Tình hình Syria mới nhất 28/7: Mỹ yêu cầu đồng minh “không chống” Syria

Mỹ yêu cầu đồng minh “không chiến đấu” chống chính phủ Syria Không quân Nga sẽ hoạt động tại Syria trong vòng 49 năm; Quân đội Mỹ cắt đứt quan hệ với một nhóm đối lập Syria; Lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại biên giới Liban-Syria… là những tin mới nhất

Tổng thống Nga Putin

Ông Putin phê chuẩn đạo luật cho phép không quân Nga hoạt động tại Syria

Hãng thông tấn TASS đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật liên bang phê chuẩn thỏa thuận triển khai một cụm không quân thuộc Các lực lượng vũ trang Nga ở Syria. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực pháp lý trong 49 năm và sau đó sẽ tự động được gia hạn 25 năm. Văn bản này đã được đăng tải trên trang web chính thức về các thông tin lập pháp của Nga.

Thỏa thuận trên, vốn được các quan chức Nga và Syria ký kết hôm 18/1/2017 tại thủ đô Damascus, nêu rõ rằng Syria cho phép Nga sử dụng miễn phí một lô đất tại căn cứ không quân Hmeymim cũng như một kho quân sự tại đây cho tới khi hết thời hạn thỏa thuận.

Văn bản này nhằm mục đích đưa ra các cơ sở pháp lý quốc tế điều chỉnh các điều khoản triển khai nhóm không quân Nga ở Syria, đồng thời sẽ tăng cường khả năng phòng thủ cho Nga và Syria đồng thời củng cố hợp tác quốc phòng song phương.

Thỏa thuận cũng vạch ra các điều kiện về quyền tài phán của Nga đối với nhóm không quân nước này tại những địa điểm triển khai và những vấn đề liên quan tới vị thế của quân nhân Nga, các thành viên trong gia đình họ và các cá nhân dân sự.

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại biên giới Liban-Syria

Một lệnh ngừng bắn được thông báo có hiệu lực ở phía Liban tại biên giới nước này với Syria, gần thị trấn Arsal, nơi phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah chiến đấu với các tay súng Takfiri hồi tuần trước.

Mạng lưới truyền hình al-Manar đặt tại Liban và Hãng thông tấn quốc gia (NNA) Liban ngày 27/7 đưa tin, lệnh ngừng bắn tại khu vực Juroud Arsal bắt đầu có hiệu lực vào lúc 3h (giờ GMT), chấm dứt các cuộc giao tranh trên mọi mặt trận. NNA cho biết, lệnh ngừng bắn là một phần của thỏa thuận được trung gian bởi người đứng đầu cơ quan an ninh Liban, Thiếu tướng Abbas Ibrahim.

Theo thỏa thuận trên, các phần tử khủng bố còn lại của Mặt trận al-Nusra sẽ phải rút khỏi tỉnh Idlib thuộc Syria, do các tay súng Takfiri kiểm soát phần lớn. Ngoài ra, Tướng Ibrahim cũng dự kiến đưa ra một tuyên bố về thỏa thuận trên muộn hơn cùng ngày.

Phong trào Hezbollah đã tiến hành một cuộc tấn công lớn hôm 21/7 vừa qua để giải phóng cả hai bên biên giới Liban-Syria khỏi "các phần tử khủng bố vũ trang". Hôm 26/7, Tổng thư ký Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah phát biểu, chiến dịch lấy lại khu vực biên giới từ nhóm al-Nusra đã gần hoàn thành, gần 100% lãnh thổ từng do các tay súng Takfiri kiểm soát nay đã được giải phóng.

Quân đội Mỹ

Quân đội Mỹ cắt đứt quan hệ với một nhóm đối lập Syria

Ngày 27/7, giới chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc quyết định sẽ cắt đứt quan hệ với nhóm đối lập Shuhada Al-Qaryatayn tại Syria, sau khi nhóm này bắt đầu tấn công quân đội chính phủ Syria thay vì chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Người phát ngôn liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu, Đại tá Ryan Dillon cho biết nhóm đối lập trên đã tự ý tuần tra bên ngoài khu vực được phân định và có những hành động “không phải chống lại IS” khi chưa có sự cho phép và phối hợp từ phía Mỹ cũng như từ liên quân. Ông Dillon khẳng định liên quân sẽ không hỗ trợ các hoạt động của Shuhada Al-Qaryatayn, nếu như nhóm này có ý định theo đuổi các mục tiêu khác.

Nhóm Shuhada Al-Qaryatayn được lực lượng liên quân ở miền Nam Syria huấn luyện và cung cấp vũ khí. Ông Dillon cho biết liên quân sẽ tìm cách thu hồi các khi tài quân sự đã cung cấp cho nhóm này trước đó.

Đây là lần đầu tiên liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu phải cắt đứt quan hệ với một nhóm đối lập Syria. Động thái trên diễn ra chỉ một tuần sau khi xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định chấm dứt chương trình huấn luyện và cung cấp vũ khí cho các nhóm đối lập Syria của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).

Tổng thống Syria Assad

Mỹ yêu cầu đồng minh “không chiến đấu” chống chính phủ Syria

Kênh truyền hình CNN dẫn tin từ đại diện của Liên quân quốc tế chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ đứng đầu và nguồn tin trong quân đội Mỹ cho hay Washington đã yêu cầu các đồng minh ở Syria tập trung vào cuộc chiến chống phiến quân IS, chứ không phải với Chính phủ Syria.

Phát biểu với CNN, người phát ngôn của liên quân Ryan Dillon nêu rõ: "Liên quân chỉ hỗ trợ những lực lượng đã cam kết chống lại IS".

Trong khi đó, tờ Daily Beast trích dẫn nguồn tin trong chính quyền và Quốc hội Mỹ trước đó cho hay Nhà Trắng đã quyết định áp dụng ở Syria chiến lược mới, không nhất thiết phải loại bỏ quyền lực của Tổng thống Bashar al-Assad và sẽ hợp tác chặt chẽ với Nga, kể cả trong lĩnh vực quân sự.

Trong một diễn biến khác, theo Sputnik, ngày 27/7, người phát ngôn chiến dịch "Nhổ tận gốc" (Inherent Resolve) chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq, Đại tá John Dillon cho biết liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt hai thành viên quan trọng của IS tại Iraq và Syria.

Phát biểu tại một buổi họp báo, ông Dillion nêu rõ Abu Suleiman al-Iraqi, một thành viên cấp cao của IS phụ trách công tác tuyên truyền, đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích ở gần thành phố Mosul (Iraq) hồi đầu tháng 7/2017.

Tên này có nhiệm vụ đưa ra những chỉ đạo mang tính chiến lược cũng như giám sát việc sản xuất thông tin tuyên truyền cho IS để phục vụ cho công tác tuyển mộ, truyền bá và điều khiển các nhóm khủng bố trên toàn thế giới.

Một thành viên cấp cao khác của IS bị tiêu diệt là Bassam al-Jayfus, chịu trách nhiệm quản lý các khoản tiền phục vụ cho việc tấn công khủng bố. Tên này đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích hôm 18/7 tại thị trấn Mayadeen (Syria).

Đức Dũng (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !