Tình hình Syria mới nhất ngày 15/7: Nga tiếp tục triển khai quân tại Syria

Hạ viện Nga phê chuẩn thủ tục triển khai quân tại Syria; Đàm phán Syria tại Geneva kết thúc không có đột phá; Quan chức Nga bình luận về đề xuất Syria của Pháp-Mỹ; Lực lượng được Mỹ ủng hộ vấp phải sự kháng cự dữ dội của IS tại Raqqa…

Quân đội Nga

Quan chức Nga bình luận về đề xuất Syria của Pháp-Mỹ

Sputniknews đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev ngày 14/7 cho rằng đề xuất của Pháp và Mỹ nhằm thiết lập một nhóm liên lạc quốc tế sẽ tìm kiếm các giải pháp cho tương lai của Syria thời hậu chiến, có thể thích hợp nếu đề xuất này không làm phương hại các khuôn khổ đàm phán Astana và Geneva về Syria.

"Đề xuất của lãnh đạo Pháp và Mỹ về cơ sở đàm phán nhằm thiết lập một nhóm liên lạc để đề ra lộ trình cho tương lai của Syria với sự tham gia của các ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các bên quan tâm trong khu vực cũng như đại diện của Damascus... có thể là một công thức hợp tác hoàn toàn hợp lý với 2 điều kiện quan trọng là: đề xuất này không hủy hoại tiến trình thương lượng ở Geneva và Astana và tất cả những điều này là nghiêm túc", ông Kosachev nêu rõ

Nghị sĩ Nga nhấn mạnh Moscow sẵn sàng cân nhắc bất kỳ ý tưởng mang tính xây dựng nào khi "các ý tưởng này không bị chi phối bởi các điều kiện hủy hoại tiến trình chính trị ở một quốc gia chủ quyền và đưa ra quyết định thay cho người dân nước đó".

Hạ viện Nga phê chuẩn thủ tục triển khai quân tại Syria

Theo Ria Novosti, với tỉ lệ 397 phiếu thuận, 0 phiếu chống và 0 phiếu trắng, Duma Quốc gia tức Hạ viện Nga đã nhất trí phê chuẩn 1 nghị định thư liên quan đến việc tiếp tục triển khai binh sĩ tới căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở khu vực Latakia của Syria.

Phát biểu trước thềm cuộc bỏ phiếu, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolai Pankov cho biết, ban đầu chính phủ Nga có ý định triển khai quân không giới hạn về thời gian tại Syria, song sau khi làm việc với chính quyền Damacus, 2 bên quyết định việc triển khai quân này có thời hạn 49 năm và có thể gia hạn thêm 25 năm nữa. Với quyết định này, Nga mỗi năm sẽ hỗ trợ 20 triệu rúp từ ngân sách quốc phòng cho căn cứ không quân Hmeymim.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Leonid Slutsky cho biết quyết định trên được đưa ra do tình hình phức tạp hiện nay ở Syria, với các nhóm khủng bố vẫn còn hiện diện tại đây. Chính quyền Nga nhận thấy rằng cần phải tiếp tục triển khai binh lính nhằm tiếp tục sứ mệnh chống khủng bố quốc tế trên lãnh thổ Syria cũng như ngăn chặn chúng lan sang Nga và châu Âu.

Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura

Đàm phán Syria tại Geneva kết thúc không có đột phá

Ria Novosti đưa tin, Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cho biết tiến triển đã đạt được tại vòng hòa đàm thứ 7 do LHQ bảo trợ tại Geneva, Thụy Sĩ, song không có được bước đột phá.

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng của vòng đàm phán này, ông de Mistura cho biết, dù không có đột phá, song ít nhất các cuộc đàm phán đã không đổ vỡ và không bên nào rời bàn thương lượng. Ông cũng lưu cơ chế tham vấn kĩ thuật được hình thành từ các vòng đàm phán trước đã giúp phe đối lập tại Syria có thể hợp tác chặt chẽ hơn và có các cuộc thương lượng chi tiết hơn.

Ông Mistura cũng hi vọng sẽ tổ chức vòng đàm phán tiếp theo tại Geneva vào tháng 9 tới. Theo Đặc phái viên LHQ, ông đã yêu cầu các bên sẵn sàng đưa ra những quan điểm rõ ràng và thực chất về 4 vấn đề trọng tâm và hi vọng ít nhất có thể đưa các bên đàm phán trực tiếp.

Ngoài ra, ông cũng hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc thành lập một nhóm liên lạc về vấn đề Syria.

Trước đó, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp cuối cùng với Đặc phái viên de Mistura, trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Syria, ông Bashar al-Jaafari, cho biết ông không nhận thấy có khả năng tiến hành đàm phán trực tiếp với phe đối lập, dù trước đó 1 ngày ông de Mistura cho rằng các bên có thể sớm tiến hành đàm phán trực tiếp. Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán của phe đối lập lại cáo buộc chính phủ Syria chỉ tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố và phớt lờ vấn đề chuyển giao quyền lực.

Diễn ra từ ngày 10/7, đây là vòng hòa đàm thứ 7 về Syria diễn ra dưới sự bảo trợ của LHQ. Các cuộc đàm phán lần này tập trung vào 4 vấn đề chính là soạn thảo hiến pháp mới, thành lập chính phủ chuyển tiếp, tổ chức bầu cử và cuộc chiến chống khủng bố.

Lực lượng được Mỹ ủng hộ vấp phải sự kháng cự dữ dội của IS tại Raqqa

Lực lượng được Mỹ ủng hộ vấp phải sự kháng cự dữ dội của IS tại Raqqa

Lực lượng được Mỹ ủng hộ đã chiếm được một quận mới tại thành phố Raqqa của Syria từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng đang phải nỗ lực để giữ khu vực này trước các kẻ đánh bom liều chết.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh giữa lực lượng người Kurd và người Arab, đã chiếm được quận Batani ở phía Đông từ IS ngày 13/7 và đã bắt đầu mở cuộc tấn công vào quận Al-Rumeilah bên cạnh. Tuy nhiên, giao tranh diễn ra dữ dội trong ngày 14/7 khi IS triển khai chiến thuật phòng thủ đặc trưng của chúng với thiết bị không người lái trang bị vũ khí, các tay súng bắn tỉa, thiết bị nổ tự chế. Một tay súng của SDF ở gần quận Al-Rumeilah cho biết những kẻ tấn công liều chết đã sử dụng các xe chứa chất thuốc nổ để ngăn chặn bước tiến của SDF.

IS cũng tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công của SDF tại các khu vực khác của Raqqa, kể cả khu phố cổ. SDF đang cố gắng để giữ các vị trí mới chiếm được tại khu phố cổ vì các tay súng bắn tỉa và các cuộc tấn công gia tăng bằng thiết bị không người lái mang bom.

IS chiếm giữ Raqqa đầu năm 2014, biến thành phố miền Bắc Syria này thành nơi reo rắc những hành động tàn bạo như chặt đầu các con tin.

Sau nhiều tháng bao vây thành phố Raqqa, các tay súng SDF với sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu, đã tiến vào trong thành phố này từ ngày 6/6. Cho tới nay, SDF đã chiếm giữ được khoảng 30% thành phố.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !