Tình hình Syria mới nhất ngày 15/9

Lệnh ngừng bắn ở Syria bị vi phạm 60 lần; Nội dung thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về Syria nên được công bố; Kremlin nêu nhiệm vụ cơ bản tại Syria; Gần 2.000 người tị nạn Syria đã rời Thổ Nhĩ Kỳ quay về Syria…là những tin mới về tình hình chiến sự Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/9 - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Syria Assad (giữa) và Tổng thống Nga Putin.

Bộ Ngoại giao Nga: Nội dung thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về Syria nên được công bố

Hãng RIA Novosti dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, nội dung thỏa thuận của Nga và Mỹ về Syria phải được công bố để tránh những hiểu lầm có thể xảy ra.

“Theo quan điểm của chúng tôi, nếu tầm quan trọng của tài liệu này sớm mang ý nghĩa sâu rộng hơn là chỉ trong khuôn khổ đối thoại Nga – Mỹ hay ảnh hưởng tích cực tới tình hình tại Syria như chúng tôi mong muốn thì tất cả đồng nghiệp và đối tác quốc tế, bao gồm các thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cần được làm quen với nó” – nguồn tin nhận định.

Vào hôm thứ Hai (ngày 12/9) thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về Syria bắt đầu có hiệu lực. Lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài trong vòng 48 giờ, tiếp đó được tiếp tục duy trì thêm 5 ngày nữa. Sau sự kiện này Trung tâm điều hành chung của Nga và Mỹ sẽ bắt đầu đi vào hoạt động, trong khuôn khổ hoạt động của Trung tâm, lực lượng quân đội Nga và Mỹ sẽ phối hợp trong các hoạt động tấn công vào những mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng, nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra (nay đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham) và những tổ chức khủng bố khác tại những khu vực mà Không quân Syria ngừng hoạt động.

Liên quan tới vấn đề này hôm thứ Ba (ngày 13/9) người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner tuyên bố, Washington không cho rằng việc công bố chi tiết thỏa thuận về Syria là cần thiết.

Nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, “họ có thể xem xét các phương án khác nhau để công bố về nội dung thỏa thuận với những đối tác của mình”.

"Đó là vấn đề cần được thảo luận. Chúng tôi đang tiến hành các cuộc họp về chủ đề này với một số quốc gia ở mức độ khác nhau. Chúng tôi được biết, người Mỹ cũng đang làm như vậy. Và khả năng những cuộc họp tương tự cũng diễn ra tại Hội đồng Bảo an LHQ. Tất nhiên cũng chú ý tới việc công bố những tài liệu này để tránh những cách nói lấp lửng và giải thích sai nội dung tài liệu (về thỏa thuận) có thể xảy ra” – nguồn tin trên kết luận.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/9 - ảnh 2

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov.

Kremlin nêu nhiệm vụ cơ bản tại Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trước truyền thông hôm thứ Tư (ngày 14/9) tại Moscow thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh, việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria rất mong manh, hiện nhiệm vụ cơ bản tại đây là phân chia ranh giới giữa phe đối lập ôn hòa và các nhóm khủng bố, mà nếu nó không được thực hiện thì chắc gì bước tiến tiếp theo sẽ xảy ra.

“Chắc chắn điều này mang lại hy vọng rằng nó sẽ thực sự thúc đẩy một giải pháp hòa bình và tạo ra bầu không khí cần thiết để tiến tới một giải pháp chính trị” – ông Peskov trả lời trước câu hỏi điện Kremlin đánh giá thế nào về việc thực thi thỏa thuận về Syria và liệu nó có đem tới hy vọng về sự phát triển thuận  lợi tình huống tại Syria hay không.

Gần 2.000 người tị nạn Syria đã rời Thổ Nhĩ Kỳ quay về Syria

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Anadolu hôm thứ Tư (ngày 14/9) người đứng đầu Cơ quan quản lý di trú của tỉnh Gaziantep thuộc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - ông Oktay Bahchechi cho biết, khoảng hơn 1.900 người tị nạn đã rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ quay trở về thành phố Dzharablus thuộc miền Bắc Syria mới được giải phóng từ tay nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng gần đây.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 24/8 phát động chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” nhằm chống lại IS với sự tham gia của lực lượng đối lập và đã giành lại được thành phố biên giới Dzharablus của Syria.

“Nhân viên của chúng tôi đang tiến hành mọi thủ tục cần thiết. Sau khi hoàn thành thủ tục những ai mong muốn đều có thể quay trở về Dzharablus. Chỉ tính riêng ngày hôm nay đã có 105 người Syria trở về nhà của họ. Tổng cộng sau 1 tuần có hơn 1.900 người Syria quay về tổ quốc” – ông Bahchechi tiết lộ.

Quan chức này cho biết thêm, những người tị nạn Syria mà phần lớn là phụ nữ và trẻ em được đưa về Dzharablus sau khi họ thông qua các thủ tục tại trạm kiểm soát biên giới Karkamis ở tỉnh Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/9 - ảnh 3

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Lệnh ngừng bắn ở Syria bị vi phạm 60 lần

Hãng tin Interfax dẫn lời một viên Tướng cấp cao của Nga ngày 14/9 cho biết, thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đã bị vi phạm 60 lần trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi có hiệu lực, với hầu hết các trường hợp vi phạm thuộc về nhóm vũ trang Ahrar al-Sham.

Theo Trung tướng Viktor Poznikhir, Nga ủng hộ việc kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 48 giờ nữa và sẽ thảo luận về khả năng này với Mỹ.

Ông Poznikhir cho biết thêm, máy bay quân sự Nga đã tấn công một nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chuẩn bị tấn công thành cổ Palmyra ở Syria, tiêu diệt 250 tay súng và phá hủy 15 xe gắn súng máy và súng phòng không của nhóm này.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !