Tình hình Syria 9/9: Mỹ khuyến cáo, tập trận tại Syria nhằm đối phó Nga

Mỹ khuyến cáo Nga tránh xa vùng giảm leo thang At Tanf của Syria, tiến hành tập trận tại Syria nhằm đối phó các mối đe dọa quân sự từ Nga; Nga tái khẳng định sự cần thiết diệt trừ khủng bố tại Syria…là những tin mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

Quân đội Mỹ

Mỹ tiến hành tập trận tại Syria nhằm đối phó Nga

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, hơn 100 lính Mỹ đã bắt đầu tham gia vào một cuộc tập trận bất ngờ ở miền Nam Syria nhằm đối phó trực tiếp với một loạt mối de dọa quân sự từ Nga.

Trong một thông báo, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ William Urban cho biết: “Lực lượng của chúng tôi sẽ thao diễn khả năng triển khai nhanh chóng, tấn công mục tiêu với lực lượng không quân và lực lượng lục quân và tiến hành rút quân nhanh chóng”.

Theo thông báo, trong cuộc tập trận sắp tới, quân đội Mỹ sẽ bay vào khu căn cứ quân sự At Tanf của liên quân bằng báy bay trực thăng chiến đấu và tiến hành các cuộc tập trận hỏa hoạn trực tiếp.

Cuộc tập trận này của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Nga đã 2 lần cảnh báo Mỹ sẽ tiến hành tấn công vào khu vực tránh xung đột At Tanf ở Syria.

Trong một diễn biến khác, Mỹ khuyến cáo Nga không nên tiến hành các hoạt động quân sự ở thị trấn At Tanf của Syria và hy vọng Nga sẽ tôn trọng vùng giảm leo thang.

Phát biểu với hãng tin Sputnik, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết: "Mỹ không yêu cầu bất kỳ sự trợ giúp nào trong nỗ lực tiêu diệt những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong vùng giảm leo thang At Tanf và chúng tôi khuyến cáo Nga tránh xa khu vực này".

Người phát ngôn của CENTCOM cũng cho biết cuối tuần trước Nga đã thông báo với Mỹ ý định sẽ tiến hành các hoạt động chống khủng bố ở khu vực At Tanf.

Vùng giảm leo thang có chu vi 55km xung quanh khu vực At Tanf được thiết lập giữa Nga và Mỹ nhằm tránh các cuộc xung đột xảy ra giữa quân đội hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova

Nga tái khẳng định sự cần thiết diệt trừ khủng bố tại Syria

Bộ Ngoại giao Nga ngày 8/9 tái khẳng định rằng việc diệt trừ khủng bố tại Syria là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách và Nga đang làm hết sức để giảm thiểu tổn thất về người.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ : "Các nỗ lực nhằm xóa bỏ sự hiện diện của khủng bố tại tỉnh Idlib của Syria với những tổn thất ít nhất đối với dân thường đã được giới chức quân sự Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bàn thảo chi tiết". 

Bà Maria Zakharova tái khẳng định lập trường dựa trên nguyên tắc của Moscow là cần phải "thanh toán toàn bộ và triệt để các phần tử khủng bố" trên toàn lãnh thổ Syria. Bà nhấn mạnh "Nga đang làm hết sức mình để giảm xuống mức tối thiểu thiệt hại và tổn thất về người đối với người dân tại tỉnh Idlib". 

Trước đó, các lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã tiến hành cuộc họp 3 bên thảo luận tình hình tỉnh Idlip của Syria. Tại cuộc họp báo sau hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết 3 nước đã thảo luận các biện pháp cụ thể liên quan đến tiến trình từng bước ổn định Idlib, qua đó thúc đẩy khả năng hòa giải với các nhóm nổi dậy sẵn sàng đối thoại.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cao việc 3 nước triển khai những nỗ lực nhân đạo chung một cách có hệ thống nhằm giúp Syria tái thiết sau khi bị chiến tranh tàn phá.

Trong một diễn biến liên quan, Nga cho biết có thông tin không thể bác bỏ về việc phe nổi dậy Syria đã lên kế hoạch một vụ khiêu kích sắp xảy ra tại tỉnh Idlib để phương Tây lấy cớ can thiệp vào tình hình tại quốc gia Trung Đông này.

Người phát ngôn quân đội Nga Igor Konashenkov nói: "Việc tiến hành khiêu kích sẽ sẵn sàng vào tối 8/9". Theo ông Konashenkov, Moscow có bằng chứng về việc thủ lĩnh của các nhóm khủng bố đã tụ họp ở Idlib và nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức cứu hộ Mũ bảo hiểm Trắng.

Trước đó, Moscow cho rằng các nhóm chống chính phủ ở Idlib - thành trì quan trọng cuối cùng của phe nổi dậy - đã lên kế hoạch một vụ tấn công nhằm vào dân thường, trong bối cảnh Nga và quân đội Chính phủ Syria tấn công dữ dội vào tỉnh này.

Trí Đức (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !