Tình hình Syria mới nhất ngày 24/6

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận định để bình thường hóa tình hình tại Syria thì cần phải ngăn chặn các chuyến hàng vận chuyển vũ khí bất hợp pháp cùng việc di chuyển của các chiến binh khủng bố qua khu vực biên giới Syria – Thổ

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/6 - ảnh 1

Giao tranh dữ dội giữa người Kurd và phiến quân IS ở ngoại ô thành phố Manbij, Aleppo (Ảnh minh họa)

Giao tranh dữ dội giữa người Kurd và phiến quân IS ở ngoại ô thành phố Manbij, Aleppo

Sputnik dẫn một nguồn tin quân sự người Kurd cho biết, lực lượng người Kurd hiện đang chiến đấu với các tay súng IS ở khu vực ngoại ô thành phố Manbij thuộc Aleppo.

"Giao tranh dữ dội xảy ra giữa các đơn vị của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) và các tay súng khủng bố IS tại khu vực ngoại ô thành phố Manbij ở phía Đông Bắc tỉnh Aleppo” – trích báo cáo từ nguồn tin trên.

Vào hôm thứ Tư (ngày 22/6) các nhóm quân người Kurd thuộc Hội đồng quân sự Manbij bắt đầu tấn công vào kho ngũ cốc tại thành phố này. Manbij được coi là một trong những tiền đồn lớn nhất của IS ở phía Bắc giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 Hội đồng quân sự Manbij do các binh sĩ người Ả Rập và người Kurd thành lập. Hiện các nhóm quân của lực lượng này đang chiến đấu chống khủng bố dưới sự lãnh đạo của SDF.

Cùng ngày RIA Novosti dẫn nguồn tin từ bệnh viện trung tâm Aleppo thông báo, một vụ phóng tên lửa của quân nổi dậy vào thị trấn Halden ở Tây Bắc Aleppo đã làm 4 dân thường thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Trước đó, Hãng thông tấn Nhà nước Syria SANA đưa tin 4 dân thường thiệt mạng, trong đó có 1 trẻ em và 4 người khác bị thương trong một vụ pháo kích (của bọn khủng bố) vào thị trấn Halden và khu phố Neal tại Aleppo.

Lực lượng dân quân Manbij cho hay, vụ pháo kích do các băng nhóm nổi dậy liên minh với Mặt trận al-Nusra thực hiện. Các tay súng sử dụng rocket tự chế để tấn công, vật liệu nổ có thể là bình khí gas.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/6 - ảnh 2

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

*RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Năm tại Moscow người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận định để bình thường hóa tình hình tại Syria thì cần phải ngăn chặn các chuyến hàng vận chuyển vũ khí bất hợp pháp cùng việc di chuyển của các chiến binh khủng bố qua khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

“Biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ luôn là nguồn cơn gây ra tình trạng căng thẳng liên tục do các chiến binh khủng bố vẫn tiếp tục xâm nhập vào lãnh thổ Syria từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và việc nhập lậu vũ khí, đạn dược từ Ankara phục vụ cho các hoạt động của chúng tại Syria vẫn đang diễn ra. Để bình thường hóa tình hình tại Syria thì quan trọng nhất là phải đảm bảo ngăn chặn những động thái trên (của quân khủng bố) tại biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Chính xác thì điều này đã được quy định rõ trong nghị quyết 2170, 2178, 2258 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc” – bà Zakharova nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng, tình trạng hiện nay ở Syria vẫn “vô cùng bất lợi và phức tạp” như trước đó.

"Thật không may là ngay cả trong tháng ăn chay Ramadan mà cường độ bạo lực vẫn không hề thuyên giảm. Các cuộc đụng độ giữa một bên là quân đội Syria kết hợp với lực lượng dân quân và bên kia là các nhóm khủng bố có vũ trang vẫn tiếp diễn. Giao tranh ác liệt nhất xảy ở ngoại ô thành phố Manbij (Aleppo). Tại đây các tay súng IS đang cố chọc thủng vòng vây của Lực lượng dân chủ Syria” – đại diện Bộ Ngoại giao Nga bổ sung.

*RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong một hội nghị trực tuyến với Washington từ Baghdad Phó chỉ huy lực lượng liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu – Tướng người Anh Doug Chalmers khẳng định, liên quân không ghi nhận bất kỳ vụ tấn công nào của Không quân Nga vào các vị trí của lực lượng đối lập do họ yểm trợ trong những ngày gần đây.

“Chúng tôi không phát hiện ra bất kỳ vụ không kích nào vào các vị trí của lực lượng đối lập do chúng tôi hỗ trợ đang tham gia hoạt động chống IS” – Tướng Chalmers nói.

Tuần trước, Lầu Năm Góc tuyên bố Không quân Nga đã tấn công các lực lượng đối lập do Mỹ và đồng minh yểm trợ ở gần thị trấn Al-Tanf thuộc miền Nam Syria. Đáp trả lại Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, các máy bay của họ không ném bom vào căn cứ của những lực lượng tham gia thỏa thuận ngừng bắn.

Phát biểu về sự cố này, Tướng Anh rất khó để nêu ra số lượng người chết và bị thương, cũng như không không thể khẳng định được liệu Không quân Nga có sử dụng bom chùm trong vụ tấn công này hay không. “Một số người trên mặt đất nói rằng họ bị tấn công bởi bom chùm. Chúng tôi đang nghiên cứu kỹ về thông tin này” – Phó chỉ huy lực lượng liên quân cho biết.

Hoa Kỳ và lực lượng đồng minh bắt đầu chiến dịch tấn công chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” từ năm 2014.

 Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Rianovosti, Sputnik.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !