Tình hình Syria mới nhất ngày 14/5

Syria không cho phép cứu trợ nhân đạo vào thị trấn Darayya; Nga tiếp tục nêu yêu cầu để người Kurd tham gia đàm phán về Syria; Chiến binh nước ngoài gia nhập tổ chức khủng bố IS giảm tới 75% trong năm qua…là những tin mới về tình hình chiến sự Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/5 - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Nga tiếp tục nêu yêu cầu để người Kurd tham gia đàm phán về Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow ngày 13/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết, Moscow sẽ tiếp tục đề cập tới vấn đề sự tham gia của người Kurd vào quá trình đàm phán tại Geneva tại cuộc họp của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria diễn ra ở Vienna sắp tới.

“Chúng tôi liên tục đề cập tới vấn đề này, và dĩ nhiên trong cuộc họp sắp tới tại Vienna chúng tôi sẽ tiếp tục nêu rõ quan điểm về vấn đề này. Moscow chia sẻ quan điểm về sự tham gia của người Kurd vào quá trình đàm phán về Syria với mọi đối tác của mình và tin rằng, đó là điều hết sức cần thiết” – ông Galitov khẳng định.

“Người Kurd là lực lượng chính trị và quân sự quan trọng ở Syria. Các cuộc đàm phán tại Geneva không thể bàn về cấu trúc tương lai của nhà nước Syria và các giải pháp giải quyết các vấn đề người dân nước này đang phải đối mặt mà thiếu đi sự tham gia của lực lượng này” – nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Nga kêu gọi các bên tham gia đàm phán Syria bắt đầu quá trình đối thoại trực tiếp

Cũng trong buổi họp báo tại Moscow, Thứ trưởng Gennady Gatilov tuyên bố, Nga kêu gọi các bên tham gia đàm phán về hòa bình cho Syria (tại Geneva) sẽ bắt đầu các cuộc đối thoại trực tiếp mặc dù cho tới nay điều kiện để các bên ngồi vào đàm phán trực tiếp vẫn chưa được thiết lập.

“Chúng tôi kêu gọi các bên tham gia đàm phán về Syria chuyển sang đối thoại trực tiếp. Thời gian sẽ chứng minh, điều đó là có thể mặc dù cho tới nay vì một số nguyên nhân mà những điều kiện cần thiết để các bên cùng ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp vẫn chưa được thiết lập” – nhà ngoại giao Nga tiếp tục.

“Đàm phán trực tiếp là phương pháp hiệu quả nhất… Một vấn đề khác làm cản trở quá trình đàm phán trực tiếp, đó là chưa có một đoàn đại biểu thống nhất của phe nhóm đối lập Syria. Tới nay phái đoàn này chưa được thành lập, thực tế đó gây bất lợi để bắt đầu các cuộc đối thoại trực tiếp” – ông Galitov kết luận.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/5 - ảnh 2

Chiến binh nước ngoài gia nhập tổ chức khủng bố IS giảm tới 75%

Chiến binh nước ngoài gia nhập tổ chức khủng bố IS giảm tới 75% trong năm qua

Ngày 13/5 phát biểu trước truyền thông tại Washington, phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Đại tá Steven Warren thông báo, trong năm qua số lượng chiến binh nước ngoài gia nhập tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” có thể đã giảm tới 75%.

“Theo ước tính của chúng tôi, trong năm qua số lượng chiến binh tham gia vào các khu vực chiến sự đã giảm theo từng tháng và có lẽ đã giảm tới 75%” – ông Warren nói.

Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng “IS đã không thể thực hiện được tuyên bố thành lập một Đế chế Hồi giáo (Caliphate) thực sự của mình” và “hiện tổ chức này không được bổ sung thêm lực lượng, nó sẽ chết dần”.

IS là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh toàn cầu. Tổ chức này vẫn đang hoạt động tích cực tại Syria, Iraq. Trong vòng 3 năm bọn khủng bố đã giành quyền kiểm soát phần lãnh thổ đáng kể ở Iraq và Syria.

Hiện chưa có một mặt trận thống nhất để chống lại IS: những lực lượng tham gia chiến đấu chống bọn khủng bố bao gồm quân đội chính phủ Syria và Iraq, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu (giới hạn ở hoạt động không kích), người Kurd, lực lượng dân quân Shiite ở Iraq và Lebanon.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/5 - ảnh 3

LHQ: Syria không cho phép cứu trợ nhân đạo vào thị trấn Darayya

LHQ: Syria không cho phép cứu trợ nhân đạo vào thị trấn Darayya

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 13/5, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc – ông Stefan Dyuzharrik cho biết, chính quyền Syria từ chối cho phép đoàn xe cứu trợ nhân đạo đầu tiên đi vào thị trấn Darayya, nơi đã 4 năm liền bị bao vây bởi các lực lượng nổi dậy.

Theo đó, Liên Hợp Quốc (LHQ) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã phải hủy một đoàn xe cứu trợ tới Darayya vì đoàn xe này đã bị chính phủ Syria từ chối cho nhập cảnh.

Ông Dyuzharrik nhận định “những điều kiện mà đại diện lực lượng an ninh chính phủ đưa ra để cho phép đoàn cứu trợ nhập cảnh là không thể chấp nhận được”.

Trong thông báo đưa ra trước đó bởi ICRC và Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria, đoàn xe chở hàng viện trợ đã bị chặn lại tại trạm kiểm soát trên lối vào thị trấn Darayya, mặc dù đã nhận được sự cho phép của các bên liên quan từ trước.

Đoàn xe cứu trợ chứa những loại thuốc cung cấp cho các cơ sở y tế trong thị trấn, các thiết bị vệ sinh dịch tễ và thức ăn cho trẻ em. Đoàn cứu trợ còn lên kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em dưới 12 tuổi tại đây. Được biết đây là đoàn cứu trợ đầu tiên tới Darayya kể từ sau khi thị trấn này nằm trong vòng phong tỏa vào tháng 11/2012.

Theo điều phối viên về vấn đề nhân đạo của LHQ tại Syria Yacoub el Hillo, các nhà tổ chức “hy vọng hoạt động cứu trợ theo kế hoạch sẽ là bước đầu tiên mở lối vào thành phố bị bao vây”. “Liên Hợp Quốc tiếp tục kêu gọi các bên liên quan xóa bỏ lệnh phong tỏa một số khu vực ở Syria” – đại diện LHQ nhấn mạnh.

Darayya nằm ở phía Tây Nam thủ đô Damascus. Trước cuộc nội chiến tại Syria có khoảng 78.000 người sinh sống tại đây. Hiện tại theo số liệu từ LHQ chỉ còn 4.000 – 8.000 dân thường còn ở lại khu vực này. Từ tháng 11/2012 tại đây diễn ra các hoạt động giao tranh giữa các nhóm khủng bố và quân đội chính phủ. Bọn khủng bố đã chiếm giữ khu vực này.

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !