Tình hình Syria: “Chiến tranh Lạnh” giữa Nga – Mỹ ngay tại phía đông Syria

Quân đội Nga – Mỹ lâm vào cảnh “chiến tranh Lạnh” quy mô nhỏ ở Syria; Tàu sân bay Nga từng tới Syria trang bị hệ thống phòng không mới là những diễn biến mới nhất của tình hình Syria.

Mỹ điều thêm tàu chiến tới Biển Đông

Mỹ điều thêm tàu chiến tới Biển Đông

Thêm hai tàu chiến Mỹ hoạt động gần tàu thăm dò West Capella (Malaysia) ở Biển Đông, giữa lúc hải quân và hải cảnh Trung Quốc không ngừng gây sức ép đối với tàu Malaysia.

“Chiến tranh Lạnh” giữa Nga – Mỹ

Thời gian gần đây, quân đội Nga – Mỹ đã rơi vào một cuộc “Chiến tranh Lạnh” quy mô nhỏ khi cả hai bên tăng cường mở rộng căn cứ quân sự ở phía đông Syria.

Theo hãng tin AMN, nguồn tin tại tỉnh Al-Hasakah cho hay, quân đội Nga gần đây đã mở rộng sự hiện diện quân sự ở quận Al-Qamishli như điều động thêm lực lượng tăng cường, dựng thêm các chốt kiểm soát mới quanh sân bay Al-Qamishli.

Nguồn tin trên khẳng định, lực lượng tăng viện của Nga tới sân bay Al-Qamishli còn mang theo thiết bị quân sự hạng nặng bao gồm xe tăng và xe bọc thép.

Cùng thời điểm, quân đội Mỹ cũng điều động số lượng lớn quân tăng cường tới căn cứ quân sự tại tỉnh Deir Ezzor. Báo cáo gần đây nhất cho thấy, khoảng 30 chiếc xe tải của Mỹ đã di chuyển từ Iraq để tiến vào phía đông Syria.

Theo báo cáo của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đặt trụ sở tại Anh, các xe tải của Mỹ đã di chuyển tới căn cứ chính nằm gần bãi khai thác dầu mỏ Al-Omar ở phía đông Deir Ezzor.

“Nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho biết, các lực lượng quân sự Mỹ đã cho xây dựng thêm căn cứ ở vùng Al-Jazarat thuộc phía tây Deir Ezzor sau khi đưa số lượng lớn quân tăng cường tới khu vực này. Trong những ngày qua, hơn 300 chiếc xe tải đã tiến vào Syria và di chuyển tới bãi khai thác dầu Al-Omar ở phía đông Deir Ezzor và sau đó tới Al-Jazarat”, SOHR cho hay.

Báo cáo của SOHR còn hé lộ việc quân đội Mỹ mở rộng thêm căn cứ ngay tại bãi dầu Al-Omar đúng thời điểm quân đội Nga triển khai lực lượng tăng cường.

“Nói cách khác, quân đội Mỹ đang mở rộng căn cứ quân sự ở bãi dầu Al-Omar sau khi hàng chục chiếc xe tải có mặt ở khu vực này trong những ngày gần đây mang theo đạn dược, vũ khí, thiết bị quân sự và hậu cần. Binh sĩ Mỹ cùng các lực lượng hoạt động dưới danh nghĩa liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đều đã tới căn cứ này”, SOHR nhấn mạnh. 

Đáng nói, cả quân đội Nga và Mỹ đều cho triển khai các hệ thống phòng không trong cùng khu vực. Thậm chí, hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ còn được đặt ngay ở khu vực biên giới giữa Iraq và Syria.

{keywords}
Quân đội Nga ở Syria. (Ảnh: AMN)

Tàu sân bay Nga từng tới Syria trang bị hệ thống phòng không mới

TASS đưa tin, xưởng đóng tàu Zvyozdochka đã hoàn thành chương trình chuẩn bị cho tàu sân bay hạng nặng Đô đốc Kuznetsov chạy thử trên biển vào mùa thu năm 2022 sau quá trình sửa chữa và nâng cấp.

Trên trang web, xưởng đóng tàu Zvyozdochka đã cho đăng hợp đồng sơn lại phần mặt ngoài của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ được hoàn thành trước ngày 1/9/2022. Sau khi quá trình sơn hoàn thành, con tàu sẽ thực hiện chạy thử trên biển.

Theo TASS, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được gửi đi sửa chữa vào năm 2017 sau khi hoàn thành sứ mệnh tại Syria. Đáng nói, con tàu này sẽ được trang bị các hệ thống phòng không mới bao gồm Pantsir-M. Ngoài ra, tàu sẽ được trang bị thêm hàng loạt hệ thống mới gồm thiết bị năng lượng, hệ thống bay, hạ cánh, quan sát và kiểm soát.

Tuy nhiên, trong quá trình bảo dưỡng, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cũng đã chứng kiến một số vụ tai nạn như cần trục không may đổ xuống sàn tàu khiến 1 người thiệt mạng. Thậm chí, vào ngày 12/12/2019, một đám cháy xuất hiện trên tàu cũng đã làm 2 người tử vong.

Quân đội Syria trả thù phiến quân ở Daraa

Hôm 8/5, tại tỉnh Daraa, quân đội Syria đã cho triển khai chiến dịch tấn công trả đũa nhằm vào hai thị trấn, nơi các tay súng phiến quân cố thủ và không chịu đầu hàng.

Dẫn đầu là nhóm đặc nhiệm Sư đoàn 15, quân đội Syria đã cho mở đầu chiến dịch tấn công vào thị trấn Mazrib nhằm bắt giữ các tay súng phiến quân từng gây ra cái chết cho 9 binh sĩ chính phủ hồi đầu tuần.

Báo cáo từ tỉnh Daraa cho hay, cuộc tấn công trên đã khiến hơn 10 tay súng phiến quân Syria thiệt mạng và một vài người khác bị bắt giữ.

Theo báo cáo, mục đích tấn công của quân đội Syria là buộc những tay súng còn cố thủ ở Mazrib phải đầu hàng và bắt giữ những kẻ từng thực hiện bắt cóc sau đó tử hình 9 binh sĩ chính phủ. Chiến dịch tấn công ở Daraa của quân đội Syria còn kéo sang ngày 9/5.

Phớt lờ yêu cầu của quân đội Syria về việc hạ vũ khí và di chuyển tới tỉnh Idlib, phiến quân Syria đã thông báo với quân đội Nga rằng, lực lượng này thà chiến đấu tới cùng chứ không chịu đầu hàng. Quân đội Nga hiện giữ vai trò thay mặt cho quân đội Syria để đàm phán với phiến quân ở Daraa.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !