Tình hình Syria mới nhất ngày 1/11: Khoảng 7.000 tay súng IS vẫn ở Iraq và Syria

Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí về kế hoạch tổ chức Đại hội Syria; Tổng thống Nga thăm Iran bàn về Syria và dầu mỏ; Khoảng 7.000 tay súng IS vẫn ở Iraq và Syria; Nga phóng tên lửa Kalibr tiêu diệt các mục tiêu IS tại Syria… là những tin mới nhất...

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí về kế hoạch tổ chức Đại hội Syria

 Ngày 31/10, Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết quy tụ các đại diện của chính quyền và các thành phần đối lập Syria trong một "đại hội" nhằm thúc đẩy các nỗ lực hòa bình tiến tới một giải pháp chính trị lâu dài hơn.

Một tuyên bố chung do 3 nước trên đưa ra có đề cập đến "sáng kiến của Nga" về việc tổ chức một đại hội với sự tham dự của đại diện của chính phủ và các nhóm đối lập. Tuyên bố liệt kê 33 tổ chức của Syria được mời tới tham dự "Đại hội đối thoại dân tộc Syria" ở thành phố Sochi của Nga vào ngày 18/11.

Đề xuất về tổ chức đại hội này là một trong số ít những kết quả đáng chú ý từ vòng đàm phán thứ 7 về Syria diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan và được nhiều người xem là một nỗ lực của Moscow nhằm tạo dấu ấn riêng trong việc giải quyết tình hình ở Syria. Tuy nhiên, các đại diện của phe đối lập Syria ở Astana đã lập tức bày tỏ hoài nghi về đề xuất này, cho rằng đó là một sự "nhảy cóc".

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Iran vào ngày 1/11 và có các cuộc gặp riêng rẽ với Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Lãnh tụ tối cao nước này Ali Khamenei. Hai bên sẽ tập trung bàn về cuộc khủng hoảng Syria và hợp tác năng lượng.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, các vấn đề liên quan đến Syria là ưu tiên trong các cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Nga và Iran.

Ông Peskov cho biết thêm Tổng thống Putin cũng sẽ tổ chức đối thoại 3 bên với Tổng thống Rouhani và Tổng thống Azerbaijan lham Aliyev.

Ảnh manh tính minh họa

Khoảng 7.000 tay súng IS vẫn ở Iraq và Syria

Theo Sputnik, trong cuộc họp báo ngày 31/10,  Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm chung thuộc chiến dịch mang tên “Quyết tâm không lay chuyển” James Jarrard cho biết số các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria ước tính vào khoảng 3.000 đến 7.000 tên, bị dồn vào một vùng lãnh thổ nhỏ ở khu vực Thung lũng sông Euphrates.

Ông Jarrard tuyên bố: "Hiện còn lại khoảng 3.000 đến 7000 phần tử IS ở khu vực Thung lũng sông Euphrates từ thành phố Deir ez-Zor của Syria tới thành phố Abu Kamal của Iraq".

Liên quân do Mỹ dẫn đầu với hơn 70 nước thành viên đang tiến hành các hoạt động quân sự chống IS ở Syria và Iraq. Các cuộc không kích của liên quân ở Iraq được tiến hành với sự hợp tác của giới chức Iraq, nhưng điều này tại Syria lại không được chính quyền của Tổng thống Bashar Assad hay Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chấp thuận..

Nga phóng tên lửa Kalibr tiêu diệt các mục tiêu IS tại Syria

Nga phóng tên lửa Kalibr tiêu diệt các mục tiêu IS tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga thông báo tàu ngầm Veliki Novgorod đã phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu quan trọng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên địa bàn tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

Thông báo nêu rõ "ngày 31/10, tại vùng biển phía Đông Địa Trung Hải, tàu ngầm Veliki Novgorod đã phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu quan trọng của IS ở tỉnh Deir ez-Zor", phá hủy các trung tâm chỉ huy, một thành trì tập trung các tay súng và xe bọc thép của IS cũng như một kho vũ khí đạn dược lớn gần làng Abu Kemal thuộc tỉnh trên. Các phương tiện giám sát kỹ thuật xác nhận toàn bộ các mục tiêu nói trên đã bị phá hủy.

Cũng theo Bộ trên, trong 2 tháng qua kể từ khi tàu tàu ngầm Veliki Novgorod gia nhập lực lượng hải quân tại Địa Trung Hải, tàu này đã thực hiện 4 loạt phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu của khủng bố tại Syria ở khoảng cách từ 350-700 km. Hiện các lực lượng không quân và hải quân Nga hoạt động thường trực tại Địa Trung Hải đang tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Syria trong các chiến dịch chống các nhóm khủng bố ở tỉnh Deir ez-Zor.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !