Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5

Bộ Quốc phòng Nga bác tin sỹ quan bị xử tử ở Syria; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm về Syria; Mỹ vũ trang cho lực lượng Kurd ở Syria… là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.
Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5 - ảnh 1

Bộ Quốc phòng Nga bác tin sỹ quan bị xử tử ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga bác tin sỹ quan bị xử tử ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin của một số phương tiện truyền thông phương Tây cho rằng có quân nhân Nga thực hiện nhiệm vụ trên lãnh thổ Syria đã bị bọn khủng bố bắt làm tù binh và bị xử tử.

"Tất cả các quân nhân của Lực lượng vũ trang Nga có mặt tại Syria vẫn sống khỏe mạnh và thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố quốc tế theo đơn vị mình", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng lên án "hành động của một số phương tiện truyền thông phương Tây tìm cách sao chép thông tin bịa đặt, xuyên tạc từ các nhóm khủng bố quốc tế".

Trước đó, ngày 9/5, trang mạng chuyên giám sát các hoạt động thánh chiến SITE có trụ sở tại Mỹ cho biết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa đăng tải một đoạn video, trong đó chiếu cảnh chặt đầu một người được cho là sĩ quan tình báo Nga bị bắt tại Syria.

Đoạn video trên dài 12 phút bằng tiếng Nga, được tung ra vào đúng dịp Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng phát xít 9/5. Đoạn video chiếu cảnh một người đàn ông mặc đồ đen đang quỳ gối tại sa mạc, kêu gọi các điệp viên Nga khác đầu hàng. Người này sau đó đã bị một người đàn ông có râu dùng dao chặt đầu.

Hiện đoạn băng trên vẫn chưa được kiểm chứng và vẫn chưa rõ danh tính người đàn ông bị chặt đầu cũng như thời điểm diễn ra vụ việc.

Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5 - ảnh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm về Syria

Ngày 9/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik sau khi Lầu Năm Góc thông báo Washington sẽ vũ trang cho lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) để hỗ trợ chiến dịch tái chiếm thành phố Raqqa của Syria từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Ankara.

Lầu Năm Góc cho biết, hai bộ trưởng đã "khẳng định sự ủng hộ đối với hòa bình và ổn định tại cả Iraq và Syria". Hiện chưa rõ phản ứng của Bộ trưởng Isik về quyết định vũ trang nói trên.

Cũng theo Lầu Năm Góc, Mỹ hoàn toàn ủng hộ việc trao trả thành phố Raqqa của Syria cho những người Arập địa phương kiểm soát chứ không phải YPG. Bộ Quốc phòng Mỹ đồng thời khẳng định, các trang thiết bị được cung cấp cho Các lực lượng dân chủ Syria (SDF), một liên quân Arập-Kurd, sẽ có giới hạn, phụ thuộc vào từng nhiệm vụ cụ thể và tăng dần về số lượng.

*Trong một diễn biến khác Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã bày tỏ sự lạc quan sau cuộc thảo luận ở Copenhagen với một quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ về chiến dịch tấn công vào thành trì Raqqa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tuy nhiên, hai bên không đề ra bất kỳ lộ trình nào để giải quyết vấn đề lực lượng người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Mỹ trong Liên minh NATO, muốn Mỹ chuyển từ việc hỗ trợ YPG sang ủng hộ những lực lượng phiến quân người Syria do Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện trong kế hoạch tấn công thành phố Raqqa ở Syria.

Mỹ lâu nay vẫn nghi ngờ về quy mô cũng như năng lực của lực lượng phiến quân người Syria do Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện, và quyết định này sẽ tạo ra sự đối đầu giữa mong muốn chiến thắng nhanh chóng trên chiến trường của Tổng thống Donald Trump với việc duy trì liên minh chiến lược với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5 - ảnh 3

Mỹ vũ trang cho lực lượng Kurd ở Syria

Mỹ vũ trang cho lực lượng Kurd ở Syria

Ngày 9/5, các quan chức Mỹ cho biết, bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc cung cấp vũ khí cho lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) để hỗ trợ chiến dịch tái chiếm thành phố Raqqa của Syria từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong một tuyên bố đưa ra khi trên đường tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tới Litva, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White cho hay: "Chúng tôi hiểu rõ quan ngại an ninh từ đối tác Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh. Chúng tôi muốn đảm bảo với nhân dân và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ rằng Mỹ cam kết ngăn ngừa các nguy cơ an ninh và bảo vệ đồng minh trong NATO của chúng tôi". Theo bà White, Mỹ từ lâu đã cung cấp vũ khí cho lực lượng Arập trong liên quân Các lực lượng dân chủ Syria (SDF), với thành phần bao gồm cả các chiến binh YPG, và sẽ tiếp tục ưu tiên vũ trang cho người Arập trong SDF.

Ankara coi YPG là nhánh tại Syria của nhóm phiến quân Đảng công nhân người Kurd (PKK), lực lượng đã tiến hành cuộc nổi dậy tại vùng Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ chưa có động thái phản ứng về quyết định nói trên của Washington.

Đức Dũng (TH)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !