Tình hình Syria mới nhất ngày 24/4

Mỹ - Nga dự định lắp đặt một hệ thống giám sát mới để theo dõi thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria; Người Kurd và lực lượng ủng hộ chính phủ Syria công bố thực thi lệnh ngừng bắn; Obama nói về sự hoài nghi đối với các hành động của Putin tại Syrria.....

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/4 - ảnh 1

Người Kurd và lực lượng ủng hộ chính phủ Syria công bố thực thi lệnh ngừng bắn tại Qamishli, Syria

Người Kurd và lực lượng ủng hộ chính phủ Syria công bố thực thi lệnh ngừng bắn tại Qamishli, Syria

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của đại diện lực lượng người Kurd Syria hôm 23/4 cho biết, lực lượng an ninh người Kurd Asayish và lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã tuyên bố thực thi lệnh ngừng bắn tại khu vực Qamishli ở phía đông bắc Syria.

Theo đó, thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào lúc 15h30' (theo giờ địa phương) ngày thứ Sáu (22/4) tại Qamishli. Theo các nhà quan sát, thỏa thuận này vẫn tiếp tục được duy trì trong ngày thứ Bảy (23/4).

Thành phố Qamishli nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu do lực lượng Asayish kiểm soát, mặc dù lực lượng ủng hộ tổng thống Assad vẫn chiếm giữ một số khu vực ở trung tâm và sân bay thành phố này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/4 - ảnh 2

Tổng thống Mỹ Obama.

Tổng thống Mỹ nói về sự hoài nghi đối với các hành động và động cơ của Tổng thống Nga tại Syria

RIA Fan đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Sáu (22/4) tại London (Anh), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay ông luôn quan sát các hành động cũng như động cơ của Tổng Nga Vladimir Putin tại Syria với thái độ nghi ngờ.

“Tuy nhiên Nga khẳng định sẽ không giải quyết các vấn đề của Syria bằng sức mạnh quân sự” – Người đứng đầu Nhà Trắng bổ sung.

Ông Obama tin rằng có thể tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria thông qua con đường đàm phán với sự có mặt của tất cả các bên tham gia xung đột Syria.

Theo Tổng thống Mỹ, Nga và Iran hiện đang ủng hộ chế độ của ông Assad nhưng người Mỹ cho rằng chiến lược này sẽ hoàn toàn thất bại. Tuy vậy ông Obama thừa nhận thỏa thuận ngừng bắn được duy trì trong thời gian dài như vậy là ngoài sự mong đợi.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/4 - ảnh 3

500 dân thường Syria bị thương được sơ tán khỏi các khu vực bị bao vây

500 dân thường Syria bị thương được sơ tán khỏi các khu vực bị bao vây

Hôm 22/4 website chính thức của Bộ Quốc phòng Nga đăng thông báo của Trung tâm điều phối đàm phán Syria của Nga tại Hmeymim cho biết, hơn 500 người dân Syria cần được chăm sóc y tế khẩn cấp đã được sơ tán khỏi các khu vực bị bao vây trên lãnh thổ Syria.

“Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nga tại Syria, Bộ Ngoại giao Syria và Liên Hiệp Quốc đã tiến hành sơ tán 500 dân thường bị thương và bị bệnh ra khỏi các khu vực bị bao vây Fuaa và Kafer-Khaya thuộc tỉnh Idlib, thị trấn Zabadani và Madaya ở Damascus. Những người dân này được chuyển tới các khu trại tị nạn trong nước ở tỉnh Latakia, Damascus và Idlib” – thông báo viết.

Ngoài ra Trung tâm điều phối đàm phán Nga còn kết hợp với chính quyền tỉnh Hama tiến hành viện trợ nhân đạo cho những người dân sống trong các trại tị nạn ở Syria.

Khoảng 6 tấn hàng cứu trợ đã được gửi đến cho người tị nạn trong nước và các nhân viên y tế của Trung tâm điều phối Nga đã giúp chữa bệnh cho 36 người dân địa phương.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/4 - ảnh 4

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Mỹ - Nga dự định lắp đặt một hệ thống giám sát mới để theo dõi thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria

Ngày 23/4, Tờ New York Times (Mỹ) đăng bài phỏng vấn với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trong đó nhà ngoại giao Mỹ tuyên bố trong những ngày tới đây Mỹ dự định thỏa thuận với Nga về việc lắp đặt một hệ thống giám sát mới để theo dõi việc thực thi lệnh ngừng bắn trên lãnh thổ Syria.

“Chúng tôi thậm chí còn đề nghị phân chia ranh giới (giám sát) và nói rằng: các bạn không thể vượt qua ranh giới này, chúng tôi cũng không thể vượt qua nó. Đó là một trò chơi công bằng. Họ (Nga) đang xem xét đề nghị này và tôi nghĩ rằng họ sẽ đưa ra quyết định trong tuần sau hoặc tuần sau nữa” – ông Kerry nói trong buổi phỏng vấn.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng, ngay từ đầu Moscow đã đề nghị đối tác Mỹ thành lập một hệ thống chung để thực hiện trao đổi thông tin, cập nhật các hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và cùng bàn bạc về việc trừng phạt những lực lượng đã vi phạm thỏa thuận.

Cơ quan báo chí điện Kremlin cũng đưa tin, trong một cuộc điện đàm vào hôm 18/4 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thống nhất áp dụng các biện pháp bổ sung nhằm đáp trả các hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Video được cho là hiện trường vụ Mig-23 rơi

Trên Internet xuất hiện đoạn video được cho là ghi lại hiện trường vụ máy bay MiG-23 rơi tại Syria

Hãng tin Amaq - ủng hộ IS đã công bố một đoạn video được cho là ghi lại hiện trường vụ máy bay MiG-23 của Không quân Syria rơi ở ngoại ô Damascus.

Trong đoạn video được công bố có thể thấy các mảnh vỡ được cho là của máy bay nằm rải rác tại hiện trường, một số mảnh vỡ đang bốc cháy. Một số người mặc đồ đen, đội mũ và đeo kính mát đi lại quanh đó. Tuy vậy độ tin cậy của đoạn video không được xác thực

Ngoài ra, trang thông tin điện tử Terror Monitor chuyên theo dõi các hoạt động của bọn khủng bố toàn cầu cho đăng một bức ảnh được cho là của phi công chiếc MiG-23 gặp nạn.

Trước đó, các chiến binh IS thông báo đã bắt giam phi công của chiếc máy bay bị rơi gần khu vực do lực lượng này kiểm soát vào sáng ngày thứ Sáu (22/4).

Liên quan tới sự việc này, một nguồn tin từ lực lượng dân quân Syria cho hay, nguyên nhân dẫn đến tai nạn trên có thể do máy bay gặp lỗi về kỹ thuật.

Đức Dũng

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !