Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5

Nga sẽ giảm thiểu việc sử dụng máy bay chiến đấu trên không phận Syria; Người Syria chúc mừng quân đội Nga nhân Lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít 9/5; Các nhà báo Tây Ban Nha được thả tự do…là những tin về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5 - ảnh 1

Nga, Mỹ thừa nhận những khó khăn liên quan tới thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại một số khu vực ở Syria

Nga, Mỹ thừa nhận những khó khăn liên quan tới thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại một số khu vực ở Syria

RIA Novosti đưa tin, trong một tuyên bố chung đưa ra hôm 9/5 Nga và Hoa Kỳ thừa nhận những khó khăn trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại một số khu vực trên lãnh thổ Syria.

“Chúng tôi thừa nhận những khó khăn liên quan đến việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại một số khu vực tại Syria, đặc biệt là tình hình trong thời gian gần đây và một vài vấn đề trong việc đảm bảo cung cấp hàng cứu trợ tới những khu vực bị bao vây trên lãnh thổ quốc gia này” – trích tuyên bố chung đăng trên website của Bộ Ngoại giao Nga.

“Cùng với việc thừa nhận các vấn đề trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại một số khu vực, hai đồng chủ tịch Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (Nga và Mỹ) một lần nữa nhấn mạnh tới việc tuân thủ thỏa thuận của thủ lĩnh các lực lượng tham gia xung đột, đặc biệt là tại Aleppo, Đông Guta và Latakia, nơi chúng tôi đang cải thiện và đảm bảo thực thi thỏa thuận này. Chúng tôi gây ảnh hưởng tới những lực lượng tham gia thỏa thuận ngừng bắn tại các khu vực để họ tuân thủ đúng thỏa thuận, không thực hiện các hành vi đáp trả không phù hợp đồng thời biết kiềm chế trước các hành động khiêu khích” – tuyên bố nhấn mạnh.

Tuyên bố chung còn khẳng định, Moscow và Washington sẽ gây áp lực cho các bên tham gia xung đột Syria nhằm đảm bảo duy trì cung cấp hàng cứu trợ cho người dân tại những khu vực khó khăn trong nước.

Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5 - ảnh 2

Nga sẽ giảm thiểu việc sử dụng máy bay chiến đấu trên không phận Syria

Nga sẽ giảm thiểu việc sử dụng máy bay chiến đấu trên không phận Syria

Cũng trong Tuyên bố chung giữa Nga và Hoa Kỳ đưa ra hôm 9/5, Moscow khẳng định sẽ làm việc với chính quyền Damscus nhằm giảm thiểu việc sử dụng máy bay chiến đấu trong các khu vực có dân thường sinh sống cũng như những khu vực đồn trú của các phe nhóm vũ trang ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn trên lãnh thổ Syria.

“Liên Bang Nga sẽ làm việc với chính phủ Syria về việc giảm thiểu sử dụng máy bay chiến đấu tại các khu vực chủ yếu có dân thường sinh sống cũng như những khu vực đồn trú của các phe nhóm vũ trang ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn trên lãnh thổ nước này” – Tuyên bố được thông báo trên website Bộ Ngoại giao Nga.

Các nhà báo Tây Ban Nha tuyên bố họ được đối xử tử tế trong thời gian bị bắt giam ở Syria

Tờ El Periodico đưa tin, ba nhà báo người Tây Ban Nha mới được thả tự do tại Syria cho biết trong thời giam bị giam cầm những kẻ bắt cóc đối xử tử tế với họ.

3 nhà báo người Tây Ban Nha đã được phóng thích sau 9 tháng 26 ngày bị giam cầm ở Syria. Phóng viên Antonio Pampliega, nhiếp ảnh gia Jose Manuel Lopez và nhà quay phim Ankhel Sastre có mặt tại Aleppo (đi từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria) cùng với một thông dịch viên người Syria. Họ đã bị các tay súng nổi dậy chặn đầu xe và bắt giam. Sự biến mất của họ được thông báo vào ngày 21/7/2015. Muộn sau đó truyền thông điều tra được họ bị bắt giam ngày 12/7/2015. Hôm chủ nhật (ngày 8/5) các nhà báo này đã được đưa từ Thổ Nhĩ Kỳ về thủ đô Madrid, Tây Ban Nha.

Theo tờ El Periodico, 3 phóng viên bị nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra bắt cóc, hầu hết thời gian họ bị nhốt trong buồng kín. Kể từ khi bị bắt giam, họ đã chuyển qua ít nhất 6 ngôi nhà khác nhau nhưng chưa bao giờ họ nhận biết được chính xác nơi ở của mình. Bọn bắt cóc rất hiếm khi cho họ ra ngoài nhưng chúng cho phép họ xem các trận bóng đá trên truyền hình.

Nhiếp ảnh gia Lopez cho biết, trong 3 tháng đầu tiên bị bắt giam bọn họ được ở cùng nhau, nhưng sau đó nhà báo Pampliega bị chuyển đi nơi khác. Họ chỉ được gặp nhau vào thứ Bảy hàng tuần. Được biết, ngoài các nhà báo Tây Ban Nha các chiến binh khủng bố còn bắt giam một phụ nữ Đức đang mang thai và một nhà báo đến từ Nhật Bản.

Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5 - ảnh 3

Người Syria chúc mừng quân đội Nga nhân Lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít 9/5

Người Syria chúc mừng quân đội Nga nhân Lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít 9/5

RIA Fan dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trước thềm Lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít 9/5 có 52 đại diện các địa phương khác nhau ở Syria đã gọi điện tới Trung tâm điều phối đàm phán của Nga tại Hmeymim. Họ chúc mừng quân đội Nga nhân Ngày lễ trọng đại này và bày tỏ lòng biết ơn đối với sự ủng hộ của Moscow trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Trong bản tin của Trung tâm điều phối đàm phán Nga cũng nhấn mạnh trong ngày 8/5 sáu trường hợp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trên lãnh thổ Syria đã được ghi nhận. Trong đó 4 trường hợp xảy ra tại Damascus và hai trường hợp còn lại ở Aleppo.

Kế từ khi thỏa thuận ngừng bắn được thực thi tại Syria từ cuối tháng Hai dưới sự trợ giúp của Nga và Mỹ, quân đội chính phủ cùng các phe nhóm đối lập đã hạ vũ khí và thành lập một hành lang nhân đạo tới các khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của cuộc nội chiến để trợ giúp người dân. Trong khi đó hoạt động chống khủng bố vẫn tiếp diễn tại đây.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !