Tình hình Syria mới nhất ngày 21/6

Mỹ tấn công các mục tiêu IS trên lãnh thổ Iraq từ biển Địa Trung Hải và Vịnh Ba Tư; Quân đội Syria đẩy lùi quân khủng bố khỏi Latakia; Người Kurd tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS tại Manbij; Quân đội Syria quyết giành lại các mỏ dầu ở Raqqa

Tình hình Syria mới nhất ngày 21/6 - ảnh 1

Quân đội Syria quyết giành lại các mỏ dầu ở Raqqa

Quân đội Syria quyết giành lại các mỏ dầu ở Raqqa

RIA Novosti dẫn một nguồn tin thuộc lực lượng dân quân Syria khẳng định, các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ Syria và các chiến binh của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” để giành quyền kiểm soát mỏ dầu Al-Thawra ở phía Tây tỉnh Raqqa đang diễn dữ dội.

Trước đó một loạt phương tiện truyền thông Syria và Lebanon thông báo, hôm Chủ nhật (ngày 19/6) quân đội chính phủ Syria đã giành được quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Al-Thawra, cách thành phố chiến lược Al-Tabka 10km .

"Giao tranh dữ dội tại khu vực mỏ dầu vẫn đang diễn ra tới tận giờ. Đêm hôm qua lực lượng chính phủ đã đánh đuổi được quân khủng bố ra khỏi Al-Thawra nhưng tới sáng nay họ buộc phải tập hợp lại vì sự phản kích mạnh mẽ của quân Hồi giáo. Hiện mỏ dầu vẫn chưa được giải phóng hoàn toàn” – nguồn tin thuộc lực lượng dân quân cho biết.

Đây đã là tuần thứ 3 kể từ khi quân đội chính phủ bắt đầu chiến dịch tấn công khu vực phía Tây và Nam tỉnh Raqqa. Tiền đồn lớn của IS nằm tại Al-Tabka, nơi có một sân bay quân sự cùng tên. Những cuộc giao tranh dữ dội vẫn tiếp tục cách thành phố 10-20km. Thành phố Raqqa vốn được coi là thủ đô của IS tại Syria cách Al-Tabka khoảng 50km về phía Bắc.

Bên cạnh quân chính phủ các đơn vị người Kurd thuộc Liên minh dân chủ Syria cũng đang tiến hành tấn công IS ở Raqqa. Lực lượng này được sự yểm trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Quân đội Syria đẩy lùi quân khủng bố khỏi Latakia

RIA Fan dẫn một nguồn tin quân sự cho hay, quân đội Syria đang dồn ép quân IS ra khỏi sân bay quân sự Tabakva. Kết quả khiến hàng chục tay súng thiệt mạng và một số lượng lớn chiến binh khác bị thương.

Tình hình Syria mới nhất ngày 21/6 - ảnh 2

Quân đội Syria đẩy lùi quân khủng bố khỏi Latakia

Vào hôm chủ nhật (ngày 19/6) một vụ tấn công của kẻ đánh bom tự sát tại một hoạt động tưởng nhớ vụ thảm sát người Kitô giáo hơn 100 năm trước ở Đông Bắc Syria đã gây ra cái chết cho 3 dân thường vô tội.

Tại thủ đô Damascus các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ và quân khủng bố vẫn tiếp tục. Tại Latakia quân chính phủ đã đẩy lùi được các tay súng cực đoan ra khỏi một vài khu vực chiến lược quan trọng.

Nguồn tin trên còn cho biết, quân đội Iraq có thể đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Fallujah thuộc tỉnh Anbar sau hai năm bị IS chiếm đóng. Fallujah được coi là thành phố chiến lược của quân Hồi giáo tại Iraq.

Người Kurd tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS tại Manbij

Trung tâm truyền thông của Liên minh yêu nước Kurdistan (PUK) dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết, Lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã tiêu diệt tên Abu Hamza al-Ansari - thủ lĩnh khu đồn trú địa phương của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” ở thành phố Manbij thuộc tỉnh Aleppo, Syria.

"Theo các báo cáo mới đây Các đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd (YPG) cùng SDF đã tiến vào Manbij từ ngoại ô thị trấn El-Katib và phát động các cuộc tấn công quân Hồi giáo tại đây. Đồng thời, người Kurd tại hướng Đông thành phố đã chiếm được Al-Khatab - thành lũy cuối cùng của IS trên lối vào Manbij. Tại phía Nam thành phố đang diễn ra các cuộc giao tranh giành quyền kiểm soát các kho ngũ cốc giữa người Kurd và các tay súng cực đoan… Thủ lĩnh cấp cao của IS tại Manbij Abu Hamza al-Ansari đã bị tiêu diệt” – trích thông báo từ Trung tâm truyền thông PUK.

Tình hình Syria mới nhất ngày 21/6 - ảnh 3

Ảnh mang tính chất minh họa.

Theo đó, trong vòng 24h tổng tấn công Manbij đã có 22 tay súng cực đoan bị tiêu diệt.

Bên cạnh đó, một nhóm khủng bố đã xâm nhập vào làng Tal Akhdar ở ngoại ô Manbij nhưng những nỗ lực đột phá của chúng đã thất bại. SDF bao vây khu vực này và tiến hành pháo kích vào các vị trí của quân Hồi giáo.

Lực lượng Dân chủ Syria có nòng cốt là dân quân người Kurd dưới sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu hiện đang tiến hành chiến dịch giải phóng thành phố Manbij – một trong những trung tâm hậu cần trọng yếu của IS. Thông qua đây các chiến binh Hồi giáo ở miền Bắc Syria nhận được tiếp tế về vũ khí, đạn dược, lương thực và quân tiếp viện từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Manbij cách Damascus 360km về phía Bắc và cách Aleppo 80km về phía Đông. Việc tấn công thành phố này gặp nhiều khó khăn do bọn khủng bố đã sử dụng những người dân địa phương (khoảng 100.000 người) làm lá chắn sống cho chúng. SDF có thể đã giành quyền kiểm soát khu vực El-Katib nằm ở lối vào phía tây của Manbij.

Mỹ tấn công các mục tiêu IS trên lãnh thổ Iraq từ biển Địa Trung Hải và Vịnh Ba Tư

Hãng TASS dẫn thông báo của kênh truyền hình Al Arabia tiết lộ, Không quân Mỹ lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu hoạt động chống khủng bố (của liên minh quốc tế) đã tổ chức tấn công đồng thời vào các vị trí của IS tại Iraq từ các tàu sân bay trên biển Địa Trung Hải và Vịnh Ba Tư.

Theo đại diện của Hải quân Hoa Kỳ trong liên minh quốc tế, những vụ không kích đồng bộ như vậy “làm tăng đáng kể hiệu quả và sức mạnh tấn công vào các vị trí của IS ở Iraq”.

Liên minh quốc tế chống khủng bố được thành lập vào hè năm 2014 dưới sự lãnh đạo của Mỹ. Có khoảng 60 quốc gia tham gia liên minh này. Cuối hè năm 2014 Lực lượng không quân của liên minh bắt đầu không kích vào các vị trí của các nhóm khủng bố cực đoan trên lãnh thổ Iraq. Gần một tháng sau đó họ bắt đầu hoạt động này tại Syria mà không được sự đồng ý của chính phủ lâm thời Damascus.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Tass, Ria novosti.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !