Tình hình Syria mới nhất ngày 12/9

Đối thoại chính trị về Syria sẽ được nối lại vào tháng 10/2016; Bà Clinton phản đối hoạt động mặt đất của Mỹ tại Syria; Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt 20 phiến quân IS ở miền bắc Syria; Mỹ tuyên bố thỏa thuận với Nga nhằm bảo vệ quyền tự vệ.

Đối thoại chính trị về Syria sẽ được nối lại vào tháng 10/2016

Hãng RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong bài phỏng vấn với tờ Corriere della Sera đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura tin rằng thỏa thuận mới đạt được giữa Nga và Mỹ nhằm giải quyết xung đột cho Syria sẽ giúp nối lại các cuộc đối thoại chính trị về nước này vào tháng 10 tới đây.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/9 - ảnh 1

Đối thoại chính trị về Syria sẽ được nối lại vào tháng 10/2016?

“Tôi rất hiếm khi chứng kiến một quyết tâm chung giữa Nga và Mỹ để giải quyết vấn đề như vậy. Các vấn đề bao gồm: cuộc chiến chống nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng và kết thúc cuộc nội chiến tại Syria mặc dù 2 bên vẫn tồn tại một số bất đồng liên quan tới cấu trúc chính trị tương lai của Syria” – ông de Mistura nói.

Hôm thứ Sáu (ngày 9/9) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã nhất trí về một kế hoạch chia làm nhiều giai đoạn liên quan tới tình hình tại Syria, trong số đó bao gồm lệnh ngừng bắn lên dự kiến thực thi vào ngày 12/9, việc phân chia ranh giới giữa phe đối lập và lực lượng khủng bố ở Syria và tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố tại đây.

Theo đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria cơ hội đầu tiên cho việc khôi phục đối thoại chính trị về Syria có thể là cuộc họp trong khuôn khổ kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 21/9. Tại đây Tổng thư ký LHQ cùng các quốc gia có liên quan sẽ thảo luận “về chân trời chính trị cho Syria”.

“Tôi không nhầm khi nói rằng đầu tháng 10 có thể là thời điểm (thực sự) bắt đầu đối thoại chính trị về Syria và cuộc đối thoại này có thể sẽ được kéo dài” – ông de Mistura khẳng định.

Mỹ tuyên bố thỏa thuận với Nga nhằm bảo vệ quyền tự vệ cho phe đối lập

Hãng Reuters trích dẫn bức thư của đặc phái viên Mỹ về Syria - ông Michael Ratna gửi cho lực lượng đối lập Syria cho hay, thỏa thuận chung của Nga và Mỹ liên quan tới Syria nhằm bảo vệ quyền tự vệ cho họ (phe đối lập) trong trường hợp bị tấn công.

“Ngài Ratna kêu gọi họ (lực lượng đối lập) hãy tuân thủ các điều kiện trong thỏa thuận Nga-Mỹ (về Syria) và tuyên bố, thỏa thuận này mang lại cho họ quyền tự vệ trong trường hợp bị quân đội Syria hay LB Nga tấn công” – hãng thông tấn tiết lộ.

Bà Clinton phản đối hoạt động mặt đất của Mỹ tại Syria

Trong bài phỏng vấn với kênh CNN ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Mỹ - bà Hillary Clinton bày tỏ thái độ ủng hộ việc tăng cường hoạt động không kích chống lại phiến quân IS của Mỹ tại Syria, nhưng lại phản đối kế hoạch triển khai hoạt động mặt đất trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/9 - ảnh 2

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ Hilary Clinton

“Tôi muốn tăng cường chiến dịch không kích của chúng ta. Tôi không nghĩ rằng, chiến dịch này hiện đang được tiến hành theo đường lối chính xác” – bà Clinton nhận định.

Ngoài ra ứng cử viên Đảng Dân chủ cũng bày tỏ ủng hộ hoạt động của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Syria, việc Mỹ tiếp tục đào tạo cho những lực lượng địa phương ở đây, cung cấp các thông tin tình báo tại Syria cho các nhóm vũ trang người Ả Rập và người Kurd cũng như trợ giúp quân đội Iraq chuẩn bị cho cuộc tấn công vào thành phố Mosul.

Đồng thời bà Clinton khẳng định lại một lần nữa, bà phản đối hoạt động mặt đất của quân đội Hoa Kỳ trên lãnh thổ Syria và Iraq. “Tôi không cho rằng việc đưa lực lượng mặt đất của Mỹ vào Syria để trở thành kẻ xâm lược và cố gắng lãnh đạo nhân dân nước này là chiến lược đúng đắn” – thượng nghị sĩ Mỹ kết luận.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/9 - ảnh 3

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt 20 phiến quân IS ở miền bắc Syria

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt 20 phiến quân IS ở miền bắc Syria

RIA Novosti hôm 11/9 dẫn thông báo từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khoảng 20 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong một hoạt động không kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria.

“Trong khuôn khổ chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” vào hồi 19h38 ngày 10/9 các chiến đấu cơ của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành tấn công vào thị trấn Al-Tal, phá hủy 3 tòa nhà, một xe máy, một ôtô và tiêu diệt 20 tay súng khủng bố” – trích thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội TNK.

Quân đội từ ngày 24/8 đã khởi động chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” chống IS với sự tham gia của lực lượng đối lập Syria và đã giành được quyền kiểm soát thành phố biên giới Dzharablus ở phía Bắc Syria. Đại diện người Kurd Syria cho rằng, hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là hành vi xâm lược và chủ yếu nhằm chống lại lực lượng người Kurd tại đây (Syria).

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !