Tình hình Syria: Hàng trăm lính Nga đi ngăn Thổ Nhĩ Kỳ làm loạn

Quân đội Nga điều động khoảng 300 lính tăng cường để ngăn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công đông bắc Syria; Nổ lớn xuất hiện ở Aleppo là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Hàng trăm lính Nga tới phía đông bắc Syria

Thiếu tá Dmitry Suntsov thuộc Trung tâm Giám sát chung quân đội Nga – Syria thông báo hôm 18/1 về việc có khoảng 300 binh sĩ Nga đã được điều động tới tỉnh Hasakah để tăng cường cho các lực lượng giám sát an ninh của khu vực.

“Lực lượng đã có mặt tại một trong những chốt quan sát chung ở tỉnh Al-Hasakah và sứ mệnh của chúng tôi là hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực. Các lực lượng của chúng tôi đang giám sát lệnh ngừng bắn, cũng như hỗ trợ nhiều cho người dân địa phương”, Tướng Suntsov nói.

{keywords}
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) ở thị trấn al-Bab, phía bắc Syria. (Ảnh: Reuters)

Sự xuất hiện của gần 300 binh sĩ Nga ở tỉnh Al-Hasakah diễn ra chỉ sau một ngày quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh tấn công vào thị trấn chủ chốt Tal Tamr nằm ở phía đông của tỉnh Al-Raqqa.

Còn vào ngày 17/1, không quân Nga đã cho tiến hành một số cuộc không kích ở khu vực miền trung Syria. Theo đó, dàn chiến đấu cơ của Nga ném bom xuống các hầm trú ẩn của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở vùng Badiya Al-Sham và phía đông tỉnh Hama.

Hãng tin AMN dẫn lời nguồn tin cho hay, không quân Nga chủ yếu tấn công vào các vị trí IS ẩn náu ở giữa 2 thị trấn là Al-Salamiyah và Al-Resafa.

Nguồn tin cho biết thêm, không quân Nga sẽ tiếp tục cho không kích ở miền trung Syria trong thời gian tới, nhưng chủ yếu nhắm vào tỉnh Homs mà cụ thể là khu vực gần thị trấn sa mạc Al-Sukhnah.

Hoạt động tấn công liên tiếp của quân đội Nga được triển khai sau khi IS cho thực hiện loạt tấn công nhằm vào các vị trí của quân chính phủ Syria ở phía đông tỉnh Hama.

Những cuộc tấn công này được IS thực hiện từ cuối năm 2020 trong quá trình nhóm khủng bố mở rộng địa bàn hoạt động gần thị trấn giao cắt chủ chốt Ithriya.

Cũng trong ngày 17/1, một nhóm vũ trang đã tấn công vào một chốt kiểm soát của quân đội Syria tại tỉnh phía tây Al-Quneitra.

Theo đó, các tay súng giấu mặt đã tấn công chốt kiểm soát của quân chính phủ Syria ở làng Ruweihinah gần vùng phi quân sự trên cao nguyên tranh chấp Golan. Vụ tấn công khiến 2 binh sĩ Syria thiệt mạng và một vài người khác bị thương.

Hiện chưa có nhóm vũ trang nào lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Theo một số nguồn tin, khả năng nhóm nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) hoặc Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) là thủ phạm tấn công chốt quan sát của quân đội Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công tăng cường

Vào đêm ngày 17/1, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng đồng minh đã tấn công quy mô lớn nhằm vào tỉnh Al-Raqqa, Al-Hasakah và Aleppo.

Nguồn tin từ tỉnh Aleppo cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm đồng minh đã tấn công nhiều vị trí của phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần thị trấn Ain Issa của tỉnh Al-Raqqa, Tal Tamr thuộc tỉnh Al-Hasakah và Manbij của tỉnh Aleppo. Hậu quả, nhiều tiếng nổ lớn xuất hiện ở phía bắc Syria. Cũng theo nguồn tin, SDF đã không tấn công đáp trả. 

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin hơn 1 triệu người ở tỉnh Al-Hasakah đã phải sống trong cảnh mất nước do trạm bơm Alouk ở vùng Ras Al-Ain dừng hoạt động.

Trạm Alouk hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân. Chính quyền Damascus đã nhiều lần cáo buộc các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và quân đồng minh liên tiếp cắt nguồn cung nước cho người dân trong tỉnh Al-Hasakah. Song Ankara không ít lần lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên.

Về phần mình, SDF đã cho phong tỏa các điểm giao cắt nối khu vực mà tổ chức này kiểm soát với những vùng nằm dưới sự quản lý của chính phủ Syria ở thành phố Hasakah.

SDF đưa ra động thái trên sau vụ việc nguồn cung cấp nước từ trạm Alouk bị các tay súng thân Thổ Nhĩ Kỳ cố tình khóa lại trong vùng Ras Al-Ain.

Còn chính phủ Syria cáo buộc SDF đang có những động thái nhằm cản trở cuộc sống của người dân đang sinh sống trong các khu vực mà quân đội Syria kiểm soát.

Hiện SDF chưa đưa ra lời bình luận sau cáo buộc của chính phủ Syria.

Nổ lớn xuất hiện ở Aleppo

Một người thiệt mạng và 6 người khác bị thương hôm 17/1 khi một thiết bị nổ bất ngờ phát nổ trong chiếc xe chở bánh mỳ di chuyển tới thị trấn Sajoo nằm ở tỉnh phía nam Aleppo.

Theo các nhân chứng, người đàn ông lái xe tải 39 tuổi đã thiệt mạng, còn vợ và con của người này nằm trong số những người bị thương khi chiếc xe bất ngờ phát nổ ở khu chợ gần thành phố Azaz, dọc biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số nguồn tin cho biết, thiết bị nổ đã được cài sẵn trên chiếc xe chở bánh mỳ trước khi xe di chuyển tới thị trấn Sajoo.

Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm cài thuốc nổ trên chiếc xe tải.

Vào tháng 7/2020, thị trấn Sajoo cũng từng chứng kiến một chiếc xe bom phát nổ khiến 3 người chết và 6 người khác bị thương.

Tình hình Syria: Loạt tàu chiến Nga tới Syria; Thổ Nhĩ Kỳ bị 'cảnh cáo'

Tình hình Syria: Loạt tàu chiến Nga tới Syria; Thổ Nhĩ Kỳ bị 'cảnh cáo'

Dàn chiến hạm Nga cập cảng Syria; Nga không kích phiến quân nhằm cảnh báo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !