Tình hình Syria mới nhất ngày 14/7

IS lập các tuyến đường mới thâm nhập châu Âu; Mỹ sẽ chi hơn 439 triệu USD cho hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Syria; Tân thủ tướng Syria tuyên bố dự định phát triển quan hệ với LB Nga….là những tin mới về tình hình chiến sự Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/7 - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Tân thủ tướng Syria tuyên bố dự định phát triển quan hệ với LB Nga

Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn phát biểu của tân Thủ tướng Syria – ông Imad Khamis cho hay, chính phủ nước này chủ trương phát triển mối quan hệ cũng như mở rộng hợp tác kinh tế ở cấp độ mới với các quốc gia LB Nga, Iran và Belarus.

Ngoài ra trong bức điện trả lời người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev Thủ tướng Syria đã gửi lời cảm ơn Moscow vì sự trợ giúp của nước này trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như những quan điểm về vấn đề liên quan tới Syria.

Theo đó ông Khamis cũng thay mặt chính phủ và nhân dân Syria bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhà chức trách Nga, Iran và Belarus vì “sự trợ giúp của họ đối với nước này trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và các thế lực thù địch khác”.

Nội các chính phủ mới Syria do ông Imad Hamis đứng đầu được thành lập ngày 3/7/2016. Các bộ trưởng chủ yếu vẫn là những nhân vật của chính phủ tiền nhiệm. Trong số 26 ghế Bộ trưởng có 14 Bộ trưởng được bổ nhiệm mới.

Đại diện duy nhất của phe đối lập trong nội các mới vẫn là Bộ trưởng Hòa giải dân tộc - ông Ali Haidar.

Mỹ sẽ chi hơn 439 triệu USD cho hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Syria

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này sẽ chi hơn 439 triệu USD cho các hoạt động cứu trợ người dân và những người tị nạn Syria bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột kéo dài nhiều năm tại đây.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ khẳng định tổng số tiền mà Washington viện trợ cho người dân Syria kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến trong nước vào năm 2011 cho tới nay lên tới 5,6 tỷ USD.

439 triệu USD sẽ được dùng để tài trợ cho các hoạt động của Liên Hợp Quốc cùng các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ khác tại Syria. Một phần số tiền này sẽ hỗ trợ cho những quốc gia láng giềng hiện đang tiếp nhận người tị nạn Syria vào lãnh thổ của mình.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ người dân Syria hiện đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề do các hành động của chính phủ Tổng thống Assad cũng như của những nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra ở trong nước.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/7 - ảnh 2

IS lập các tuyến đường mới thâm nhập châu Âu

IS lập các tuyến đường mới thâm nhập châu Âu

Một số nguồn tin báo chí Bắc Phi, trích dẫn nguồn tin tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết trước những tổn thất to lớn gần đây do liên minh quốc tế, đặc biệt là Nga và Mỹ, tăng cường không kích ở Syria và Iraq, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chỉ thị cho lực lượng của chúng tập trung tấn công vào các mục tiêu quan trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và khu vực Bắc Caucasus (Nga).

Theo các nguồn tin trên, IS cũng bắt đầu nghiên cứu và thiết lập các tuyến đường mới từ Syria để thâm nhập châu Âu qua ngả đảo Síp, Hy Lạp và Serbia; hướng thứ hai là Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Gruzia. Hiện cơ quan an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển những cảnh báo về tình hình nguy hiểm nêu trên tới cơ quan an ninh các nước hữu quan để có phương án đối phó kịp thời trong thời gian tới.

Giới chuyên gia quân sự khu vực lưu ý rằng IS đang thay đổi mục tiêu và chiến thuật tấn công khủng bố, chủ yếu nhằm vào cơ sở quân đội, cảnh sát và các nhân viên cảnh sát cùng thân nhân của họ tại Syria và Iraq.

*RIA Novosti đưa tin, trong một cuộc họp báo tại Moscow khi được hỏi liệu vụ tấn công tập trung của các máy bay ném bom Nga hôm 12/7 vào các vị trí của IS ở Syria có phải là hành động trả đũa cho cái chết của 2 phi công lái trực thăng Mi-25 hay không, thư ký báo chí Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov khẳng định, vụ tấn công của các máy bay ném bom tầm xa vào các mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo IS” trên lãnh thổ Syria nằm trong khuôn khổ hoạt động của Không quân Nga tại nước này.

Hai phi công hướng dẫn Ryafagat Khabibulin và Evgeny Dolgin hy sinh ngày 8/7/2016 tại Syria. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một nhóm khủng bố lớn đã tiến hành tấn công vào các căn cứ của quân đội Syria. Sau khi phá vỡ tuyến phòng thủ lực lượng này đã chiếm giữ được những cao điểm chỉ huy của quân chính phủ. Cơ trưởng Mi-25 (của Nga) Khabibulin đã nhận được lệnh tấn công quân khủng bố. Kết quả cuộc tấn công đã bị ngăn chặn và phi hành đoàn của Mi-25 thiệt mạng.

Hôm thứ Ba (ngày 12/7) sáu máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đã rời căn cứ ở Nga tới Syria, tập trung đánh bom, phá hủy một doanh trại lớn, các kho chứa đạn dược và các xe bọc thép của IS trên lãnh thổ nước này.

“Tất cả những vụ tấn công này đều nằm trong khuôn khổ hoạt động của Không quân Nga tại Syria” – ông Peskov thông báo trước truyền thông.

Nhà báo Anh bị bắt giam vào năm 2012 xuất hiện trong video tuyên truyền của IS

RIA Fan đưa tin, các tay súng thuộc nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” vừa công bố một đoạn video có sự xuất hiện của nhà báo Anh John Cantlie – người đã bị chúng bắt giam vào năm 2012.

Trong đoạn video nhà báo Cantlie xuất hiện trong bối cảnh đổ nát của một trường đại học ở Mosul (Iraq) mà theo nhà báo này lực lượng liên minh Anh-Mỹ đã phá hủy nó. “Cuộc sống thường nhật tại thành phố này đã bị phá hủy” – Cantlie nói, “Và chúng ta hãy tự hỏi – vì sao lực lượng liên minh lại quyết định phá hủy trường đại học? Nếu chúng ta yêu cầu họ trả lời, thì tất cả những gì họ có thể nói là: “Chúng tôi không biết””.

Theo lời nhà báo người Anh ít nhất có 6 quả bom nặng 1 tấn đã bị ném xuống khu vực này. Tòa nhà thuộc khuôn viên trường đại học đã bị tàn phá hoàn toàn.

Các phóng viên người Anh nhận xét, trong video mới này Cantlie trông gầy và hốc hác hơn bình thường.

Nhà báo Cantlie bị quân Hồi giáo bắt giam tại Syria năm 2012. Kể từ đó anh này thường xuyên xuất hiện trong các video tuyên truyền của chúng nhắm vào bộ phận người xem ở phương Tây. Trong các video được đăng tải Cantlie kể về những khía cạnh tích cực trong cuộc sống của người dân tại các vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng ở Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !