Tình hình Syria: Thêm lính Nga thiệt mạng trên chiến trường Syria

Thêm sĩ quan Nga thiệt mạng sau khi bị thương ở Syria; Nga lật tẩy âm mưu tấn công vũ khí hóa học của phiến quân Syria ở Idlib là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Sĩ quan Nga thiệt mạng

Trung sĩ Mikhail Milchin của quân đội Nga được báo cáo đã thiệt mạng sau khi bị thương nặng trong một cuộc tấn công ở phía đông Syria vào ngày 18/8.

Trung sĩ Milchin là một trong những thành viên tham gia đoàn tuần tra của quân đội Nga đi qua tỉnh Deir Ezzor vào ngày 18/8. Tuy nhiên, chiếc xe quân sự của quân đội Nga đã không may bị một quả bom cài bên đường đánh trúng. Quả bom này được cho của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

{keywords}
Thêm lính Nga thiệt mạng trên chiến trường Syria trong quá trình đi tuần tra. (Ảnh minh họa)

TASS dẫn nguồn tin y tế vào ngày 13/9 cho biết, trung sĩ Milchin qua đời tại một bệnh viện quân y ở Moscow.

Trước đó, vào ngày 18/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo một sĩ quan thiệt mạng và 2 binh sĩ khác bị thương sau khi bị bom cài bên đường đánh trúng xe tuần tra ở phía đông Syria. Phía Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, chiếc xe chở các binh sĩ gặp nạn khi đi ngang qua tỉnh Deir Ezzor, sau khi thực hiện công tác cứu trợ nhân đạo phân phát hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương.

Lật tẩy âm mưu tấn công hóa học ở Idlib

Thiếu tướng Alexander Grinkevich tại Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga ở Syria cho hay, các tay súng thuộc nhóm nổi dậy Hayat Tahrir Al-Sham đang chuẩn bị cho hành động mang tính khiêu khích gồm dùng các chất độc để tấn công khu vực phía nam tỉnh Idlib của Syria.

“Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga nhận được thông tin về quá trình chuẩn bị hành động khiêu khích sử dụng các chất độc ở phía nam vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib do nhóm khủng bố Hayat Tahrir Al-Sham tiến hành”, Sputnik dẫn lời Thiếu tướng Grinkevich.

Cũng theo ông Grinkevich, những thông tin báo cáo cho hay nhóm khủng bố có kế hoạch quay lại các đoạn video ở khu vực Jabal Zawiya sau đó phát tán cho truyền thông phương Tây và Trung Đông hòng đổ tội cho quân đội chính phủ Syria là thủ phạm dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường.

Đây không phải là lần đầu tiên phía Nga đưa ra lời cảnh báo về khả năng xuất hiện các vụ tấn công hóa học nhằm đổ lỗi cho quân đội Syria. Trước đó, hồi tháng Hai, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng đã cho dàn dựng đoạn video với sự góp sức của nhóm Hayat Tahrir Al-Sham về cái được gọi là hiện trường sau cuộc không kích của không quân Syria sử dụng một số loại “vũ khí hóa học chưa thể xác định”.

Trong những năm qua, chính quyền Syria liên tiếp lên tiếng phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân. Chính phủ Syria cho hay các lực lượng phiến quân đã thực hiện tấn công hóa học, sau đó quay lại video và đổ lỗi cho quân đội Syria để các nước phương Tây lấy làm lý do thực hiện tấn công quân sự nhằm vào lãnh thổ Syria.

Nội chiến ở Syria kéo dài từ năm 2011, khi các lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad phải chiến đấu chống lại nhiều nhóm nổi dậy và khủng bố. Kể từ cuộc họp đầu tiên ở Astana vào tháng 1/2017, bộ ba quốc gia gồm Nga – Thổ Nhĩ Kỳ - Iran đã có những nỗ lực đưa các bên tham chiến ở Syria ngồi vào bàn đàm phán để ký kết thỏa thuận hòa bình.

Trong nỗ lực tái thiết cuộc sống hòa bình ở Syria sau thời gian dài nội chiến, Nga đã hỗ trợ chính quyền Damascus tạo điều kiện cho người tị nạn Syria hồi hương. Ngoài ra, Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga ở Syria tiếp tục cung cấp hàng hóa cứu trợ y tế và nhân đạo cho người dân ở Đông Ghouta, cũng như hỗ trợ họ trở về quê hương ở những khu vực đã được quân đội Syria giải phóng khỏi sự kiểm soát của các lực lượng phiến quân.

Theo SANA, hồi tuần trước, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) bàn về tình hình ở Trung Đông, đại sứ Nga Vassily Nebenzia nhấn mạnh những cáo buộc liên quan tới việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là bịa đặt và mang tính khiêu khích.

Theo ông Nebenzia, Syria đã hoàn toàn tuân thủ các quy định và phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học.

“Syria không có ý định và quan trọng hơn không có bất cứ lý do gì để sử dụng vũ khí hóa học. Trong khi thực tế, các nhóm khủng bố sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là điều rõ ràng, nhưng lại hoàn toàn bị phớt lờ”, ông Nebenzia nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nebenzia, vào năm 2013, Syria đã gửi hơn 200 lá thư tới Ban Thư ký LHQ để nói về quá trình chuẩn bị và tiến hành khủng bố bằng vũ khí hóa học của các nhóm khủng bố hoạt động trên lãnh thổ Syria, nhưng LHQ lại không có bất cứ hành động nào.

Vào ngày 3/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova một lần nữa chỉ trích Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) tiếp tục trì hoãn điều tra những cuộc tấn công hóa học mà các nhóm khủng bố ở Syria tiến hành, dù Damascus thường xuyên thông báo cho OPCW và Hội đồng Bảo an về các vụ việc như vậy.

Mức độ hủy hoại từ vụ không kích của Israel

Công ty vệ tinh tư nhân iSi của Israel đã cho công bố bức ảnh vệ tinh hé lộ về mức độ thiệt hại của một nhà máy sản xuất tên lửa nằm ở ngoại ô thành phố Aleppo của Syria sau đợt không kích của Israel vào sáng sớm ngày 11/9.

Bức ảnh vệ tinh cho thấy khu vực bị tấn công nằm ở thị trấn chiến lược Al-Safira, nơi mà quân đội Iran được cho đã hoạt động trong vài năm qua ở phía bắc Syria.

{keywords}
Hình ảnh thiệt hại tại cơ sở sản xuất tên lửa ở Syria. (Ảnh: iSi)

Theo iSi, hai địa điểm ở nhà máy sản xuất tên lửa đã bị phá hủy và khẳng định “đây là những cơ sở đóng vai trò quan trọng đối với dây chuyền sản xuất tên lửa tại nhà máy tên lửa Al-Safirah. Cơ sở chứa thuốc nổ sản xuất tên lửa đã bị phá hủy. Cơ sở thứ hai bị hư hại sau đợt không kích là nơi hoạt động của dàn máy móc và thiết bị”.

Cũng theo iSi, mục đích của cuộc tấn công là làm suy yếu dây chuyền sản xuất tên lửa ở Syria khi đây là nguồn cung cấp cho các tay súng vũ trang Hezbollah.

Trước đó, SANA nhấn mạnh, nguồn tin từ quân đội Syria khẳng định hệ thống phòng không quốc gia đã “tiêu diệt được phần lớn tên lửa thù địch”.

Còn một nguồn tin từ quân đội Syria chia sẻ với hãng tin AMN, vùng Al-Tanf mà Mỹ nắm quyền kiểm soát ở phía đông nam tỉnh Homs một lần nữa lại được quân đội Israel sử dụng để thực hiện vụ tấn công Syria vào sáng sớm ngày 11/9.

Nguồn tin cho biết, các tên lửa của Israel được phóng từ khu vực Al-Tanf nhằm vào thị trấn Al-Safira ở phía nam Aleppo, làm xuất hiện hàng loạt tiếng nổ lớn và khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Nguồn tin nói thêm, hàng loạt tên lửa Israel nã về phía một phòng nghiên cứu khoa học, nhưng chỉ vài tên lửa đánh trúng mục tiêu. Người này khẳng định, tòa nhà đã bị thiệt hại nhưng mức độ khá nhẹ.

Dù Vệ binh Cách mạng quốc gia Iran (IRGC) được cho đóng cứ điểm ở Al-Safira, nhưng hoạt động của lực lượng này trong thị trấn lại vô cùng yên ắng. Một số báo cáo cho biết IRGC đã di chuyển phần lớn binh sĩ tới vùng sa mạc phía đông Syria.

Tình hình Syria: Nga đưa tên lửa Hermes tới Syria 'thử lửa'?

Tình hình Syria: Nga đưa tên lửa Hermes tới Syria 'thử lửa'?

Nga được cho đưa tên lửa Hermes tới Syria kiểm chứng năng lực chiến đấu; Thêm phái đoàn liên quân Mỹ tới tỉnh Al-Hasakah là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !