Tình hình Syria mới nhất 16/9: Phòng không Syria bắn hạ tên lửa Israel?

Syria đưa tin Hệ thống phòng không Syria bắn hạ tên lửa Israel; Bộ trưởng Quốc phòng Syria thăm các cứ điểm tại Idlib; Ngoại trưởng Đức và Nga thảo luận tình hình Syria... là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

Tổng thống Syria Assad

Bộ trưởng Quốc phòng Syria thăm các cứ điểm tại Idlib

Bộ trưởng Quốc phòng Syria Ali Abdullah Ayyoub đã thăm các cứ điểm quân sự tại vùng nông thôn của tỉnh Idlib, nơi quân đội Syria đang củng cố lực lượng để chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm giành lại thành trì quan trọng cuối cùng của phe nổi dậy này.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, chấp hành chỉ thị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Ayyoub đã tới thăm các cứ điểm quân sự tại vùng nông thôn của các tỉnh Idlib, Hama và Latakia. Ông Ayyoub đã gặp các lực lượng Syria ở tiền tuyến, thảo luận về các biện pháp nhằm duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao của quân đội Syria để "đảm bảo sự phối hợp nhuần nhuyễn trong những trận chiến sau này nhằm chấm dứt bất kỳ sự hiện diện nào của các nhóm khủng bố trên đất Syria".

Phe nổi dậy đã kiểm soát những khu vực trong một hình tam giác trải dài từ vùng nông thôn phía Nam tỉnh Idlib, vùng nông thôn phía Đông Bắc Latakia và vùng nông thôn phía Bắc tỉnh Hama. Gần đây, quân đội Syria đã tấn công vào các cứ điểm của phe nổi dậy ở Bắc Hama và Nam Idlib, như là sự khởi đầu cho cuộc chiến đã được báo trước này.

Hệ thống phòng không Syria bắn hạ tên lửa Israel?

Hệ thống phòng không Syria bắn hạ tên lửa Israel?

Truyền thông Syria đưa tin, hệ thống phòng không của quân đội nước này đã bắn hạ một vài tên lửa do Israel phóng trong một hành động "gây hấn" ở gần sân bay Damascus ngày 15/9.

Hãng thông tấn SANA dẫn một nguồn tin quân sự cho hay, "hệ thống phòng không của chúng tôi đã đáp trả một vụ tấn công bằng tên lửa của Israel nhằm vào sân bay quốc tế Damascus và bắn hạ một số tên lửa của kẻ thù". Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết về tình trạng thương vong cũng như mức độ thiệt hại do vụ tấn công gây ra.

Tại Jerusalem, quân đội Israel từ chối bình luận về vụ việc trên. Một nữ phát ngôn viên của quân đội Israel cho rằng nước này không bình luận về các thông tin của nước ngoài.

Trước đó trong tháng, Israel đã thừa nhận tiến hành hơn 200 vụ tấn công nhằm vào đất nước Syria bị chiến tranh tàn phá trong 18 tháng qua, chủ yếu nhằm vào các mục tiêu Iran. Bên cạnh đó, Israel cũng thừa nhận tấn công Syria nhằm ngăn chặn điều mà họ cho là hoạt động chuyển giao vũ khí tối tân cho lực lượng Hezbollah của Liban đang chiến đấu bên cạnh quân đội Syria và là kẻ thù của Israel.

Ngoại trưởng Nga Lavrov

Ngoại trưởng Đức và Nga thảo luận tình hình Syria

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết ông đã có cuộc thảo luận về tình hình tại tỉnh Idlib của Syria với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đang ở thăm Berlin.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết tại cuộc gặp, ông và người đồng cấp phía Nga đã cùng thảo luận về tình hình Syria. Hai ngoại trưởng Đức và Nga cùng cho rằng hàng triệu người có thể phải đối mặt với những thảm họa khó lường trong trường hợp Chính phủ Syria triển khai chiến dịch tấn công quân sự tổng lực tại tỉnh Idlib nhằm giành quyền kiểm soát từ các phần tử nổi dậy và khủng bố.

Cũng trong cuộc thảo luận, hai bên cũng đề cập đến khả năng Chính phủ Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh này. Ông Heiko Maas nhấn mạnh Berlin hy vọng Moscow sẽ tận dụng tầm ảnh hưởng của mình để thuyết phục Damascus từ bỏ ý định sử dụng vũ khí hóa học cũng như rút lại kế hoạch tấn công lớn nhằm vào tỉnh Idlib.

Trong những tuần gần đây, quân đội Chính phủ Syria đang chuẩn bị mở cuộc tấn công tổng lực nhằm giải phóng tỉnh Idlib khỏi các phần tử nổi dậy và khủng bố. Tuy nhiên, LHQ và các tổ chức viện trợ nhân đạo lo ngại cuộc tổng tấn công có thể gây ra thảm họa nhân đạo lớn chưa từng có trong cuộc xung đột kéo dài hơn 7 năm qua ở Syria.

Trí Đức (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !