Tình hình Syria: ‘Bom Ninja’ của Mỹ lại xông trận ở Syria

"Bom Ninja" của Mỹ lại được sử dụng trong cuộc tấn công ở Syria; Lính Mỹ thiệt mạng bất thường không phải do chiến đấu là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

‘Bom Ninja’ của Mỹ tái xuất ở Syria

Nhiều tờ báo ở Trung Đông nghi ngờ trong những tuần gần đây, quân đội Mỹ đã cho tăng cường sử dụng tên lửa Hellfire R9-X còn được mệnh danh là “bom ninja”. Gần đây nhất, "bom ninja" được cho là vũ khí sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào các tay súng khủng bố hoạt động ở phía bắc Syria hôm 20/7.

Tờ Jerusalem Post đưa tin, tên lửa R9-X đã tấn công vào một chiếc xe ô tô màu trắng cỡ nhỏ vào ngày 20/7 và sát hại những người ngồi trong xe.

Hình ảnh được công bố trên mạng xã hội cũng cho thấy những mảnh vỡ còn lại tại hiện trường vụ việc.

Dù những thông tin về vụ tấn công được tiết lộ rất ít, nhưng theo Jerusalem Post, một trong những nạn nhân thiệt mạng là Shuja’a Muhammad sinh năm 1987. Các thành viên của tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng đã tới thu lượm các phần thi thể của Muhammad và mang đi.

Cũng theo Jerusalem Post, nhiều khả năng chứng minh nhân dân xuất hiện tại hiện trường không chắc là tên chính xác của nạn nhân mà có thể đây chỉ là giấy tờ giả.

Liên quan tới tên lửa R9-X, Bộ Quốc phòng Mỹ từng công khai cho biết Hellfire “cơ bản” có khả năng tấn công chính xác nhằm vào xe tăng, tòa nhà, boong-ke và trực thăng. Tên lửa Hellfire có thể được sử dụng như tên lửa không đối đất hoặc không đối không.

Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin cho hay, quân đội Mỹ bắt đầu phát triển tên lửa có tên AGM-114R9X hoặc R9X vào năm 2011. Tên lửa R9X có độ dài 1,5 m và nặng 45 kg. Tên lửa được trang bị các thiết bị đặc biệt gồm 6 lưỡi dao dài, được phóng ra vài giây trước khi trúng mục tiêu đồng thời "cắt mọi thứ trên đường đi của nó". 

Do đó, quân đội Mỹ hiếm khi sử dụng tên lửa này và chỉ trong một số điều kiện nhất định. Đó là khi vị trí của một trong những thủ lĩnh nhóm khủng bố được xác định chính xác nhằm tránh gây ra nhiều thương vong dân sự. 

Tờ Jerusalem Post cho biết thêm, các vụ tấn công sử dụng “bom ninja” cũng từng xảy ra vào các ngày 15/6, 20/6 và 18/7. Hình ảnh hiện trường sau cuộc tấn công bằng “bom ninja” ở Syria hồi tháng Sáu tiêu diệt hai chỉ huy của nhóm Horas al-Din có mối liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda là Qassam ul-Urdini và Bilal al-Sanaani đã phần nào chứng minh độ tấn công chính xác của vũ khí đặc biệt do Mỹ sản xuất. 

Lính Mỹ chết bất thường ở Syria

Một binh sĩ Mỹ phục vụ trong lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã thiệt mạng ở Syria hôm 21/7. Tuy nhiên, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nguyên nhân dẫn tới cái chết không phải là tham gia chiến đấu.

“Một thành viên của Lực lượng đặc nhiệm chung kết hợp - Hoạt động kế thừa giải quyết (CJTF–OIR) đã tử vong tại Syria vào ngày 21/7. Báo cáo ban đầu cho thấy, vụ việc không liên quan tới cuộc tấn công của kẻ địch. Nguyên nhân cái chết đang được điều tra”, Sputnik dẫn tuyên bố từ CJTF–OIR.

Ngoài ra, CJTF–OIR không công bố danh tính cũng như chức danh mà quân nhân tử vong đảm nhận.

Liên minh do Mỹ đứng đầu CJTF–OIR  với hơn 60 quốc gia thành viên đã cho triển khai các đợt không kích và chiến dịch quân sự chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq kể từ tháng 8/2014 và tại Syria là từ tháng 9/2014.

Tuy nhiên, hoạt động của CJTF–OIR ở Syria là trái phép khi không nhận được sự cho phép của chính phủ Syria và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết duy trì quân đội ở Syria

Trong tuyên bố chỉ trích cuộc bầu cử quốc hội ở Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh, Ankara sẽ duy trì sự hiện diện quân sự ở quốc gia láng giềng cho tới khi người dân Syria được “an toàn và tự do”.

Cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức ở những khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Damascus trên toàn lãnh thổ Syria vào ngày 19/7. Ban đầu, sự kiện này dự kiến diễn ra vào tháng Tư, nhưng sau đó bị hoãn tới hai lần do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cho tới nay, kết quả bầu cử vẫn chưa được công bố.

Theo thông báo hôm 20/7, các điểm bầu cử tại 5 quận trong tổng số hơn 7.000 điểm đi bầu phải tiến hành bầu lại do vi phạm các quy tắc bầu cử.

Trong khi đó, từ cuối năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp có động thái can thiệp vào cuộc chiến ở Syria với tuyên bố tiêu diệt các tay súng người Kurd hoạt động ở Syria

Cụ thể, hồi đầu năm nay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triển khai đợt tấn công vào tỉnh Idlib của Syria để ngăn chặn đà giành chiến thắng của quân chính phủ.

Tình hình Syria: Lộ bí mật về người đứng đầu bảo vệ Tổng thống Assad

Tình hình Syria: Lộ bí mật về người đứng đầu bảo vệ Tổng thống Assad

Bí mật về người đứng đầu bảo vệ Tổng thống Assad bị tiết lộ; Hệ thống phòng không Syria khai hỏa trong đêm là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !