Tình hình Syria mới nhất ngày 13/9

Mỹ và Nga sẽ thành lập một Trung tâm điều hành chung tại Syria; Syria sẽ tiếp tục cuộc chiến chống quân nổi dậy; Cố vấn cho thủ lĩnh IS và gần 40 tay súng bị tiêu diệt; Liên minh quốc tế phá hủy 60 xe chở nhiên liệu của IS… là những tin mới về Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/9 - ảnh 1

Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga - Trung tướng Sergei Rudskoy

Mỹ và Nga sẽ thành lập một Trung tâm điều hành chung tại Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trước truyền thông hôm thứ Hai (ngày 12/9) Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga - Trung tướng Sergei Rudskoy khẳng định, Không quân Nga sẽ tiếp tục tấn công lực lượng khủng bố trên lãnh thổ Syria

“Để xác định các đối tượng tấn công Nga và Mỹ đang thành lập một Trung tâm điều hành chung. Trung tâm này sẽ giúp phối hợp các hoạt động không kích của lực lượng Không quân Nga và liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu khủng bố” – tướng Nga tiết lộ.

Cũng trong buổi họp báo, ông Rudskoy xác nhận thỏa thuận ngừng bắn sắp được thực thi tại Syria. Hiện phía Nga đã hoàn thành mọi chuẩn bị cần thiết cho hoạt động này.

Nhà lãnh đạo quân sự Nga nhắc lại, hôm 9/9 tại Geneva Nga và Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận về việc khôi phục lệnh ngừng bắn tại Syria và triển khai hoạt động cứu trợ tại khu vực Aleppo. Theo thỏa thuận, lệnh ngừng bắn sẽ được khôi phục trên toàn lãnh thổ Syria. Tướng Nga cũng cho biết thêm, để đảm bảo lệnh ngừng bắn được thực thi Trung tâm hòa giải Nga đã cho triển khai những nhóm quân khác nhau tại tất cả các tỉnh thuộc Syria.

Ngoài ra ông Rudskoy bày tỏ hy vọng, lần này Washington sẽ thực hiện mọi nghĩa vụ của mình. Theo ông, việc giám sát tuân thủ các điều kiện thuộc thỏa thuận Nga – Mỹ về Syria được thực hiện bằng nhiều cách thức, trong số đó có sử dụng cả máy bay không người lái.

Cố vấn cho thủ lĩnh IS và gần 40 tay súng bị tiêu diệt ở Iraq

Kênh truyền hình Al-Sumaria đưa tin, gần 40 tay súng thuộc nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng đã bị tiêu diệt trong một đợt không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại khu vực tỉnh Nineveh ở phía Bắc Iraq.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/9 - ảnh 2

Cố vấn cho thủ lĩnh IS và gần 40 tay súng bị tiêu diệt ở Iraq (Ảnh minh họa)

Theo đó, trong số 37 phần tử cực đoan bị tiêu diệt có tên Abu Ibrahim al-Hadidi nguyên là cố vấn của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. Đoàn xe chở chiến binh khủng bố, trong đó có tên al-Hadidi đã bị tấn công từ trên không gần làng Gazil ở phía Nam Mosul.

Còn một thủ lĩnh cấp cao nữa của IS là Wisam Al-Ismail Sabaui thiệt mạng trong vụ đánh bom vào trụ sở của tổ chức này ở ngoại ô Mosul. Tên này phụ trách việc chiêu mộ lực lượng cho đơn vị đặc nhiệm của IS có tên là Những chú sư tử con của Vương quốc Hồi giáo (The Cubs of Caliphate), bao gồm những đứa trẻ vị thành niên được huấn luyện đặc biệt để trở thành những kẻ đánh bom liều chết.

“The Cubs of Caliphate” được IS thành lập vào đầu năm 2015. Phiến quân Hồi giáo tuyển dụng những bé trai tuổi vị thành niên và tiến hành huấn luyện đặc biệt về quân sự và tư tưởng dựa trên cơ sở tính hiếu chiến của Nhà nước Hồi giáo. Trước đó, những trẻ vị thành niên chỉ được sử dụng để vận chuyển đạn dược, thuốc men, nước uống và thực phẩm ra tiền tuyến, cũng như thu thập thông tin tình báo. Tuy nhiên gần đây “những chú sư tử con” này đang tham gia trực tiếp vào các hoạt động chiến đấu và trở thành những kẻ đánh bom liều chết để tiến hành các vụ tấn công khủng bố.

Nhiều lần những thiếu niên của đơn vị đặc biệt này đã thực hiện những vụ đàn áp đẫm máu các tù nhân của IS, những đoạn video do IS tuyên truyền trên mạng đã minh chứng cho việc này.

Liên minh quốc tế phá hủy 60 xe chở nhiên liệu của IS

RIA Novosti dẫn báo cáo từ Trụ sở của Liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu cho biết, lực lượng của họ vào cuối tuần qua đã phá hủy khoảng 60 xe chở nhiên liệu, một số cơ sở lọc dầu và căn cứ quân sự của phiến quân khủng bố tại Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/9 - ảnh 3

Liên minh quốc tế phá hủy 60 xe chở nhiên liệu của IS

Theo đó, tại ngoại ô Deir Ezzor 55 xe chở nhiên liệu, 2 xe đầu kéo và 13 tuyến đường tiếp tế của IS đã bị phá hủy

Ở thị trấn Al-Shadadi Liên minh này đã tấn công vào 16 vị trí hỏa lực của quân nổi dậy, phá hủy 2 xe ủi đất, 1 chiếc xe chứa đầy thuốc nổ, một xưởng sản xuất xe, một sở chỉ huy, một kho vũ khí và một đơn vị điều khiển súng máy.

Tại thành phố Raqqa 12 tuyến đường giao thông, một ôtô, 3 máy bơm dầu cùng một vài thiết bị khác bị phá hủy.

Ngoài ra các chiến đấu cơ của Liên minh đã đánh bom nhằm vào một hệ thống phòng không của quân khủng bố gần thành phố Manbij.

Như vậy cuối tuần qua Hoa Kỳ và các quốc gia thuộc Liên minh chống IS đã thực hiện tổng cộng 47 vụ không kích nhằm vào các cơ sở của IS trên lãnh thổ Syria.

Tổng thống Assad – quân đội Syria sẽ tiếp tục cuộc chiến chống quân nổi dậy

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 12/9 trong chuyến thăm thị trấn Darayya khẳng định, quân đội nước này sẵn sàng tiếp tục chiến đấu chống lại các phiến quân nổi dậy không muốn quay trở lại khuôn khổ Nhà nước mà không phụ thuộc vào bối cảnh trong hay ngoài Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/9 - ảnh 4

Tổng thống Syria al-Assad.

Ông Assad tới thăm Darayya nhân ngày lễ Eid al-Adha (Lễ Hiến sinh) của người Hồi giáo

Darayya hiện thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Syria kể từ sau thỏa thuận của quân chính phủ với lực lượng đối lập trong nước. Theo thỏa thuận, khoảng 4.000 dân thường và 700 tay súng nổi dậy đã rời khỏi thị nằm không xa thủ đô Damascus này.

“Cánh cửa của Tổ quốc luôn rộng mở. Nếu họ muốn quay trở về, Nhà nước sẽ đón nhận họ. Còn những đối tượng ở lại làm công cụ cho đồng đô la, chúng tôi sẽ nói với họ rằng, các lực lượng vũ trang vẫn tiếp tục thực hiện công việc của mình mà không ngần ngại, bất kể bối cảnh trong hay ngoài nước” – người đứng đầu Syria nhấn mạnh.

Ông Assad khẳng định quân đội sẵn sàng áp dụng chế độ an ninh trên toàn lãnh thổ Syria và Hiến pháp Nhà nước là cơ sở pháp lý cho hoạt động của họ.

Trước đó chính phủ Syria đã đồng ý tham gia thỏa thuận ngừng bắn, bắt đầu có hiệu lực tại Syria từ ngày 12/9 đã thông qua bởi LB Nga và Hoa Kỳ.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !