Tình hình Syria: Bí ẩn về cơ sở hạt nhân Israel suýt dính tên lửa Syria

Cơ sở Israel suýt dính tên lửa Syria được cho bí mật sản xuất vũ khí hạt nhân; Lộ video Nga không kích là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Hé lộ bí mật về cơ sở hạt nhân Israel 

Quân đội Israel cho hay điều tra ban đầu phát hiện, tên lửa đất đối không được phóng từ Syria vào lãnh thổ Israel trong sáng sớm ngày 22/4 không bị đánh chặn. 

Trước đó, sáng ngày 22/4, quân đội Israel cho hay một quả tên lửa đất đối không được phóng từ Syria vào vùng Negev, phía nam Israel. Ngoài ra, quả tên lửa được xác định rơi xuống gần Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Shimon Peres Negev.

{keywords}
Lính Israel đứng canh cạnh tổ hợp phòng thủ tên lửa Patriot. (Ảnh: Reuters)

Vào thời điểm đó, quân đội Israel cho biết một vụ tấn công đáp trả đã được thực hiện nhằm vào vị trí tên lửa Syria được phóng, cùng các tổ hợp tên lửa đất đối không ở Syria.

Chia sẻ với Sputnik, quân đội Israel xác nhận Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân không bị tổn thất cả về người và tài sản sau vụ tấn công bằng tên lửa.

Phát ngôn viên quân đội Israel Hidai Zilberman cho hay, tên lửa được phóng từ lãnh thổ Syria về phía Trung tâm Hạt nhân của Israel là tên lửa tầm xa SA-5.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin các hệ thống phòng không Syria đã đập tan vụ tấn công bằng rocket của Israel nhằm vào khu vực thành phố Dumayr, nằm cách thủ đô Damascus 45 km về phía đông bắc vào ngày 22/4. Tuy nhiên, 4 binh sĩ Syria đã bị thương sau vụ tấn công của Israel.

“Vào lúc 1h38 sáng 22/4 (giờ địa phương), Israel đã có hành động tấn công từ trên không khi phóng các tên lửa từ cao nguyên Golan và đánh trúng một số vị trí ở ngoại ô thủ đô Damascus. Hệ thống phòng không của Syria đã đập tan vụ tấn công và tiêu diệt phần lớn tên lửa của Israel. Vụ tấn công đã khiến 4 binh sĩ Syria bị thương và gây ra một số thiệt hại vật chất”, Bộ Quốc phòng Syria xác nhận.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ thập niên 60, cơ sở hạt nhân Shimon là nơi đang lưu giữ một trong số ít lò phản ứng hạt nhân của Israel. Dù giới chức Irael nhấn mạnh cơ sở này chỉ phục vụ nghiên cứu đơn thuần nhưng vào năm 1986, ông Mordechai Vanunu, cựu kỹ thuật viên ở Shimon đã tiết lộ cơ sở này là một phần trong chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân bí mật của Israel.

Chính ông Vanunu sau này đã bị các đặc vụ Mossad bắt giữ ở Ý và dẫn giải về Israel để xét xử trước cáo buộc phản quốc và gián điệp. Dù đã được thả tự do, nhưng ông Vanunu vẫn đang ở lại trong lãnh thổ Israel, đồng thời chịu sự giám sát chặt chẽ.

Dựa theo những thông tin được ông Vanunu tiết lộ, tờ Times ước tính vào năm 1986, Israel đã có đủ nhiên liệu phân hạch để sản xuất khoảng 20 quả bom hydro và 200 quả bom phân hạch, bất chấp  thực tế Tel Aviv chưa từng công khai thừa nhận theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Hồi đầu tháng này, cũng từ cao nguyên Golan và không phận Lebanon, Israel đã cho triển khai không kích vào Syria, khiến 4 binh sĩ chính phủ Syria bị thương.

Syria nhiều lần lên tiếng chỉ trích các vụ tấn công từ Israel. Song Tel Aviv khẳng định, mục tiêu tấn công là các nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn đang hoạt động trong lãnh thổ Syria.

Vụ tấn công vào rạng sáng ngày 22/4 xảy ra giữa lúc căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang thời gian gần đây. Iran từng thề sẽ đáp trả sau vụ việc cơ sở hạt nhân Natanz mới bị tấn công. Thậm chí, giới chức Iran cáo buộc chính Israel là thủ phạm và đây bị xem là hành động “khủng bố hạt nhân”.

Trong khi quân đội Israel hiếm khi xác nhận là thủ phạm, thì Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại lên tiếng ca ngợi Israel đã tiến hành “hàng trăm” vụ ném bom vào các nhóm phiến quân cực đoan trong lãnh thổ Syria trong suốt những năm nội chiến ở Cộng hòa Hồi giáo.

Tel Aviv cũng thường xuyên công kích sự hiện diện của Iran ở Syria khi cho rằng, Tehran đang tận dụng lãnh thổ Syria để làm bàn đạp tấn công.

Cận cảnh Nga tiêu diệt hơn 200 tay súng phiến quân

Hôm 19/4, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận không quân Nga đã tiêu diệt một căn cứ huấn luyện của phiến quân nằm gần thành phố cổ Palmyra ở miền trung Syria, khiến hơn 200 tay súng nổi dậy thiệt mạng.

Đoạn video về cuộc tấn công của dàn máy bay quân đội Nga sau đó đã xuất hiện trên mạng xã hội và được kênh RuVesna.SU đăng tải.

Hình ảnh video được cho ghi lại đợt không kích nhằm vào nhiều tay súng phiến quân Syria ở một vị trí chưa được xác định thuộc thành phố cổ Palmyra.

Hình ảnh vụ tấn công cho thấy chiến đấu cơ Nga đã tấn công vào vị trí có hơn 20 tay súng phiến quân. Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng xác thực về đoạn video này.

Tình hình Syria: Hé lộ hoạt động của lính Nga trong vùng có quân đội Mỹ ở Syria

Tình hình Syria: Hé lộ hoạt động của lính Nga trong vùng có quân đội Mỹ ở Syria

Hoạt động của quân đội Nga ở vùng chung với Mỹ tại Syria được hé lộ; Nga tiêu diệt hơn 200 phiến quân Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !