Tình hình Syria mới nhất ngày 20/2

IS xây dựng căn cứ mới ở Syria, EU không đồng ý với quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ về Syria, Moscow và Washington chuẩn bị một đề xuất chung về lệnh ngừng bắn ở Syria….là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/2.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/2 - ảnh 1

Moscow và Washington chuẩn bị một đề xuất chung về lệnh ngừng bắn ở Syria

Moscow và Washington chuẩn bị một đề xuất chung về lệnh ngừng bắn ở Syria

Hãng Sputnik dẫn phát biểu của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho hay, Nga và Mỹ đang tích cực thảo luận việc thiết lập lệnh ngừng bắn trên lãnh thổ Syria.

“Ngày hôm qua Nga và Mỹ bắt đầu những cuộc tham vấn chuyên sâu với sự tham gia của các đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ quốc phòng cùng các chuyên gia quân sự của hai nước” – ông Bogdanov cho hay.

Theo Thứ trưởng, mục tiêu chính của lần tham vấn này là nhằm thiết lập một lệnh ngừng bắn ở Syria. Điều đó là cần thiết để thúc đẩy một cuộc chiến sâu rộng hơn chống lại các tổ chức khủng bố Dzhebhat al-Nusra" và "Nhà nước Hồi giáo IS” hoạt động tại quốc gia Trung Đông này.

“Tham vấn vẫn đang tiếp tục. Chúng tôi hy vọng sẽ có kết quả vào chiều tối nay để còn thảo luận những đề xuất chung (giữa Nga và Mỹ) với các thành viên khác của Nhóm hỗ trợ quốc tế về Syria” - ông Bogdanov kết luận.

Không quân Nga bắt đầu hoạt động chống lại quân khủng bố IS trên lãnh thổ Syria từ ngày 30/09/2015 theo yêu cầu của Tổng thống nước này Bashar al-Assad.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/2 - ảnh 2

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Putin bàn với quốc vương Ả Rập Xê Út về cách thức giải quyết xung đột tại Syria

Cơ quan báo chí điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdul Aziz Al Saud. Các nhà lãnh đạo đã chúc mừng nhau nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo nhất trí cần phải tăng cường hơn nữa sự hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực. Cả Tổng thống Nga và Quốc vương Ả Rập Xê Út đều bày tỏ mối quan tâm tới việc giải quyết xung đột ở Syria cũng như thiết lập sự ổn định ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

"Tổng thống Vladimir Putin đã mời Quốc vương Ả Rập Xê Út tới thăm LB Nga khi có thời gian thuận tiện”, cổng thông tin điện tử điện Kremlin đưa ra thông báo.

Trước đó, các nguồn tin từ Riyadh cho hay nước này đang chuẩn bị tiến hành hoạt động bộ binh trên lãnh thổ Syria và có thể còn tranh thủ được sự hỗ trợ của Jordan trong trường hợp này.

Theo báo cáo chưa được xác nhận, tình báo quân đội Ả Rập Xê Út đã tiến hành kiểm tra khu vực dự kiến sẽ triển khai bộ binh ở Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/2 - ảnh 3

Người Kurd đề nghị để người dân Syria quyết định số phận của ông Assad

Người Kurd đề nghị để người dân Syria quyết định số phận của ông Assad

Hãng Ria Novosti đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Moscow, ông Merab Shamoyev - Chủ tịch Liên minh Quốc tế Các hiệp hội người Kurd nhận định: “Người Kurd phản đối việc lật đổ Tống thống Syria, số phận của ông Assad phải do người dân Syria quyết định”.

Tuy vậy ông Shamoyev cũng nhấn mạnh, lực lượng người Kurd có quan hệ không tốt với chính phủ Syria, vì một thời gian dài ông Assad đã không công nhận hoạt động của họ.

Theo quan điểm của ông nếu Syria tiến hành bầu cử dân chủ thì Tổng thống Assad sẽ không thể giữ được vị trí hiện tại của mình.

Nhớ lại, do những đại diện Đảng Liên minh dân chủ (PYD) của người Kurd ở Syria không được mời tham gia vòng đàm phán nhằm giải quyết xung đột cho Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) vừa qua mà các cuộc đàm phán đã bị hoãn lại đến cuối tháng 2/2016.

Ban đầu theo dự kiến vòng đàm phán Geneva bắt đầu vào ngày 29/01 và sẽ kéo dài trong 06 tháng. Các cuộc đàm phán sẽ nhằm giải quyết cuộc xung đột tại Syria. Sau đó mới tới vấn đề tiêu diệt bọn khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/2 - ảnh 4

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

EU không đồng ý với quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ về Syria

Theo một nguồn tin ngoại giao châu Âu, Liên minh Châu Âu (EU) đang nỗ lực đáng kể nhằm ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ một thỏa thuận về người di cư từ quốc gia này sang EU.

“Hiện tại chúng tôi đang nỗ lực hết sức nhằm đi tới một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, mà theo đó dòng người di cư từ quốc gia này sẽ được tiếp nhận vào Châu Âu. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đồng ý với quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề Syria” – nguồn tin trên cho biết.

Theo kết quả của Hội nghị thượng đỉnh EU – Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào tháng 11/2015, EU kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cần cương quyết thực hiện các biện pháp đã được thỏa thuận theo kế hoạch chung nhằm chống lại dòng người di cư mạnh mẽ tới Châu Âu.

Được biết, Ankara đã tiến hành một số bước trong kế hoạch hành động, mà theo đó Ankara có nghĩa vụ trợ giúp hạn chế dòng người tị nạn vào Châu Âu bằng khoản tiền hỗ trợ 3 tỷ Euro (từ EU), tăng cường các cuộc đàm phán để gia nhập EU và thúc đẩy tự do hóa thị thực.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/2 - ảnh 5

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Bộ Ngoại giao Nga: IS xây dựng căn cứ mới ở Syria

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay: “Chúng tôi quan ngại về các lối di chuyển (đi lại) và việc xây dựng tại đó các căn cứ mới của bọn khủng bố. Điều đó sẽ làm suy yếu những nỗ lực nhằm khởi động một giải pháp chính trị ở Syria”.

Bà Zakharova cũng nói thêm rằng, hiện tại tình hình tại Syria đang nóng lên do các tình tiết tăng nặng ở khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ cùng kế hoạch triển khai quân đội ở miền Bắc Syria của Ankara.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Ankara đang tiến hành “một cuộc chiến nghiêm túc nhất” chống lại IS.

Theo ông này, Không quân Nga ở Syria không chống lại IS mà chiến đấu với phe đối lập tại đây. Về phía mình, Moscow đã nhiều lần tuyên bố, Nga tham gia hoạt động quân sự tại Syria theo yêu cầu chính thức từ Tổng thống Bashar al-Assad và nhằm mục đích tiêu diệt quân khủng bố.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !