Tình hình Syria mới nhất ngày 16/9

Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công quy mô lớn của phiến quân tại tỉnh Hama; Nga nên là một phần trong giải quyết xung đột ở Syria; Hàng viện trợ nhân đạo của LHQ bị bắt giữ ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria; Hòa đàm Syria có thể được tổ chức cuối tháng

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/9 - ảnh 1

Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul

Thượng nghị sĩ Mỹ: Nga nên là một phần trong giải quyết xung đột ở Syria

Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn Hãng Sputnik, Thượng nghị sĩ Rand Paul - cựu ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa nhấn mạnh, Nga rất quan trọng liên quan tới giải pháp cuối cùng để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở Syria và nên là một phần trong giải pháp này.

“Tôi tin rằng một quyết định chính trị sẽ là giải pháp cuối cùng để giải quyết xung đột Syria và tôi nghĩ rằng Nga chắc chắn là một phần trong giải pháp này” – ông Paul nói.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, ông Paul đã chỉ trích thái độ phiến diện của Washington đối với Moscow và kêu gọi các nhà chức trách Hoa Kỳ xem xét lại chính sách mở rộng lực lượng của NATO ở Châu Âu nếu họ cần tới sự trợ giúp của Nga để giải quyết khủng hoảng tại Syria.

Vào hôm thứ Hai (ngày 12/9) thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về Syria bắt đầu có hiệu lực. Lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài trong vòng 48 giờ, tiếp đó được tiếp tục duy trì thêm 5 ngày nữa. Sau sự kiện này Trung tâm điều hành chung của Nga và Mỹ sẽ bắt đầu đi vào hoạt động, trong khuôn khổ hoạt động của Trung tâm lực lượng quân đội Nga và Mỹ sẽ phối hợp trong các hoạt động tấn công vào những mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng, nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra (nay đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham) và những tổ chức khủng bố khác tại những khu vực mà Không quân Syria ngừng hoạt động.

Nga kêu gọi Mỹ khẩn trương thực hiện các cam kết về Syria

Hãng RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với Trung tâm Quốc phòng Nga, được phát sóng trên kênh truyền hình “Nước Nga 24”, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria Vladimir Savchenko cho hay, ông đã có các cuộc đàm phán với đối tác Hoa Kỳ tại Washington và Geneva và thông báo với họ về việc cần thiết phải khẩn trương thực hiện những nghĩa vụ của mình nằm trong khuôn khổ thỏa thuận song phương giữa 2 bên về Syria mới đi vào hiệu lực.

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/9 - ảnh 2

Cảnh hoang tàn tại Syria.

“Hôm qua vào hồi 20h00 qua một kênh liên lạc trực tiếp mới được khôi phục lại, tôi đã tiến hành hội đàm với các đồng nghiệp Mỹ tại Geneva và Washington” – ông Savchenko nói.

“Trong quá trình đàm phán tôi đã nhấn mạnh tới việc Washington cần phải khẩn trương thực hiện các cam kết về việc phân chia ranh giới giữa phe đối lập ôn hòa và nhóm Dzhebhat al-Nusra cũng như việc thực thi lệnh ngừng bắn của những lực lượng nổi dậy do Mỹ yểm trợ” – Tướng Nga tiếp tục và bổ sung thêm, phía Mỹ cũng đã nhận được các dữ liệu về các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn do Nga cung cấp, trong đó chỉ rõ địa điểm, thời gian, loại vũ khí được sử dụng cũng như các khu vực mà từ đó các vụ pháo kích được tiến hành.

"Chúng tôi đang kêu gọi phía Mỹ tăng cường những nỗ lực để thực thi lệnh ngừng bắn trên lãnh thổ Syria” – Cục phó Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga Viktor Poznihir khẳng định và cho biết, thỏa thuận ngừng bắn chưa được tuân thủ từ phía lực lượng đối lập do Mỹ yểm trợ.

“Nga tiếp tục thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước Nga – Mỹ ký kết ngày 9/9” – nhà quân sự cấp cao xác nhận.

Xe chở viện trợ nhân đạo của LHQ bị bắt giữ ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin, 40 xe tải hạng nặng chở hàng viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc cần tiến vào Syria qua trạm kiểm soát Dzhilvegozya thuộc thị trấn Reyhanlı ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang có mặt tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria để chờ đợi được đảm bảo an toàn từ phía chính phủ Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/9 - ảnh 3

Lính Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới Syria - Thổ

Theo đó, đoàn xe này chở hàng nhân đạo tới thành phố Aleppo sau khi thỏa thuận ngừng bắn được công bố tại đây. Hiện đoàn xe nhân đạo đang bị giữ lại để kiểm tra độ an toàn của các lái xe và hàng hóa. Các cuộc đàm phán nhằm thông quan cho đoàn xe này vào Syria đang được tiến hành. Đại diện Liên Hợp Quốc yêu cầu chính phủ Syria phải đảm bảo an toàn cho đoàn xe.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay 2 đoàn xe (mỗi đoàn gồm 20 chiếc) chở hàng viện trợ nhân đạo từ Ankara đã vượt qua biên giới Syria để tiến vào lãnh thổ Aleppo. Trước đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng tuyên bố về việc triển khai các đoàn xe chở hàng nhân đạo tới Aleppo và một số thành phố khác thuộc Syria nằm trong khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn ở Syria do Mỹ và Nga yểm trợ. Damascus lên tiếng phản đối việc LHQ và đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng viện trợ tới Aleppo mà không có sự đồng ý của chính quyền Syria.

Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công quy mô lớn của phiến quân tại tỉnh Hama

Hãng thông tấn Nhà nước SANA hôm 15/9 dẫn một nguồn tin quân sự cho hay, các nhóm cực đoan trong thời gian diễn ra lệnh ngừng bắn đã thực hiện tấn công vào các vị trí của quân đội chính phủ Syria ở tỉnh Hama.

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/9 - ảnh 4

Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công quy mô lớn của phiến quân tại tỉnh Hama

"Các nhóm vũ trang từ hướng Atshan và Im Haryateyn tấn công vào các vị trí của quân chính phủ ở thị trấn Ma’an đã phá hủy tám phương tiện kỹ thuật đồng thời tiêu diệt 50 tay súng khủng bố khác” – nguồn tin trên tiết lộ.

Bất chấp lệnh ngừng bắn một số nơi tại Syria vẫn rất căng thẳng. Trong vòng 24h qua có 45 vụ pháo kích vào các vị trí của quân chính phủ, lực lượng dân quân cũng như dân thường được ghi nhận.

Theo thỏa thuận giữa Nga và Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ hôm 12/9 lệnh ngừng bắn sẽ được kéo dài trong 1 tuần.  Sau 7 ngày thực thi Nga và Hoa Kỳ sẽ bắt đầu phối hợp trong các hoạt động không kích nhằm vào các nhóm quân khủng bố tại các khu vực đã được xác định và không quân Syria sẽ ngừng hoạt động trong những khu vực này.

Hòa đàm Syria có thể được tổ chức vào cuối tháng 9

Hãng thông tấn Interfax (Nga) ngày 15/9 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennadi Gatilov cho biết vòng đàm phán mới giữa chính phủ và phe đối lập Syria có thể diễn ra vào cuối tháng 9 này.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga và Syria đã dừng đánh bom các vị trí của phe đối lập, tuy nhiên Mỹ đang khiến công tác đấu tranh chống khủng bố ở quốc gia Trung Đông này trở nên phức tạp bằng việc không cung cấp vị trí chính xác của những nhóm đối lập ôn hòa.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !