Tình hình Syria mới nhất ngày 2/2

Máy bay của Nga sẽ bay giám sát trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine muốn tham chiến ở Syria, không quân Nga đập tan âm mưu phản công của bọn khủng bố….là những tin về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/2 - ảnh 1

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Ukraine dự định tham chiến tại Syria

Báo Độc Lập (Anh) đưa tin, với mong muốn tăng cường vị thế trên trường quốc tế và làm hài lòng NATO, Ukraine có thể sẽ gửi một lực lượng tới Syria để tham gia cuộc chiến chống IS tại đây.

Theo bài báo, quân đội Ukraine theo lệnh của Tổng thống Petro Poroshenko đang phát triển kế hoạch gửi một lực lượng binh sĩ tới Syria tham gia hoạt động chống IS. Có thể dự đoán trước, Kiev sẽ không đứng về phe Tổng thống Assad, Nga và Iran, mà sẽ gia nhập liên minh các nước phương Tây và Trung Đông do Mỹ dẫn đầu.

Được biết, Kiev sẽ đề cập phương án này với Lầu Năm Góc trong chuyến thăm chính thức Ukraine sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Các nguồn tin cung cấp cho ấn bản này cũng không che giấu thực tế nếu quân đội Ukraine tới Syria, có khả năng họ sẽ tham gia vào trận chiến chống lại lực lượng chính phủ của ông Assad và Không quân Nga đang hoạt động tại đây, dù kịch bản như thế không chắc sẽ xảy ra.

Tuy nhiên theo tác giả bài báo, không chắc Kiev sẽ thực sự gửi binh sĩ tới Syria, vì vấn đề triển khai lực lượng quân sự tại nước ngoài cần phải có sự cho phép của Verkhovna Rada (Quốc Hội Ukraine).

Lưu ý rằng, kết quả bỏ phiếu tại Quốc Hội Ukraine là không thể dự đoán trước: các nghị sĩ Quốc hội Ukraine có lẽ đủ khôn ngoan để hiểu rằng Kiev có những vấn đề cấp bách hơn là chuyến viếng thăm Syria hào nhoáng nhưng rất tốn kém này.

Muộn sau đó, Ukraine đã lên tiếng phủ nhận báo cáo của tờ Độc Lập. “Đây là một sự giả mạo - đại sứ của Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu – Không hề có sự xuất hiện của quân đội Ukraine trong khu vực (Trung Đông), đặc biệt là ở Syria hay Iraq”.

Ông Kuleba cho hay, Kiev đang tích cực trợ giúp cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết xung đột ở Trung Đông nhưng cho tới nay tất cả chỉ trong khuôn khổ tham vấn.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/2 - ảnh 2

Máy bay Nga sẽ thực hiện chuyến bay giám sát trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Máy bay Nga sẽ thực hiện chuyến bay giám sát trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Trong 2 ngày qua quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa rơi vào tình trạng căng thẳng nghiêm trọng. Ankara được sự hậu thuẫn của Mỹ và NATO tái khởi động “công kích” Moscow.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lại một lần nữa cáo buộc Nga vi phạm không phận nước này và không quân Thổ Nhĩ Kỳ được đặt trong tình trạng báo động cao sẵn sàng đáp trả lại Nga.

Phía Nga đã phản ứng gay gắt trước cáo buộc này. Đúng lúc này Tờ Kommersant của Nga đưa tin, khả năng tổ chức cánh hữu Thổ Nhĩ Kỳ Grey Wolves (Những con sói xám) có liên quan tới vụ nổ máy bay A321 của Nga trên bầu trời Sinai, Ai Cập gây ra cái chết cho 224 công dân Nga. Đây là tổ chức liên kết với phiến quân khủng bố IS.

Trước đó, một trong những thủ lĩnh của tổ chức này Alparslan Celik đã thừa nhận gây ra cái chết cho phi công Oleg Peshkov (cơ trưởng máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại Syria). Hiện cả quân đội Nga và Syria đều đang săn lùng tên Celik nhưng vẫn chưa có kết quả.

Kommersant dẫn các nguồn tin tình báo cho biết, Grey Wolves tham gia vào hoạt động quân sự ở Chechnya và tổ chức các vụ tấn công khủng bố ở khu vực Trung Đông, bao gồm cả Ai Cập.

Hôm thứ Hai (ngày 01/02) Giám đốc Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ hạt nhân quốc gia Nga Sergei Ryzhkov tuyên bố, Nga sẽ thực hiện một chuyến bay giám sát trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở.

Theo đó, máy bay trinh sát AN-30B của Nga chở một nhóm chuyên gia sẽ bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

“Một chuyến bay giám sát sẽ được tiến hành từ ngày 01 – 05/02/2016 ở tầm khoảng cách tối đa 1.900 km từ sân bay Eskişehir (thuộc Hiệp ước Bầu trời Mở) của Thổ Nhĩ Kỳ”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Lộ trình chuyến bay đã được sự đồng thuận của các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ. Các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ có mặt trên chuyến bay để kiểm soát việc sử dụng các thiết bị giám sát và tuân thủ các điều khoản theo quy định của Hiệp ước.

Đây là chuyến bay giám sát đầu tiên của quân đội Nga trên lãnh thổ các quốc gia tham gia Hiệp ước Bầu trời Mở trong năm 2016.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, các chuyến bay tương tự sẽ giúp tăng cường sự minh bạch và cởi mở trong các hoạt động quân sự của các quốc gia thành viên của Hiệp ước này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/2 - ảnh 3

Không quân Nga đập tan đợt phản công của IS ở Syria

Không quân Nga đập tan đợt phản công của IS ở Syria

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố, Không quân Nga đã ngăn chặn thành công một đợt phản công mới của quân khủng bố, bao gồm tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” trên lãnh thổ Syria.

Theo ông Konashenkov: “Các máy bay của Không quân Nga đã ngăn chặn được một âm mưu phản công của các phần tử nổi dậy tại Syria. Hàng loạt các vụ không kích nhắm vào các khu vực tập trung đông lực lượng và trang thiết bị của quân khủng bố”.

Kết quả là Không quân Nga đã hủy hoại 17 chiếc xe jeep trang bị vũ khí hạng nặng và tiêu diệt hơn 50 chiến binh khủng bố.

Hiện nay trên lãnh thổ Syria xảy ra 2 cuộc chiến cùng lúc – cuộc nội chiến của các phe nhóm trong nước và cuộc chiến chống khủng bố. Từ ngày 29/01 tại Geneva, Thụy Sĩ diễn ra vòng đàm phán (quốc tế) về tình hình Syria nhằm mục đích giải quyết xung đột bên trong quốc gia Hồi giáo này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !