Tình hình Syria mới nhất ngày 19/9: Nga, Mỹ tháo “ngòi nổ” tránh nguy cơ đụng độ

Nga, Mỹ tháo “ngòi nổ” tránh nguy cơ đụng độ tại Syria; Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến khu vực biên giới giáp Syria; Ngoại trưởng Nga-Mỹ thảo luận về Syria, Ukraine và Trung Đông… là những tin tức mới nhất về tình hình Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến khu vực biên giới giáp Syria

Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến khu vực biên giới giáp Syria

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, quân đội nước này đã điều 80 xe vận tải quân sự, bao gồm cả xe tăng, đến Iskenderun - khu vực biên giới giáp Syria, thuộc tỉnh Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quân sự tại khu vực biên giới với Syria. Vào tháng 7 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai 6 đoàn xe vận tải quân sự tới khu vực Musabayli thuộc tỉnh Kilis, giáp với Syria.

Động thái này nhằm tăng cường cho các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đóng tại khu vực biên giới, gần với thành phố Afrin (Syria) vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd, lực lượng trong những ngày qua đã nhiều lần nã súng vào Quân đội Syria Tự do được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại miền Bắc Syria.

Ngoại trưởng Nga Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Ngoại trưởng Nga-Mỹ thảo luận về Syria, Ukraine và Trung Đông

Theo Reuters, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova cho biết, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov đã gặp người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson để thảo luận về sự hợp tác nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, các vấn đề Trung Đông và thỏa thuận Minsk nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine.

Hiện chưa có chi tiết về cuộc gặp diễn ra trước thềm kỳ họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc này.

Theo đánh giá trước đó của ông Tillerson, quan hệ giữa Washington và Moscow đang ở mức thấp "lịch sử" sau Chiến tranh Lạnh, trong bối cảnh hai bên lần lượt cắt giảm số lượng phái bộ ngoại giao của nhau.

Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov

Nga, Mỹ tháo “ngòi nổ” tránh nguy cơ đụng độ tại Syria

Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford đã thảo luận nhằm tháo gỡ những bất đồng liên quan đến việc một nhóm tay súng đối lập Syria được Mỹ hậu thuẫn bị thương trong các cuộc oanh kích tại quốc gia Trung Đông.

Theo tờ Washington Post, Tướng Joseph Dunford đã đề nghị để cho chỉ huy trưởng các lực lượng của Nga và Mỹ trực tiếp tham gia tác chiến tại Syria sử dụng một kênh liên lạc thẳng giữa quân đội 2 nước được thiết lập hồi năm 2015. Việc sử dụng kênh liên lạc này sẽ giúp hai bên hiểu rõ hơn vị trí của các lực lượng nhằm giảm nguy cơ xung đột trên không phận Syria.

Trong khi đó, nhật báo Kommersant (Thương gia) của Nga dẫn các nguồn tin quân sự cho biết trong cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ, hai quan chức quân sự Nga và Mỹ đã thảo luận về sự cố khiến 6 tay súng đối lập Syria bị thương trong các cuộc không kích. Các tay súng này thuộc nhóm Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu hậu thuẫn.

Theo báo này, Không quân Nga như thường lệ đã đưa ra cảnh báo với phía Mỹ ít nhất 2 giờ trước bất kỳ cuộc không kích nào tại Syria và sau đó đã chia sẻ thông tin về những mục tiêu mà phía Moscow đã oanh kích.

Trước đó, ngày 16/9, liên quân do Mỹ đứng đầu thông báo vào sáng cùng ngày, các lực lượng Nga đã oanh kích vào nhóm SDF ở tỉnh Deir Ezzor, miền Đông Syria, và làm bị thương các tay súng thuộc lực lượng đối tác này của liên quân. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga một ngày sau đó đã bác bỏ những cáo buộc trên, đồng thời khẳng định các máy bay của Nga chỉ nhằm vào mục tiêu là các tay súng của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Bộ Quốc phòng Nga cho biết cũng đã thông báo trước cho Mỹ về kế hoạch tấn công này.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !