Tình hình Syria mới nhất ngày 23/6: Nga muốn gửi thêm quân đến Syria

Phong trào "Ngày mai Syria" hy vọng giải phóng Raqqa trong ba tháng; Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ triển khai quân ở miền Bắc Syria; Mỹ nêu điều kiện thu hồi vũ khí cung cấp cho lực lượng người Kurk ở Syria… là những tin tức mới nhất về Syria
Tình hình Syria mới nhất ngày 23/6: Nga muốn gửi thêm quân đến Syria - ảnh 1

Phong trào "Ngày mai Syria" hy vọng giải phóng Raqqa trong ba tháng (Ảnh minh họa)

Phong trào "Ngày mai Syria" hy vọng giải phóng Raqqa trong ba tháng

Phong trào đối lập ở Syria có tên "Ngày mai Syria" hy vọng rằng sẽ giải phóng Raqqa khỏi những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trong vòng ba tháng, đại diện của phong trào, ông Monzer Akbik nói với RIA Novosti.

Đại diện của phong trào đối lập Syria cũng đã đến Moscow để hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Vào đầu tháng sáu, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bắt đầu tấn công  vào Raqqa với sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu.

Theo ông Monzer Akbik, những chiến binh đối lập hiện đang tập trung vào việc chiến đấu giải phóng Syria  khỏi những kẻ khủng bố, chứ không phải chiến đấu với chính phủ. Ông Akbik nói thêm rằng lệnh ngừng bắn giữa phe đối lập và lực lượng chính phủ cần phải được tăng cường với sự giám sát của các nước thứ ba.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga Vladimir Shamanov nói rằng Moscow đang đàm phán với Kazakhstan và Kyrgyzstan về việc gửi quân đội đến Syria để duy trì trật tự.

Tình hình Syria mới nhất ngày 23/6: Nga muốn gửi thêm quân đến Syria - ảnh 2

Quân đội Nga

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ triển khai quân ở miền Bắc Syria

Theo Reuters ngày 22/6, các kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời người phát ngôn của tổng thống nước này Ibrahim Kalin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đang làm việc về một cơ chế liên quan đến các vùng giảm xung đột ở Syria. Theo một phần của cơ chế này, các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ được triển khai tại khu vực Idlib miền Bắc Syria, hiện do các nhóm đối lập kiểm soát.

Kênh truyền hình Haberturk dẫn lời ông Kalin nêu rõ các vùng giảm xung đột, vốn được nhất trí bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran, sẽ được thảo luận sâu hơn trong các cuộc đàm phán tại Astana vào đầu tháng 7 tới.

Ông Kalin đồng thời cho biết thêm Nga và Iran cũng sẽ triển khai quân đến khu vực Damascus, vốn do chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát, trong khi Jordan và Mỹ sẽ điều quân tới khu vực Daraa ở miền Nam. Ngoài ra, Moskva cũng đề xuất điều thêm cả các lực lượng của Kazakhstan và Kyrgyzstan.

Mỹ nêu điều kiện thu hồi vũ khí cung cấp cho lực lượng người Kurk ở Syria

Reuters dẫn các nguồn tin Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/6 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã thông báo rằng số vũ khí cung cấp cho lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria sẽ được thu hồi lại một khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bại.

Trong một bức thư gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik, ông Mattis cho biết Mỹ đã thông báo cho Ankara về số vũ khí mà Washington đã cung cấp cho YPG và sẽ cung cấp hàng tháng danh sách số vũ khí được cung cấp. Ngoài ra, Bộ trưởng Mattis cũng nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng Washington sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt để xử lý những quan ngại về an ninh của Ankara.

Mối quan hệ giữa hai đồng minh NATO này đã trở nên căng thẳng sau khi Mỹ ủng hộ YPG, nhóm mà chính quyền Ankara coi là tổ chức khủng bố. YPG là một lực lượng quan trọng trong Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã tiến hành chiến dịch nhằm giành lại thành phố Raqqa ở Syria từ IS.

Tình hình Syria mới nhất ngày 23/6: Nga muốn gửi thêm quân đến Syria - ảnh 3

Quân đội Mỹ

Mỹ sa lầy trong cuộc xung đột Syria

Theo Sputnik, bình luận viên Doug Bandow của tạp chí The National Interest đã có bài bình luận rằng Mỹ đang sa lầy trong cuộc xung đột Syria, khiến đất nước Trung Đông này phải chịu những hậu quả nghiêm trọng mà không có bất kỳ lợi ích nào.

Theo tác giả bài viết, tuy Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa bao giờ là chuyên gia quan hệ quốc tế, nhưng trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm ngoái, chính sách đối ngoại của ông ít nhất có một điểm "nghe có vẻ khá lành mạnh", đó là Mỹ nên tránh tham gia vào cuộc chiến tranh vô nghĩa ở Trung Đông. Mặc dù vậy, chính quyền mới của Mỹ vẫn tiếp tục can thiệp sâu hơn trong cuộc xung đột Syria.

Tác giả bình luận triển vọng tham gia vào "cuộc nội chiến với nhiều nhóm giao tranh trong mọi trường hợp sẽ chẳng hay ho gì", vì nếu Nga tích cực can thiệp vào cuộc xung đột, Mỹ sẽ có nguy cơ đụng độ với Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí kể cả Nga.

Ông Bandow cảnh báo Washington không có lợi ích sống còn ở Syria, Mỹ cũng không thể thiết lập sự ổn định nào ở nước này. Những hành động thiếu suy nghĩ của Mỹ trong khu vực Trung Đông có nguy cơ thổi bùng cuộc chiến tranh có quy mô lớn hơn nhiều ở khu vực này so với cuộc xung đột Syria hiện nay.

Quân đội Australia tiếp tục các hoạt động trên không ở Syria

Ngày 22/6, Australia đã bãi bỏ việc tạm ngừng các sứ mệnh quân sự trên không ở Syria vốn được áp đặt sau vụ lực lượng Mỹ bắn hạ một máy bay Syria.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Australia cho biết việc tạm dừng trên là một "biện pháp đề phòng nhằm cho phép liên minh đánh giá rủi ro hoạt động. Việc tạm dừng này đã được dỡ bỏ".

Trước đó, hôm 20/6, Australia thông báo ngừng triển khai các sứ mệnh tại không phận Syria sau khi liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu bắn hạ một máy bay chiến đấu của quân đội quốc gia Trung Đông này. Australia là một thành viên trong liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và vào cuối năm 2015 đã mở rộng các hoạt động trên không tại Syria, với tổng cộng 780 quân nhân tại khu vực Trung Đông.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !