Tình hình Syria mới nhất ngày 23/8

Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc các cường quốc giải quyết khủng hoảng Syria; Phụ tá Giám đốc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ bí mật tới thăm Damascus; Không quân Pháp phá hủy một trung tâm bảo trì vũ khí của IS tại Raqqa…là những tin mới về chiến sự Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 23/8 - ảnh 1

Phụ tá Giám đốc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ bí mật tới thăm Damascus

Phụ tá Giám đốc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ bí mật tới thăm Damascus

Tờ As-Safir của Lebanon dẫn một số nguồn tin riêng cho hay, một trong những phụ tá của ông Hakan Fidan – Giám đốc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã bí mật tới Damascus vào hôm Chủ nhật (ngày 21/8) để thảo luận về vấn đề người Kurd.

Theo các nguồn tin trên phụ tá của ông Fidan đã có cuộc gặp gỡ với một quan chức cấp cao của Cơ quan tình báo Syria và cùng bàn bạc về tình hình ở miền Bắc nước này (Syria), khu vực mà đầu năm nay người Kurd đã tuyên bố chế độ Liên bang của riêng mình.

“Dự định liên bang hóa của người Kurd đã đẩy Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tới bàn đàm phán bí mật đầu tiên kể từ mùa hè năm 2011” – tờ báo Lebanon nhấn mạnh.

Trước đó tại thành phố Al-Hasakah của Syria đã diễn ra các cuộc đụng độ giữa lực lượng người Kurd và quân đội chính phủ. Hôm Chủ nhật (ngày 21/8) có thông tin cho rằng, với Nga làm trung gian hai bên (người Kurd và quân chính phủ) đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn, nhưng muộn sau đó Hãng thông tấn SANA đưa tin, người Kurd đã sớm vi phạm thỏa thuận này.

Không quân Pháp phá hủy một trung tâm bảo trì vũ khí của IS tại Raqqa

RIA Novosti dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, lực lượng vũ trang nước này vào hôm Chủ nhật (ngày 21/8) đã tiến hành một vụ không kích nhằm vào một trung tâm lưu trữ và bảo trì các loại vũ khí hạng nặng của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng tại thành phố Raqqa thuộc miền Bắc Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 23/8 - ảnh 2

Không quân Pháp phá hủy một trung tâm bảo trì vũ khí của IS tại Raqqa

Theo đó, vụ tấn công này của Pháp nằm trong khuôn khổ các hoạt động của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm trợ giúp lực lượng bộ binh Iraq và các đơn vị người Kurd tại thành phố Mosul chiến đấu chống IS.

Quân đội Pháp đã huy động 4 máy bay chiến đấu Rafale, 4 tiêm kích Mirage 2000, 1 máy bay trinh sát Atlantique 2 mang theo gần 10 tên lửa hành trình SCALP để hủy diệt các mục tiêu IS.

Kết quả, hoạt động tấn công của Không quân Pháp đã phá hủy một số sở chỉ huy, các hầm chứa vũ khí bí mật cùng các cơ sở sản xuất thiết bị nổ và vũ khí hạng nặng của quân khủng bố

Pháp thuộc liên minh gồm 65 quốc gia phương Tây do Mỹ dẫn đầu tham gia hoạt động không kích các mục tiêu IS tại Iraq và Syria.

Quân đội Pháp bắt đầu hoạt động tích cực hơn tại Syria và triển khai tàu sân bay trong khu vực (Trung Đông) sau một loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra tại thủ đô Paris ngày 13/11/2015 khiến 130 người thiệt mạng và hơn 350 trường hợp khác bị thương.

Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc các cường quốc giải quyết khủng hoảng Syria

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 22/8 đã hối thúc các cường quốc, trong đó có Iran, Nga và Mỹ cùng phối hợp để nhanh chóng mở ra "trang mới" trong cuộc khủng hoảng Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 23/8 - ảnh 3

Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc các cường quốc giải quyết khủng hoảng Syria

"Điều tối quan trọng là cần nhanh chóng mở ra trang mới ở Syria, dựa trên mô hình có sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Nga, Mỹ và một số các nước vùng Vịnh và Ả rập xê út", Thủ tướng Yildirim nói.

Cũng theo ông Yildirim, việc bất cứ thực thể người Kurd nào được thành lập ở miền Bắc Syria, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ hay bất cứ khu vực nào khác là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố các phần tử thánh chiến thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) phải bị quét sạch khỏi khu vực biên giới chung với Syria.

Tuyên bố được ông Mevlut Cavusoglu  đưa ra sau khi xảy ra vụ đánh bom liều chết hồi cuối tuần qua ở thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 54 người thiệt mạng. IS bị tổng thống Erdogan cáo buộc thực hiện vụ tấn công này.

"Biên giới của chúng ta phải hoàn toàn sạch bóng phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS. Quyền hiển nhiên nhất của chúng ta là chiến đấu chống một tổ chức khủng bố như vậy trong trong và ngoài nước", Ngoại trưởng Cavusoglu nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !