Tình hình Syria 9/12: 24 người thiệt mạng trong vụ quân khủng bố pháo kích Aleppo

24 người thiệt mạng trong vụ quân khủng bố pháo kích Aleppo; Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm quân đến miền Bắc Syria; Nga sẵn sàng ủng hộ mọi sáng kiến ​​về cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho Syria; Duma Quốc gia Nga gọi tuyên bố của Giám đốc MI-6 nhằm vào LB Nga liên quan tới tình hình ở Syria là “cuồng loạn”… là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

Tình hình Syria 9/12: 24 người thiệt mạng trong vụ quân khủng bố pháo kích Aleppo - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Nga sẵn sàng ủng hộ mọi sáng kiến ​​về cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho Syria

Vụ Thông tin Báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm (ngày 8/12) cho hay, Moscow sẵn sàng ủng hộ bất kỳ sáng kiến nào nhằm cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân tại Syria.

Theo đó, cơ quan này rất ngạc nhiên khi nghe được tuyên bố của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) – bà Federica Mogherini vào ngày 3/12 rằng Liên minh này và các quốc gia thành viên dường như là “những lực lượng duy nhất” cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Syria. “Có vẻ như tuyên bố này cho thấy hoặc đại diện cấp cao EU nắm thông tin về tình hình trên mặt đất (Syria) không tốt hoặc là các bên đã cố tình gây hiểu lầm cho bà về vấn đề này” – trích nhận định của Vụ thông tin và Báo chí được đăng trên website chính thức của Bộ Ngoại giao Nga.

“Liên quan tới tuyên bố khoa trương của bà Mogerini về việc hàng cứu trợ của những lực lượng còn lại tham gia giải quyết khủng hoảng tại Syria ở đâu, chúng tôi muốn nhắc nhở rằng, không giống như những người chơi khác trên trường quốc tế, bất chấp rủi ro cho mạng sống của những binh sĩ của mình Nga đã tích cực cung cấp hàng ngàn tấn hàng viện trợ nhân đạo tới những vùng khác nhau của Syria, bao gồm cả những khu vực đã được giải phóng ở phía Đông Aleppo, nơi đã đủ các điều kiện cần thiết để chuyển giao hàng cứu trợ. Thật tiếc cộng đồng quốc tế cho tới giờ vẫn không nhìn thấy rõ những nỗ lực này” – thông báo tiếp tục.

“Nếu ý của Đại diện cấp cao EU là việc hỗ trợ cho những kẻ khủng bố và cực đoan thì chúng tôi không tham gia hoạt động này” – cơ quan ngoại giao nhấn mạnh.

“Nga sẵn sàng ủng hộ bất kỳ sáng kiến nào nhằm cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân tại Syria, nếu như đó là mong muốn của các đối tác. Thêm vào đó động thái này sẽ tạo thuận lợi cho việc loại bỏ những lực lượng chống lại người dân Syria, bao gồm cả EU cùng những biện pháp trừng phạt kinh tế đơn phương nhằm vào tầng lớp dân thường dễ bị tổn thương nhất tại đây” – cơ quan ngoại giao Nga kết luận.

Tình hình Syria 9/12: 24 người thiệt mạng trong vụ quân khủng bố pháo kích Aleppo - ảnh 2

24 người thiệt mạng trong vụ quân khủng bố pháo kích Aleppo

24 người thiệt mạng trong vụ quân khủng bố pháo kích Aleppo

Kênh truyền hình Al-Mayadin của Lebanon hôm 8/12 đưa tin, có ít nhất 24 người thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em và gần 80 người khác bị thương trong một vụ pháo kích do các tay súng cực đoan thực hiện nhằm vào những khu vực thuộc quyền kiểm soát của quân chính phủ tại Aleppo hôm thứ Tư (ngày 7/12).

Trước đó có báo cáo cho hay vụ tấn công làm 12 người thiệt mạng và 64 đối tượng khác bị chấn thương. Các tên lửa tự chế của quân nổi dậy đã rơi xuống 5 khu vực của Aleppo là: Maysalun, Masharika, Al Martini, Azamiya và Izaa. Hiện vẫn chưa rõ những tên lửa này được phóng đi từ khu vực nào.

Hiện những binh sĩ của quân đội Syria được sự hỗ trợ của lực lượng dân quân đồng minh đang bao vây tiền đồn cuối cùng của nhóm khủng bố Dzhebhat Fatah al-Sham (tên gọi cũ là Dzhebhat al-Nusra) ở thị trấn Bustan al-Qasr thuộc phía nam Aleppo. Pháo binh của quân đội thì đang nhắm bắn vào các vị trí kiên cố và trạm chỉ huy của kẻ địch.

Trong 3 tuần vừa qua quân đội Syria và lực lượng dân quân đã giải phóng hơn 80% lãnh thổ phía Đông Aleppo vốn bị quân nổi dậy chiếm đóng từ năm 2012. Sau khi chọc thủng sự kháng cự của những kẻ cực đoan vào ngày 6/12 tại khu phố cổ của thành phố quân chính phủ đã buộc chúng phải rút về 2 thị trấn ở phía Nam (Aleppo) là al-Salikhin và al-Sukkari. Theo nguồn tin từ lực lượng dân quân tới thời điểm hiện tại lãnh thổ do các tay súng cực đoan nắm quyền kiểm soát không vượt quá diện tích 10-12 km2.

Muộn sau đó Al-Mayadin tiếp tục đưa tin, các chiến binh nổi dậy do không chịu nổi đòn tấn công của quân chính phủ và dân quân Syria đang tiến hành rút lui khỏi thị trấn Sheikh Saeed ở phía Nam Aleppo và chạy sang thị trấn liền kề là Salah al-Din. Đồng thời một nguồn tin quân sự cũng tiết lộ với RIA Novosti, quân chính phủ bắt đầu tấn công những kẻ cực đoan từ phía Bắc thành phố vào 2 thị trấn al-Kallyasa và al-Sukkari.

Tình hình Syria 9/12: 24 người thiệt mạng trong vụ quân khủng bố pháo kích Aleppo - ảnh 3

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Duma Quốc gia Nga gọi tuyên bố của Giám đốc MI-6 nhằm vào LB Nga liên quan tới tình hình ở Syria là "cuồng loạn”

Trả lời phỏng vấn RIA Novosti hôm thứ Năm (8/12) tại Moscow, Phó Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, nghị sĩ Alexei Chepa nhấn mạnh, Moscow không cần phải đáp trả lại những tuyên bố chống Nga giống như những lời của người đứng đầu Tổng cục Tình báo Anh (MI-6) Alex Yanger liên quan đến tình hình tại Syria.

Ông Yanger trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Giám đốc MI-6 đã lên tiếng chỉ trích gay gắt những hành động của Nga tại Syria.

“Khi những con diều hâu bay tới và lại bắt đầu phô trương sự cuồng loạn thì cần phải có cách điều trị đặc biệt đối với chúng. Chúng ta hiểu điều này, và chúng ta không cần phải quan tâm tới nó, đơn giản là không cần đáp trả lại và vẫn tiến hành công việc của mình” – ông Chepa nêu quan điểm.

Nghị sĩ Nga nhấn mạnh, tại cuộc họp gần đây của Hội đồng Nghị viện NATO rất nhiều tuyên bố chống Nga được đưa ra, nhưng những luận điểm này cuối cùng cũng không được đưa vào những nghị quyết thông qua.

Theo ông Chepa hoạt động siêng năng và kiên cường của Bộ Ngoại giao và các nhà lãnh đạo Nga “dẫn tới việc thể giới quan cũng đang thay đổi ở mức độ nhất định”. “Quan điểm của phương Tây về vấn đề “phe đối lập ôn hòa”cũng đang thay đổi ở mức nào đó” – nghị sĩ Duma Nga bổ sung.

Tuy vậy ông Chepa cũng lưu ý rằng những tuyên bố tương tự như của Giám đốc MI-6 cũng gây cản trở cho việc giải quyết tình hình ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm quân đến miền Bắc Syria

Ngày 8/12, hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Ankara sẽ điều thêm khoảng 300 lính đặc nhiệm tới miền Bắc Syria để tăng cường cho chiến dịch nhằm đánh bật tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng các chiến binh người Kurd khỏi khu vực biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Anadolu, Ankara sẽ đưa 300 lính đặc nhiệm đến để tăng cường cho chiến dịch "Lá chắn sông Euphrates", tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ chính xác địa điểm lực lượng này được triển khai.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !