Tình hình Syria mới nhất ngày 15/5

Khoảng 400 chiến binh khủng bố xâm nhập vào Aleppo từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ; Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của IS vào căn cứ không quân Deir Ezzor; Syria kêu gọi lên án vụ thảm sát tại làng Al-Zara ở tỉnh Hama; Bỉ tăng cường không quân chống IS

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/5 - ảnh 1

Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của IS vào căn cứ không quân Deir Ezzor

*RIA Novosti dẫn một nguồn tin địa phương cho biết, quân đội Syria đã đẩy lùi cuộc tấn công của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” vào căn cứ không quân tại tỉnh Deir Ezzor, nằm ở phía Đông Bắc Syria.

“Lực lượng phòng vệ thuộc căn cứ không quân Deir Ezzor đã đẩy lùi một cuộc tấn công của nhóm chiến binh IS. Hàng chục tên khủng bố đã thiệt mạng trong cuộc chiến này. Lực lượng không quân Syria thì thực hiện không kích vào căn cứ của quân Hồi giáo tại thị trấn Al Rashidiya” – nguồn tin tiết lộ.

Deir Ezzor là tỉnh biên giới giáp với Iraq, nối liền vùng lãnh thổ do IS kiểm soát ở Iraq và Syria. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc cuộc xung đột vũ trang diễn ra trên lãnh thổ Syria từ tháng 3/2011 đã làm 220.000 dân thường thiệt mạng. Quân đội chính phủ phải đối đầu với một loạt phe nhóm nổi dậy có vũ trang. Nổi bật trong số đó là tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/5 - ảnh 2

Khoảng 400 chiến binh khủng bố xâm nhập vào Aleppo từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

*Hãng tin ANHA của người Kurd dẫn một số nguồn tin riêng cho hay, hai nhóm chiến binh Hồi giáo với tổng cộng khoảng 400 tên rạng sáng ngày thứ Bảy (14/5) đã xâm nhập vào lãnh thổ phía Bắc Syria từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

“300 chiến binh thuộc nhóm Noureddine Zenki và gần 100 tên thuộc nhóm Jaish al- Mujahidin từ thành phố Kilis (biên giới Thổ Nhĩ Kỳ) qua trạm kiểm soát Bab el-Salami ở phía Bắc Aleppo đi về hướng thành phố Azaz ở miền Bắc Syria” – ANHA thông báo.

Hãng tin người Kurd còn nhấn mạnh thêm, trạm Bab el-Salami thuộc quyền kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhưng điều đó không gây cản trở cho sự di chuyển của các chiến binh khủng bố.

Bất chấp lệnh ngừng bắn đang được thực thi trên lãnh thổ Syria, Aleppo và các khu vực lân cận hiện là khu vực xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân Hồi giáo và một bên là quân đội chính phủ kết hợp với lực lượng người Kurd. Ngoài ra quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tiến hành pháo kích vào các căn cứ của người Kurd ở ngoại ô Azaz.

Chỉ trong hôm thứ Bảy các vụ pháo kích tại quận Hamdaniyah thuộc Aleppo đã làm 3 dân thường thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Theo số liệu từ cơ quan y tế, tính từ ngày 23/4 đã có 140 người thiệt mạng tại Aleppo.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/5 - ảnh 3

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

*Phát biểu tại Washington hôm 14/5, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hoan ngênh quyết định tăng cường lực lượng không quân của Bỉ trong chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” hoành hành tại Syria và Iraq.

Hiện các chiến đấu cơ của Không quân Bỉ nằm trong thành phần lực lượng liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tham gia hoạt động không kích chống khủng bố tại Iraq. Và tới đây liên minh này sẽ tiếp tục tấn công IS trên lãnh thổ Syria.

“Bỉ là một thành viên quan trọng của liên minh chống IS và họ sẽ trợ giúp liên minh trong “thời điểm then chốt của chiến dịch” – ông Carter tuyên bố, nhưng không chỉ rõ thời điểm then chốt của chiến dịch chống IS là khi nào và lí do tại sao.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng khẳng định, các máy bay chiến đấu của Bỉ đóng vai trò quan trọng tại Iraq và cho biết thêm, sắp tới các máy bay F-16 của Không quân Bỉ sẽ tham gia hoạt động (chiến đấu) luân phiên với nhóm máy bay chiến đấu của Không quân Hà Lan.

IS là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh toàn cầu. Tổ chức này vẫn đang hoạt động tích cực tại Iraq. Trong vòng 3 năm bọn khủng bố đã giành quyền kiểm soát khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, một phần lãnh thổ này đã được quân chính phủ Syria giành lại trong vài tháng vừa qua.

Hiện chưa có một mặt trận thống nhất để chống lại IS: những lực lượng tham gia chiến đấu chống bọn khủng bố bao gồm quân đội chính phủ Syria và Iraq, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu (giới hạn ở hoạt động không kích), người Kurd, lực lượng dân quân Shiite ở Iraq và Lebanon.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/5 - ảnh 4

Syria kêu gọi lên án vụ thảm sát tại làng Al-Zara ở tỉnh Hama

 *Trong một tuyên bố đưa ra hôm 14/5, Bộ Ngoại giao Syria cho biết, chính phủ nước này đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ thảm sát dân thường tại làng Al-Zara thuộc tỉnh Hama của hai nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra và Ahrar al-Sham.

“Bộ Ngoại giao Syria đã gửi hai lá đơn tới cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan tới vụ thảm sát dân thường tại làng Al-Zara thuộc tỉnh Hama, Syria do hai nhóm chiến binh khủng bố Mặt trận al-Nusra, Ahrar al-Sham cùng các băng đảng đồng minh của chúng thực hiện” – trích thông báo của Bộ Ngoại giao Syria.

Vụ thảm sát của bọn khủng bố diễn ra tại làng Al-Zara (thuộc miền Trung Syria) hôm 12/5 đã gây ra cái chết cho 19 dân thường vô tội.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !