Tình hình Syria mới nhất ngày 14/8

Quân đội Syria tiêu diệt hơn 60 chiến binh IS trong một trận chiến gần Palmyra; IS phóng thích các tù nhân bị chúng sử dụng làm lá chắn sống khi rút chạy khỏi Manbij; Thủ lĩnh phong trào Hezbollah ở Lebanon kêu gọi các tay súng IS ở Syria hạ vũ khí…

Ủy ban đàm phán cấp cao thuộc phe đối lập Syria nêu các điều kiện nối lại đàm phán tại Geneva

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong một bài phỏng vấn với Hãng Sputnik bà Bassma Kodmani - đại diện của Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC), nhóm đối lập chính tại Syria cho hay, HNC dự định sẽ tham gia vòng đàm phán mới tại Geneva sau khi thỏa thuận ngừng bắn được thực thi trên toàn lãnh thổ Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/8 - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Aleppo, Syria.

“Việc chuyển sang giải quyết bằng con đường chính trị là sự lựa chọn mang tính chiến lược cho phe đối lập và HNC hiện đang kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn trong nước. Chúng tôi muốn đến Geneva ngay sau khi lệnh này được thực hiện” – bà Kodmani nói, đồng thời tiết lộ: “Hiện chúng tôi nhận được thông báo rằng, thời khắc cho những quyết định chính trị vẫn chưa đến”.

Cũng trong buổi phỏng vấn bà Kodmani cho hay, HNC hy vọng LB Nga sẽ giúp thúc đẩy thay thế thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 3 giờ đồng hồ mỗi ngày sang ngừng bắn hoàn toàn trong khu vực Aleppo ở Syria.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu quân đội LB Nga đã đề xuất mở ra “những cánh cửa nhân đạo” tại Aleppo bằng cách thực thi lệnh ngừng bắn hàng ngày từ 10 giờ sáng đến 1 giờ chiều (theo giờ địa phương) trong toàn thành phố để các đoàn xe chở hàng viện trợ có thể vào thành phố này một cách an toàn.

IS phóng thích các tù nhân bị chúng sử dụng làm lá chắn sống khi rút chạy khỏi Manbij

RIA Novosti đưa tin, nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” đã phóng thích hàng trăm dân thường bị chúng sử dụng làm lá chắn sống khi rút lui khỏi khu vực chiến sự ở phía Bắc Syria.

Rút lui sau thất bại ở Manbij hôm thứ Sáu (ngày 12/8) phiến quân nổi dậy đã đem theo khoảng 2.000 người dân địa phương bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Những người này được chúng sử dụng làm lá chắn sống nhằm tránh các cuộc không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Hôm thứ Bảy (ngày 13/8) Hãng AP dẫn thông báo của đại diện Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà nòng cốt là các đơn vị dân quân người Kurd cho hay, bọn khủng bố đã phóng thích hàng trăm dân thường.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/8 - ảnh 2

Ảnh mang tính chất minh họa.

SDF vào rạng sáng thứ Bảy đã tuyên bố giải phóng thành phố Manbij từ tay IS. Thành phố này nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân Hồi giáo từ năm 2014. Theo AP những tàn quân còn lại của IS đã rút khỏi Manbij và chạy về hướng thành phố Jarabulus, nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adrian Rankine-Galloway nhấn mạnh, do vị trị chiến lược của mình nên Manbij rất quan trọng đối với quân khủng bố. Tuyến đường tiếp tế vào thủ đô tự xưng Raqqa của Nhà nước Hồi giáo đi qua khu vực này. Theo ông Galloway kể từ cuối tháng 5/2016 (khi bắt đầu chiến dịch giành lại Manbij) SDF đã giải phóng được hơn 1.000 km2 lãnh thổ Syria tại đây; trong khi đó liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện gần 700 vụ không kích nhằm vào IS, phá hủy hơn 50 đơn vị vũ khí hạng nặng và 150 ô tô của bọn khủng bố. Liên minh còn đào tạo và viện trợ cho lực lượng đối lập trong khu vực.

Quân đội Syria tiêu diệt hơn 60 chiến binh IS trong một trận chiến gần Palmyra

Hãng thông tấn Nhà nước SANA dẫn một nguồn tin quân sự cho hay quân đội Syria đã tiêu diệt ít nhất 60 chiến binh của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”, những kẻ đang cố xâm nhập vào các căn cứ của quân chính phủ gần Palmyra.

Các cuộc đụng độ nổ ra cách phía Đông Palmyra 15 km. Thành phố này đã được quân chính phủ giải phóng từ tay IS vào tháng 3/2016.

“Những nỗ lực thâm nhập của bọn khủng bố đã bị đẩy lùi, quân IS bị tổn thất ít nhất 60 chiến binh và một số vũ khí thiết bị cũng bị phá hủy” – nguồn tin trên tiết lộ và xác nhận, trong số những tay súng thiệt mạng có một chỉ huy của lực lượng IS tại địa phương.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/8 - ảnh 3

Thủ lĩnh phong trào Hezbollah ở Lebanon kêu gọi các tay súng IS ở Syria hạ vũ khí

Thủ lĩnh phong trào Hezbollah ở Lebanon kêu gọi các tay súng IS ở Syria hạ vũ khí

Hãng TASS đưa tin, phát biểu trên kênh truyền hình Al-Manar nhân kỷ niệm 10 năm kết thúc xung đột ở miền Nam Lebanon thủ lĩnh phong trào Hezbollah, lực lượng hiện đang chiến đấu ủng hộ quân đội Syria – ông Hassan Nasrallah đã kêu gọi các chiến binh của những tổ chức cực đoan trên toàn lãnh thổ Syria “hãy ngừng chiến đấu và hạ vũ khí”.

“Việc tiếp tục cuộc chiến này là hoàn toàn vô nghĩa vì nó chỉ phục vụ cho lợi ích của Mỹ và những chế độ Ả Rập bán nước. Nếu các bạn (các chiến binh nổi dậy) vẫn còn chút lý trí của người theo đạo Hồi thì hãy ngừng sự đổ máu vô ích này lại” – ông Nasrallah kêu gọi, đồng thời cho biết đây đã là năm thứ 5 các nhóm nổi dậy tại Syria chiến đấu chống lại người dân của mình, những người đang chống cự lại Mỹ và Israel".

Nhà chính trị Shiite khẳng định, tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Dzhebhat en-Nusra (tên mới là Dzhebhat Fatah al-Sham) cùng một loạt các nhóm cực đoan khác được Hoa Kỳ đào tạo và cung cấp vũ khí dựa trên nguồn ngân sách của các chế độ quân chủ Ả Rập.

"Mỹ là chỉ huy cuộc chiến được ủy nhiệm vào tay kẻ khác. Và hiện chính quyền của Tổng thống Obama muốn lợi dụng sự thất bại của IS tại Raqqa và Mosul cho mục đích bầu cử” – thủ lĩnh Hezbollah kết luận.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !