Tình hình Syria mới nhất ngày 1/2

Đàm phán Geneva không có chỗ dành cho bọn khủng bố, Erdogan cúi chào ông Putin, Lầu Năm Góc và NATO can thiệp vào cuộc xung đột mới giữa Nga Thổ Nhĩ Kỳ,............là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/2 - ảnh 1

Đàm phán Geneva không có chỗ dành cho bọn khủng bố

Đàm phán Geneva không có chỗ dành cho bọn khủng bố

Các cuộc đàm phán (từng bị trì hoãn nhiều lần) nhằm giải quyết xung đột cho Syria đã chính thức bắt đầu tại Geneva ngày hôm nay 31/1 trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria đang tấn công cường độ mạnh vào các mục tiêu của quân khủng bố ở ngoại ô thành phố Deir Ezzor.

Vòng đàm phán được tiến hành phù hợp với nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, dự kiến kéo dài khoảng 6 tháng. Tham gia vòng đàm phán có phái đoàn chính phủ Syria do Tổng thống Bashar al-Assad và các đại diện của phe đối lập Syria được phương Tây hỗ trợ.

Tuy vậy, không phải tất cả các phe nhóm đối lập đều tới Geneva. Có lẽ do một số liên hệ ngầm của các bên giám sát giải quyết xung đột Syria là Nga và liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu mà nhóm Ahrar al-Sham đã không được mời tham gia đàm phán.

Trước đó, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, hai nhóm “Ahrar al-Sham " và "Jaish al-Islam” không được phép tham gia hòa đàm vì họ là những nhóm khủng bố (liên minh Syria – Nga và phương Tây chưa có thỏa thuận chung về danh sách chính thức những nhóm được coi là khủng bố).

Nhóm “Jaish al-Islam” dự định sẽ vẫn tham gia đàm phán mặc dù hiện tại người đại diện của tổ chức này Mohammad Alloush không có mặt tại Geneva.

Theo Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia Nga Alexei Pushkov, trước tiên phe đối lập Syria đã phá vỡ nguyên tắc và đưa ra các điều kiện để tham gia đàm phán, nhưng hiện tại lực lượng này đã thay đổi vị thế (bị lép vế) do ảnh hưởng từ các chiến thắng của quân đội ông Assad và LB Nga ở Syria.

“Phe đối lập Syria đã nhận ra rằng, trong khi họ mải áp đặt các điều kiện (tham gia đàm phán) thì quân đội của Tổng thống Assad đã di chuyển vài bước về phía trước. Kết quả là, họ tham gia đàm phán vô điều kiện”, ông Pushkov bình luận trên Twitter.

Trước đó phát ngôn viên của phe đối lập Syria Salem al-Meslet (Muslad) đang có mặt tại Geneva tuyên bố, các lực lượng chống Tổng thống Assad đã sẵn sàng bắt đầu vòng đàm phán mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào.

Vòng đàm phán tại Geneva là liên lạc quốc tế đầu tiên về vấn đề Syria trong vòng 5 năm qua kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria (tháng 04/2011), mà theo số liệu từ Liên Hiệp Quốc, cuộc nội chiến này đã gây ra cái chết cho hơn 250.000 người và khiến hàng triệu dân thường phải chạy sang tị nạn ở châu Âu.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/2 - ảnh 2

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận

Sự cố máy bay mới

Một vụ bê bối mới nổ ra xung quanh cáo buộc máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Nhớ lại, cáo buộc tương tự trước đây của Ankara đối với Moscow đã dẫn tới sự cố Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga tham gia hoạt động chiến đấu ở Syria vào cuối tháng 11/2015.

Lần này, Ankara cáo buộc máy bay Su-34 của Không quân Nga đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/01. Đại sứ Nga được triệu tập khẩn cấp tới Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ để nhận thông báo về sự việc.

Trong một tuyên bố cứng rắn liên quan tới sự cố này, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, những vụ việc như thế “có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, trách nhiệm đó hoàn toàn thuộc về Liên Bang Nga”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng, ông muốn có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin càng sớm càng tốt để thảo luận về sự cố trên: “Tôi đã yêu cầu Ngoại trưởng nước chúng tôi truyền đạt mong muốn có cuộc gặp riêng với Ngài Putin nhưng cho đến hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời”.

Tiếp đó, Lầu Năm Góc và NATO tỏ ra ủng hộ tuyên bố của Ankara. “Chúng tôi có thể xác nhận, ngày 29/01 một máy bay quân sự của Nga đã xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và NATO”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Wright phát biểu với Ria Novosti.

Đại diện Lầu Năm Góc một lần nữa kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ “giảng hòa” với nhau và đề nghị Moscow tôn trọng không phận của Ankara, tránh các hành động có thể làm gia tăng sự bất ổn trong khu vực.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng đưa ra cáo buộc tương tự về phía Nga và kêu gọi Moscow ngay lập tức thực hiện mọi biệp pháp cần thiết để ngừng các hành vi xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia thành viên của NATO.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/2 - ảnh 3

Căng thẳng Nga - Thổ vãn chưa hạ nhiệt

Đáp trả lại, Bộ Quốc phòng Nga gọi những cáo buộc xung quanh việc Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ là “hành động tuyên truyền vô căn cứ”. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố, các máy bay quân sự Nga không có bất kỳ hành động nào xâm phạm không phận Ankara.

Các nghệ sĩ Vika Tsyganova và Denis Maidanov tới biểu diễn ở Syria

Nằm trong chương trình văn hóa phục vụ cho binh lính Nga ở Syria Đoàn ca múa nhạc mang tên Alexandrov cùng các nghệ sĩ Nga Vika Tsyganova và Denis Maidanov đã tới biểu diễn tại căn cứ không quân Hmeymim (Syria).

Nghệ sĩ Maidanov đã dành riêng một bài hát để tưởng nhớ Oleg Peshkov - phi công của máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

“Trong ngực của tôi luôn có ảnh của sĩ quan Oleg Peshkov, cơ trưởng chiếc máy bay bị (Thổ Nhĩ Kỳ) bắn hạ và thật vinh dự cho tôi khi được đứng đây nói chuyện với các đồng chí.

Ngày hôm nay chúng tôi đã hát “Bản ballad về chiến tranh” của nhạc sĩ Vysotsky để tưởng nhớ chỉ huy của chiếc Su-24, người đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình tới tận lúc chết”, nghệ sĩ Maidanov nói.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/2 - ảnh 4

Hơn 40 người thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Damascus

Hơn 40 người thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Damascus

Hãng thông tấn AP dẫn các nguồn tin cho hay, có 45 người thiệt mạng và 110 người khác bị thương trong 3 vụ nố liên tiếp ở một khu vực của người Shiite tại thủ đô Damascus, Syria.

Theo Hãng tin NASA (Syria), ban đầu một chiếc xe bus bị gài bom phát nổ tại một trạm xe công cộng. Tiếp đó khi nhiều người tụ tập lại để giúp đỡ các nạn nhân, có 2 kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt thiết bị nổ gắn trên người chúng.

Kênh truyền hình Al – Jazeera đưa tin, tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” nhận trách nhiệm chủ mưu vụ tấn công khủng bố này. Cảnh sát xác nhận, các quả bom đã phát nổ tại khu dân cư al-Sudan ở quận Sayeda Zeinab thuộc Damascus.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !