Tình hình Syria: Xung đột quân sự Nga - Mỹ ở Syria là khó tránh

Xe bọc thép của Mỹ cháy máy khi cố cản đường phái đoàn Nga; Khó tránh nguy cơ bùng nổ xung đột quân sự giữa Nga - Mỹ ở Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Xe quân đội Mỹ chết máy khi đối mặt phái đoàn Nga

Đoạn video ghi lại hình ảnh một chiếc xe quân sự của Mỹ khi cố tình cản đường phái đoàn tuần tra quân đội Nga ở Syria đã bất ngờ cháy máy, bốc khói ở capo và đỗ lại bên vệ đường mới được công bố.

Sự việc xảy ra hôm 10/6 ở khu vực Al Abra giữa lúc quân đội Mỹ cố tình ngăn cản hoạt động tuần tra của phái đoàn quân sự Nga. Theo đó, phái đoàn quân sự Nga đã di chuyển qua một chốt kiểm soát của quân đội Mỹ ở phía đông bắc Syria để tiến tới một trong những căn cứ Nga ở tỉnh Al-Hasakah. Sau khi chiếc xe của quân đội Mỹ gặp nạn, phái đoàn Nga tiếp tục di chuyển tới vị trí đã định.

Đây là lần thứ hai trong tuần này, quân đội Nga – Mỹ xảy ra đối đầu ở phía đông bắc Syria.

Trong vụ đối đầu thứ nhất vào ngày 8/6, phái đoàn quân sự Nga đang di chuyển qua các vùng đất ở đông bắc Syria thì bị quân đội Mỹ cản đường. Tuy nhiên, các xe quân sự và xe bọc thép của Nga đã tăng tốc di chuyển nhanh qua chốt kiểm soát của Mỹ. Thậm chí, phái đoàn Nga còn suýt đâm trúng một xe bọc thép của quân đội Mỹ.

Nguy cơ bùng nổ xung đột Nga – Mỹ ở Syria

Ông Leonid Ivashov, người từng giữ chức Cục trưởng Cục Hợp tác quân sự quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Nga nhận định, những vụ va chạm trên đường ở Syria giữa các phái đoàn quân sự Nga – Mỹ có thể là tai nạn hoặc là hành động khiêu khích có chủ đích từ phía Mỹ nhằm duy trì tình trạng căng thẳng ở Syria.

“Những hành động khiêu khích quy mô nhỏ bao gồm các vụ cản đường sẽ tiếp tục được quân đội Mỹ sử dụng để duy trì tình hình căng thẳng ở Syria. Những cuộc xung đột bao gồm cả trên đường chắc chắn sẽ tái diễn, bởi mối quan tâm của Lầu Năm Góc là duy trì xung đột luôn cháy âm ỉ ở Syria”, Sputnik dẫn lời ông Ivashov.

Cũng theo ông Ivashov, không loạt trừ tình huống va chạm gần khu vực Al Abra có thể xuất phát từ sự thái quá cũng như tham vọng quân sự của cả hai bên mà “không tuân theo mệnh lệnh chính trị”.

Ông Ivashov nhắc tới vụ đối đầu của phái đoàn quân sự Nga – Mỹ ở Al Abra hôm 10/6 khiến xe quân sự Mỹ bị bốc khói khi cố tình cản đường quân đội Nga tuần tra. Hiện các đơn vị cảnh sát quân sự Nga đang triển khai tuần tra trên một số tuyến đường ở các tỉnh Aleppo, Raqqa, Deir ez-Zor và Al-Hasakah.

“Mỹ đang gặp phải một số vấn đề ở Trung Đông, đây là một trong những lý do vì sao các vụ đụng độ trên đường ở Syria lại xảy ra và nguy cơ tạo căng thẳng trên quy mô toàn cầu”, ông Ivashov nói thêm.

Ông Ivashov cũng nhấn mạnh một trong những mối quan tâm của Mỹ ở Syria là ngăn chặn nguồn dầu mỏ ở quốc gia Trung Đông này có mặt ở Trung Quốc và châu Âu.

Nga tăng cường không kích phiến quân 

Không quân Nga tiếp tục triển khai tấn công tiêu diệt lực lượng phiến quân ở phía tây bắc tỉnh Hama trong tuần này bao gồm trên cao nguyên Al-Ghaab.

Dẫn đầu là phi đội máy bay quân sự tại căn cứ không quân Hmeymim, hàng ngày không quân Nga đã cho không kích nhằm vào các mục tiêu thuộc phe phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS), Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và nhóm Hurras Al-Deen hoạt động dọc trục Hama - Idlib cũng như gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Mục tiêu tấn công chủ yếu của không quân Nga là các địa điểm phiến quân tập kết lực lượng và các hầm hào được phiến quân đào để chuẩn bị cho những cuộc tấn công trong tương lai nhằm vào quân đội Syria và các lực lượng đồng minh.

Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục xây dựng lực lượng hoạt động bên trong tỉnh Idlib. Thậm chí, một số báo cáo cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào phía tây bắc Syria hôm 11/6 từ vòng xuyến Kafr Loussen.

Hồi đầu tuần, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai tuyên bố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường lực lượng tới Idlib để chuẩn bị cho các cuộc xung đột tiềm tàng với quân đội Syria.

Thậm chí, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không nhường 1 phân đất nào cho quân đội Syria cũng như tiếp tục ngăn cản quân chính phủ Syria giành thêm phần lãnh thổ kiểm soát ở tỉnh Ildib và các khu vực khác.

Tình hình Syria: Quân đội Nga bị tấn công gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình Syria: Quân đội Nga bị tấn công gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Nga bị thiết bị nổ tấn công ngay gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ; Nga phản pháo Mỹ về sự hiện diện quân sự ở Syria là những diễn biến mới nhất của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !