Tình hình Syria mới nhất ngày 17/5

Thổ Nhĩ Kỳ và Liên quân tiêu diệt gần 30 phần tử IS tại Syria; Ngoại trưởng Nga hội đàm với lực lượng đối lập Syria tại Vienna; Thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo phụ thuộc vào Mặt trận al-Nusra; Áo gọi cuộc xung đột Syria là chiến tranh ủy nhiệm....
Tình hình Syria mới nhất ngày 17/5 - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Thổ Nhĩ Kỳ và Liên quân tiêu diệt gần 30 phần tử IS tại Syria; Ngoại trưởng Nga tiến hành hội đàm với lực lượng đối lập Syria tại Vienna; Thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo phụ thuộc vào hành động của Mặt trận al-Nusra; Ngoại trưởng Áo gọi cuộc xung đột tại Syria là chiến tranh ủy nhiệm...là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

*Tờ Die Presse đưa tin, phát biểu trước giới truyền thông trong chuyến thăm tới Israel, Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz đã gọi cuộc xung đột vũ trang tại Syria là cuộc chiến tranh ủy nhiệm, đồng thời nhấn mạnh, để các bên tham gia xung đột ngồi vào bàn đàm phán là vấn đề hết sức quan trọng.

Ông Kurz cũng tỏ thái độ lạc quan về cuộc họp tại Vienna sắp tới của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria. Theo ông, thực sự tồn tại những cơ hội để tìm ra giải pháp thành công cho vấn đề ở Syria.

Cuộc họp của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria sẽ được tổ chức tại Vienna vào ngày hôm nay (17/5). Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry sẽ tiến hành hội đàm trước thềm cuộc họp. Thời gian diễn ra vòng đàm phán mới về Syria tại Geneva sẽ được ấn định tại đây.

*RIA Novosti đưa tin, hôm 16/5 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tiến hành hội đàm với các đại diện của lực lượng đối lập Syria tại Vienna (Áo).

Tham gia hội đàm có đại diện của nhóm đối lập Moscow – Cairo, nhóm Hmeymim và Đảng liên minh dân chủ người Kurd (PYD).

“Chúng tôi có mặt ở đây với mục đích rõ ràng: đó là thực hiện các thỏa thuận để đàm phán Syria thực sự mang tính toàn thể và phải bao gồm cả đại diện chính phủ cùng tất cả các lực lượng đối lập Syria mà không có trường hợp ngoại lệ” – ông Lavrov nhấn mạnh.

Khi nhắc tới đại diện của các phe nhóm đối lập Syria tham gia hội đàm tại Vienna, nhà ngoại giao Nga cho biết “khác với một số phe đối lập khác, họ không cố đưa ra tối hậu thư hay các điều kiện tiên quyết mà tập trung vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Họ đã mang tới một số đề xuất mang tính định hướng kết quả rất thú vị”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/5 - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Theo Ngoại trưởng Nga, cuộc hội đàm với đại diện các lực lượng đối lập rất có ích trước thềm cuộc gặp gỡ của ông với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và cuộc họp của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria.

*Hôm thứ Hai (ngày 16/5), phát biểu trước báo giới tại Moscow, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhận định, việc khôi phục lệnh ngừng bắn ở tỉnh Aleppo, Syria phụ thuộc vào hành động của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra tại đây.

“Hiện hơn 100 điểm dân cư và khu vực đang thực thi thỏa thuận ngừng bắn. Liên quan tới khả năng khôi phục chế độ ngừng bắn ở tỉnh Aleppo vấn đề được đặt ra ở đây là Mặt trận al-Nusra sẽ xử sự như thế nào đối với các khu vực có liên quan tới chúng” - ông Ryabkov nói.

Thứ trưởng Nga cũng khẳng định, Moscow “vẫn đang tiếp tục kêu gọi Washington dùng mọi biện pháp để phân định rõ ranh giới cho những khu vực này”.

"Thật không may, vấn đề này hiện chưa có kết quả” – nhà ngoại giao Nga kết luận.

*Hãng CNN Turk và các phương tiện truyền thông khác ngày 16/5 đưa tin, các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầuđã tấn công nhiều mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Aleppo của Syria, tiêu diệt 27 phần tử.

Tuy nhiên, các nguồn tin trên không cho biết thời điểm tiến hành các vụ tấn công này. Kênh truyền hình NTV nói là các vụ tấn công trên bao gồm cả không kích và nã pháo.

Gần đây có hàng loạt vụ không kích như vậy sau khi thị trấn biên giới Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ, nằm ngay bên kia biên giới tính từ vùng lãnh thổ do IS kiểm soát ở Syria, thường hứng chịu các vụ nã rốckét trong những tuần qua.

*Bộ Quốc phòng Algeria ngày 16/5 thông báo, trong chiến dịch truy quét các phần tử khủng bố tại khu vực Azazga thuộc tỉnh Tizi Ouzou, cách thủ đô Algiers 100 km về phía Đông, quân đội nước này đã bắt giữ 3 phần tử khủng bố nguy hiểm.

Trong chiến dịch trên, quân đội Algeria cũng đã thu giữ nhiều loại vũ khí và một số lượng lớn đạn được. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Algeria không cho biết danh tính của những kẻ khủng bố bị bắt.

Trước đó, quân đội Algeria cũng đã tiêu diệt 7 phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại tỉnh Bouira, cách Algiers 70 km về phía Đông Nam.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !