một sự lãng phí thời gian.

Khi được hỏi liệu rằng một cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả thi hay không, Tổng thống al-Assad nói: "Các cuộc đàm phán với Mỹ ngay lúc này sẽ không đi tới đâu, đó là một sự lãng phí thời gian. Chúng tôi không muốn đối thoại với Mỹ không phải vì họ là người Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với bất cứ ai, nếu chúng tôi có thể cùng nhau đạt được những kết quả. Chúng tôi cho rằng chính sách của Mỹ sẽ không thay đổi trong tương lai".

Theo nhà lãnh đạo Syria, các tổng thống Mỹ đã trở thành "con tin của những kẻ vận động hành lang, truyền thông và các tập đoàn lớn".

Liên Hợp Quốc quan ngại về tình hình Syria

Người phát ngôn của Liên hợp quốc (LHQ), ông Farhan Haq cho biết LHQ quan ngại trước thông tin về 2 vụ đánh bom xe liên tiếp xảy ra tại thành phố Idlib của Syria, khiến 8 người bị thiệt mạng, trong đó có một trẻ em, và 40 người khác bị thương.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường nhật ở trụ sở của LHQ tại New York, ông Haq cho hay LHQ kịch liệt lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường, nhân viên cứu trợ và hạ tầng cơ sở nhân đạo. Tổ chức thế giới này tiếp tục kêu gọi tất cả các bên và những lực lượng có ảnh hưởng đối với họ đảm bảo việc bảo vệ dân thường và hạ tầng cơ sở dân sự phù hợp với những nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế.

Theo người phát ngôn, có khoảng 2,5 triệu người sống tại tỉnh Idlib do phiến quân kiểm soát ở vùng Tây Bắc Syria, nơi một nửa số dân bị mất nhà cửa do bạo lực và đang rất cần viện trợ nhân đạo.

Liên minh châu Âu cảnh báo hậu quả nhân đạo tại miền Nam Syria

Châu Âu cảnh báo hậu quả nhân đạo tại miền Nam Syria

Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo về "những hậu quả nhân đạo thảm khốc" tại khu vực miền Nam Syria do phe nổi dậy kiểm soát, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đồng minh tấn công vào khu vực này.

Cơ quan Đối ngoại của EU đã kêu gọi việc bảo vệ dân thường và cho phép tiếp cận nhân đạo tới tỉnh Daraa, nơi chính quyền Tổng thống al-Assad bị cho là đã mở một cuộc tấn công, với sự hậu thuẫn của Nga và Iran.

Theo người phát ngôn cơ quan này, các cuộc pháo kích và không kích "đang khiến dân thường bỏ chạy về phía biên giới với Jordan, cùng những hậu quả nhân đạo thảm khốc tiềm tàng". Phía EU cho rằng cuộc tấn công này diễn ra tại một "vùng giảm leo thang", vốn được bảo vệ bởi các nhà bảo trợ cho các cuộc đàm phán hòa bình ở Astana.

Daraa, Quneitra và Sweida là các khu vực nằm trong một "vùng giảm leo thang" được Mỹ, Nga và Jordan nhất trí từ năm 2017.

Trí Đức (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !