Tình hình Syria: Israel dùng tiêm kích gì của Mỹ để tấn công Syria?

Israel điều tiêm kích do Mỹ sản xuất để tấn công Syria; Máy bay Mỹ lại gần căn cứ "khủng nhất" của Nga ở Syria là những diễn biến mới nhất của tình hình Syria. 

Israel dùng tiêm kích F-35 tấn công Syria

Tờ Sohu của Trung Quốc cho hay, trong vụ tấn công mới nhất nhằm vào phía tây Syria, Israel đã dùng tiêm kích F-35 để không kích.

“Gần đây, Israel đã cho triển khai thêm một tiêm kích F-35 do Mỹ sản xuất để thực hiện vụ không kích nhằm vào Syria và phá hủy một căn cứ tên lửa của Iran ở tỉnh Hama, phía bắc Syria”, Sohu nhấn mạnh.

{keywords}
Israel được cho điều tiêm kích F-35 do Mỹ sản xuất để tấn công Syria. (Ảnh: AMN)

Dẫn lời các nguồn tin, Sohu cho biết thêm vụ không kích bằng F-35 của Israel còn đánh trúng căn cứ nghiên cứu khoa học ở thành phố Masyaf vào ngày 4/6. Hồi năm ngoái, trung tâm Masyaf từng bị không quân Israel tấn công 2 lần.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho hay, trung tâm Masyaf đã bị thiệt hại sau vụ tấn công của Israel dù hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn được một số tên lửa của Israel.

Tuy nhiên, nguồn tin trên không thể xác thực được việc Israel có dùng tiêm kích F-35 trong vụ tấn công vào tuần trước hay không. Song nguồn tin khẳng định, những tên lửa này được phóng từ lãnh thổ Lebanon.

Đây không phải là lần đầu tiên Israel sử dụng F-35 để tấn công Syria. Hồi năm 2018, một nguồn tin trong quân đội Syria cho biết Israel đã sử dụng chiến đấu cơ tàng hình F-35 để tấn công một căn cứ quân sự ở phía nam tỉnh Aleppo.

Máy bay Mỹ lại gần căn cứ “khủng nhất” của Nga ở Syria

Theo hãng tin Interfax, hôm 7/6, một máy bay chống ngầm Poseidon P-8A của hải quân Mỹ đã xuất hiện gần căn cứ “khủng nhất” của Nga ở Syria là Hmeymim để thực hiện sứ mệnh trinh sát.

Cụ thể, máy bay P-8A của hải quân Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella trên đảo Sicily và bay hướng về phía bờ biển Syria ở độ cao 6.000 m, hoạt động cách căn cứ không quân Hmeymim khoảng 40 km về phía tây. Sau đó, máy bay của hải quân Mỹ quay đầu và trở về căn cứ không quân Sigonella.

Trong thời gian gần đây, các máy bay chống ngầm của Mỹ thường xuyên tiến hành những chuyến bay định kỳ trên vùng biển phía đông Địa Trung Hải và tiến lại gần hai căn cứ quân sự của Nga ở Syria.

Trước đây, quân đội Nga từng cử chiến đấu cơ lên đường đánh chặn các máy bay Mỹ. Hành động của Nga khiến Mỹ nhiều lần lên tiếng phản đối mạnh mẽ khi cho rằng Moscow xâm phạm quyền hoạt động trên không của các máy bay nước ngoài ở phía đông Địa Trung Hải.

Hơn 40 chiếc xe tải của Mỹ tiến vào Syria

Một phái đoàn xe tải quy mô lớn của Mỹ được nhìn thấy tiến vào phía đông Syria hôm 7/6 từ nước láng giềng Iraq.

RT đưa tin, đoàn xe tải của Mỹ đã tiến vào tỉnh Al-Hasakah của Syria sau khi đi qua vòng xuyến Al-Waleed tiếp giáp với tỉnh Nineveh của Iraq.

Phái đoàn xe tải khoảng 40 chiếc xe đi qua vòng xuyến biên giới Al-Waleed và di chuyển các chốt của quân đội Syria ở thành phố Qamishli sau đó tiếp tục hướng về phía nam tỉnh Deir Ezzor.

Đoàn xe chở theo các nguyên vật liệu xây dựng cho những căn cứ của Mỹ ở phía đông bắc Syria cùng các xe chở nhiên liệu và nhiều vật dụng khác.

Tình hình Syria: 'Chảo lửa' Idlib sắp bùng cháy, Mỹ không ngại ngáng đường Nga

Tình hình Syria: 'Chảo lửa' Idlib sắp bùng cháy, Mỹ không ngại ngáng đường Nga

Quân đội Nga sắp tấn công vào "chảo lửa" Idlib sau khi tiếp nhận lô tiêm kích MiG-29; Nga điều thêm xe tăng và xe bọc thép tới Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !