Tình hình Syria mới nhất ngày 17/9

Mỹ lần đầu tiên trao dữ liệu về vị trí đóng quân của phe đối lập ôn hòa tại Syria cho Nga; Ngoại trưởng Nga kêu gọi Mỹ công khai toàn bộ gói thỏa thuận về Syria; Mỹ cử 40 lính đặc nhiệm tới Syria; Mỹ nêu điều kiện phối hợp hành động với Nga tại Syria

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/9 - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (bên trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Mỹ lần đầu tiên trao dữ liệu về vị trí đóng quân của phe đối lập ôn hòa tại Syria cho Nga

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với Trung tâm điều hành quốc phòng quốc gia Nga đặc phái viên của Bộ Quốc phòng Nga trong nhóm mục tiêu về thỏa thuận ngừng bắn và các vấn đề nhân đạo tại Geneva – Đại tá Alexander Zorin tiết lộ, Mỹ lần đầu tiên đã trao cho Nga dữ liệu về vị trí đóng quân của các nhóm đối lập Syria thuộc quyền bảo trợ của họ. Phân tích ban đầu cho thấy sự phân chia ranh giới giữa phe đối lập ôn hòa và lực lượng khủng bố Syria vẫn chưa được thực hiện.

Theo quan chức quốc phòng Nga, Moscow nhận được tài liệu này trong một cuộc họp với đại diện Lầu Năm Góc và lực lượng tình báo Mỹ tại Geneva.

“Tài liệu được chuyển giao cho chúng tôi hôm nay liên quan đến những khu vực có sự hoạt động của những nhóm vũ trang thuộc quyền kiểm soát của Mỹ hiện đang được nghiên cứu. Những phân tích ban đầu cho thấy họ (Mỹ) chưa cho tiến hành phân chia ranh giới giữa lực lượng đối lập ôn hòa và nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra” – ông Zorin nói.

Đại diện Nga cũng nhấn mạnh trong khi liên lạc với phía Mỹ Moscow đặc biệt chú trọng tới việc “đưa ra yêu cầu cũng cấp tức thời những thông tin cần thiết liên quan tới việc phân biệt các vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập và lực lượng khủng bố Syria”.

Hôm thứ Sáu (ngày 9/9) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã nhất trí về một kế hoạch chia làm nhiều giai đoạn liên quan tới tình hình tại Syria, trong số đó bao gồm lệnh ngừng bắn lên dự kiến thực thi vào ngày 12/9, việc phân chia ranh giới giữa phe đối lập và lực lượng khủng bố ở Syria và tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố tại đây.

Ngoại trưởng Nga kêu gọi Mỹ công khai toàn bộ gói thỏa thuận về Syria

Hãng RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry đã kêu gọi Washington công khai toàn bộ nội dung gói thỏa thuận Nga – Mỹ về Syria. Được biết cuộc điện đàm diễn ra theo đề xuất của Mỹ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/9 - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

“Ngoại trưởng Nga một lần nữa kêu gọi công khai toàn bộ nội dung gói thỏa thuận Nga - Mỹ về Syria được 2 bên thông qua trong cuộc họp vào ngày 9/9 vừa qua, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đồng ý với gói thỏa thuận này” – trích thông báo được đăng trên website chính thức của Bộ Ngoại giao Nga.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp trong mọi khía cạnh để giải quyết khủng hoảng ở Syria.

Ngoại trưởng Lavrov và Kerry trong một cuộc điện đàm vào hôm thứ Tư (ngày 14/9) đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn bắt đầu được thực thi từ ngày 12/9 thêm 48 giờ nữa. Tiếp đó Trung tâm điều hành chung của Nga và Mỹ sẽ bắt đầu đi vào hoạt động, trong khuôn khổ hoạt động của Trung tâm lực lượng quân đội Nga và Mỹ sẽ phối hợp trong các hoạt động tấn công vào những mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng, nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra (nay đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham) và những tổ chức khủng bố khác tại những khu vực mà Không quân Syria ngừng hoạt động.

Mỹ sẽ cử 40 lính đặc nhiệm tới Syria trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ chiến đấu chống IS

Tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời một số quan chức giấu tên của Hoa Kỳ cho biết, Washington quyết định gửi khoảng 40 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ tới miền Bắc Syria để trợ giúp quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng tại đây.

Theo những nguồn tin trên, dự kiến lực lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ có mặt tại Syria trong những ngày tới. Họ sẽ tham gia vào nhiệm vụ chung với Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Đông thành phố Dabik thuộc miền Bắc Syria. Các quan chức này xác nhận, tổng số binh sĩ đặc nhiệm Mỹ tại Syria sẽ không vượt quá con số 300 người.

WSJ khẳng định kế hoạch hợp tác chung giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố vào tuần này. Các quan chức giấu tên cho hay, động thái này của Washington nhằm tăng cường mối quan hệ với đồng minh của mình trong cuộc chiến chống IS.

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/9 - ảnh 3

Lính đặc nhiệm Mỹ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 24/8 phát động chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” nhằm chống lại IS với sự tham gia của lực lượng đối lập và đã giành lại được thành phố biên giới Dzharablus của Syria. Đại diện người Kurd Syria tuyên bố, hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là sự xâm lăng trắng trợn và mục đích trước tiên là nhằm chống lại người Kurd.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/8/2016 đã ra tối hậu thư đối với người Kurd, yêu cầu họ phải rút lui về phía Đông sông Euphrates (thành phố Dzharablus nằm ở phía Tây sông này). Mỹ kịch liệt phản đối những hoạt động tấn công của Ankara nhằm vào lực lượng người Kurd Syria và kêu gọi họ hãy tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố. Tới lượt mình Damascus gọi hành động của Ankara là sự xâm phạm chủ quyền đất nước của họ.

Mỹ nêu điều kiện phối hợp hành động với Nga tại Syria

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này ngày 16/9 đã tuyên bố với Nga rằng họ sẽ không thiết lập một ủy ban phối hợp tấn công phiến quân ở Syria cho đến khi hàng viện trợ nhân đạo được chuyển đến thành phố Aleppo bị vây hãm và các khu vực khác.

Theo người phát ngôn BNG John Kirby, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ông Kirby nêu rõ: "Ngoại trưởng (Kerry) đã làm rõ rằng Mỹ sẽ không thiết lập Trung tâm hành động chung với Nga, trừ khi các điều khoản đã nhất trí trước đó về tiếp cận nhân đạo được đáp ứng".

Trong cuộc điện đàm, ông Kerry đã lên án "tình trạng liên tục trì hoãn chuyển hàng viện trợ nhân đạo, điều không thể chấp nhận", đồng thời nhấn mạnh Washington hy vọng Moskva sẽ gây ảnh hưởng đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để cho phép các đoàn xe chở hàng nhân đạo của LHQ tới Aleppo và các khu vực khác cần viện trợ.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !